Tiếng dân

Tiếp bài “Thanh Hóa - Cần xem xét cấp phép mỏ đất tại xã Vĩnh Thịnh”: Nhiều người dân lo lắng khi mỏ đất khai thác

Hòa Trường 02/10/2023 16:23

Nhiều người dân tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) tỏ ra lo lắng, không đồng tình trước việc mỏ đất 6 ha sắp được đấu giá, cấp phép tại núi Côn Sơn do vị trí này có nhiều lăng mộ, việc mỏ đất đi vào hoạt động sẽ gây nhiều hệ lụy đến tâm linh, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, giao thông.

Ngày 20/09/2023, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết: “Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Cần xem xét cấp phép mỏ đất tại xã Vĩnh Thịnh” thông tin về những phản ánh của người dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) về việc UBND huyện Vĩnh Lộc đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa đưa 6 ha đất đồi tại núi Côn Sơn để quy hoạch mỏ đất san lấp thông thường. Điều đáng nói là khi đưa vào quy hoạch các cấp chính quyền không tổ chức họp lấy ý kiến người dân, khiến cho người dân cảm thấy hoang mang do khu vực trên có nhiều khu lăng mộ và gần nhà dân sẽ gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, giao thông...

Theo đó, ngày 9/3/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2023, thì Mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, diện tích 6,0 ha, tài nguyên dự báo khoảng 870.000 m3.

Bà Nguyễn Thị Hậu, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thịnh cũng cho rằng: Người dân có ý kiến về việc mỏ đất gần sát với khu mộ, trong quá trình khai thác sẽ ảnh hưởng các lăng mộ của họ, ngoài ra khu vực này khi vận chuyển đất sẽ phải đi qua khu dân cư, ảnh hưởng đến môi trường. Qua kiểm tra, xã cũng nhận thấy những ý kiến của người dân là hợp lý, sau đó UBND xã Vĩnh Thịnh đã có báo cáo lên huyện xin kiến tỉnh để xem xét cho dừng việc đấu thầu mỏ đất lại.

anh-1.jpg
Ông Nguyễn Văn Tam, thôn 13 lo ngại mỏ đất đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến tâm linh

Ghi nhận thực tế cho thấy tại núi Côn Sơn xã Vĩnh Thịnh có hàng trăm ngôi mộ của nhiều dòng họ khác nhau nằm thoai thoải trên các sườn núi, các khu lăng mộ này đã tồn tại tại đây từ rất lâu, việc lo lắng của người dân khi mỏ đất đi vào hoạt động gây ra những hệ lụy về môi trường, giao thông, ảnh hưởng tâm linh trong tương lai là có cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Hữu, thôn 11, xã Vĩnh Thịnh, là một trong những gia đình có lăng mộ gần với khu vực sắp được cấp phép mỏ đất cho biết: Khu lăng mộ của gia đình tôi đã tồn tại tại đây từ rất lâu, đến đời tôi là đời thứ 5, 6 rồi, việc cấp phép mỏ đất để khai thác tại đây sẽ ảnh hưởng đến khu vực lăng mộ nhà chúng tôi. Hơn nữa, việc khai thác đất phía trên khi mưa sẽ làm nước chảy xuống các khu mộ. Do khu mộ này liên quan đến nhiều thành viên của dòng họ trong gia đình, nếu tổ chức họp thì họ hàng gia đình chúng tôi sẽ không đồng ý.

Ông Nguyễn Hữu Lâm, thôn 12, xã Vĩnh Thịnh cho biết: Nhà tôi có lăng mộ ở đây, khu vực này có nhiều mộ từ lâu đời rồi, của rất nhiều hộ chứ không riêng gì gia đình nhà tôi. Ngọn núi này lâu nay không phải là bỏ hoang, đang được nhiều người dân trồng rừng để phát triển kinh tế, giữ môi trường sinh thái, các loài chim như cò hay về. Nếu như cấp phép mỏ đất tại đây tôi sẽ không đồng ý do ảnh hưởng đến môi trường và tâm linh.

Ông Nguyễn Văn Tam, thôn 13, xã Vĩnh Thịnh cho rằng: Được biết có mỏ đất sắp tới được cấp phép tại đây, cả một mạch núi này mà khai thác sẽ ảnh hưởng đến tâm linh, cá nhân tôi là không đồng ý. Trong quá trình khai thác sẽ xảy ra việc vận chuyển gây ô nhiễm bụi, chạy qua tuyến đường có nhiều lăng mộ sẽ ảnh hưởng đến tâm linh. Cả ngọn núi này đã dành riêng cho việc chôn cất những người đã mất nên tôi mong muốn các ban ngành cần nghiên cứu, xem xét tìm vị trí khác để cấp mỏ đất để không gây ảnh hưởng đến tâm linh và môi trường.

Được biết, ngày 30/8/2023, Trung tâm dịch vụ Đấu giá tài sản Thanh Hoá đã có văn bản số 497/TB- TTDVĐG thông báo đấu giá quyền khai thác đối với 13 mỏ khoáng sản, trong đó có mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc với diện tích 6,0ha. Thời gian nộp tiền đặt trước và nộp tiền trả giá từ ngày 9/10-11/10/2023, thời gian công bố giá vào ngày 12/10/2023.

Như vậy, chỉ còn ít ngày nữa, mỏ đất 6 ha xã Vịnh Thịnh sẽ được đấu giá công khai, sau đó được bàn giao cho doanh nghiệp để GPMB, đi vào khai thác. Tuy nhiên đến nay, khu vực cấp phép mỏ đất này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, không đồng tình từ nhân dân địa phương và dư luận. Nếu như không sớm có phương án điều chỉnh, sẽ dẫn đến trường hợp các doanh nghiệp phải bỏ một mức chi phí lớn sau khi hoàn thành công tác đấu giá nhưng đến khi đi vào hoạt động lại gặp khó trong vấn đề GPMB, vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân, rơi vào hoàn cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, không thể khai thác.

Liên quan về vấn đề này, ông Trịnh Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, ngày 27/9/2023, Ban Thường vụ huyện ủy Vĩnh Lộc đã có Kết luận 1840-KL/HU. Kết luận nêu rõ: “Đối với mỏ đất làm vật liệu san lấp tại xã Vĩnh Thịnh: Các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy: Mặt trận Tổ quốc; các Đoàn thể chính trị xã hội huyện, UBND huyện tiếp tục phối hợp nắm bắt tình hình Nhân dân báo cáo Thường trực Huyện ủy”.

Để tránh những hệ lụy không đáng có xảy ra sau này, rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân địa phương, đồng thời có phương án điều chỉnh, lựa chọn khu vực cấp phép mỏ đất sao cho phù hợp, không làm ảnh hưởng đến khu dân cư, tâm linh, môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Thanh Hóa - Cần xem xét cấp phép mỏ đất tại xã Vĩnh Thịnh”: Nhiều người dân lo lắng khi mỏ đất khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO