Tiếp bài “Ô nhiễm môi trường tại mỏ đá của Công ty Trung Kiên”: Không thực hiện đúng báo cáo ĐTM?

Việt Linh| 31/08/2021 10:03

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại mỏ đá, bãi chế biến đá, khu vực nghiền bột đá… của Công ty Trung Kiên, UBND huyện Kim Bảng đã tiến hành kiểm tra và khẳng định Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh là có cơ sở. Tuy nhiên, tại báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Nam và các ngành chức năng, UBND huyện Kim Bảng không chỉ ra được những tồn tại, hạn chế tại Công ty.

Ngày 13/7/2021, Báo Tài nguyên và Môi trường đăng bài: “Hà Nam: Công ty Trung Kiên và Công ty Hồng Hà nghiền đá, bột đá gây ô nhiễm môi trường”; ngày 2/8/2021 đăng bài: “Hà Nam: Ô nhiễm môi trường tại mỏ và bãi chế biến đá của Công ty Trung Kiên” phản ánh việc:  Trong quá trình hoạt động nổ mìn, khai thác và sản xuất đá làm vật liệu xây dựng, mỏ đá và bãi chế biến của Công ty TNHH Trung Kiên tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng đã phát tán bụi, tiếng ồn. Trước đó, người dân địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị, yêu cầu di chuyển một cơ sở sản xuất bột đá của Công ty này ra khỏi địa bàn vì gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Sau khi có phản ánh của Báo chí, UBND huyện Kim Bảng đã tiến hành kiểm tra và khẳng định những nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh là có cơ sở. Tuy nhiên, tại báo cáo số 260/BC-UBND ngày 3/8/2021 của UBND huyện Kim Bảng không chỉ ra được những tồn tại, sai phạm đang diễn ra tại Công ty Hồng Hà và Công ty Trung Kiên.

Theo ghi nhận, tại khu vực chế biến đá của Công ty Trung Kiên không được bố trí các vòi phun nước dập bụi, có dấu hiệu vi phạm công tác BVMT.

Báo cáo cũng chỉ nêu một cách hết sức chung chung “Tại thời điểm kiểm tra 2 Công ty đang dừng hoạt động”?

Theo tìm hiểu Công ty TNHH Trung Kiên được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt báo đánh giá tác động môi trường “Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác lộ thiên mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại cuối Hồ Trứng, xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng” tại quyết định số 149/QĐ-UBND ngày 28/1/2013 và được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường tại giấy xác nhận số 862/GXN-STN&MT ngày 28/5/2018.

Phê duyệt ĐTM nêu rõ Công ty phải có biện pháp phòng chống bụi và tiếng ồn.

Xác nhận hoàn thành các công trình BVMT cũng nêu trạm nghiền sàng bố trí 9 đầu phun để giảm thiểu bụi. Tuy nhiên, trên thực tế không có đầu phun nước nào được hoạt động.

Tại phê duyệt ĐTM nêu rõ, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty phải có biện pháp phòng chống bụi và tiếng ồn từ dự án ảnh hưởng đến đền Bầu Con. Tại giấy xác nhận nêu: Công ty phải lắp hệ thống phun nước giảm thiểu bụi cho các dây chuyền nghiền sàng đá tại các vị trí như đầu máy nghiền sơ cấp, hệ thống các sàng rung và nghiền thứ cấp các hệ thống phun nước trực tiếp vào đá.

Tại vị trí nghiền sơ cấp bố trí 2 đầu phun nước bao gồm 6 tia phun nước riêng biệt, tại vị trí các sang phân loại bố trí mỗi hệ thống sang phân loại 1 đầu phun tương tự với vị trí nghiền thứ cấp. Tại các vị trí đầu ra sản phẩm bố trí mỗi dây truyền băng tải phân loại 1 hệ thống phun sương gồm 3 đầu phun để giảm thiểu bụi phát sinh.

Bụi mù mịt từ quá trình sản xuất đá tại mỏ đá Công ty Trung Kiên.

Bụi trắng trời, gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 tháng ghi nhận, tại khu vực mỏ đá và bãi chế biến đá của Công ty Trung Kiên không thấy lắp đặt hệ thống tưới nước giảm bụi khiến trong quá trình sản xuất bụi đá bay mù mịt khắp nơi, có dấu hiệu không thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT đã được phê duyệt.

Trước đó, tại kết luận kiểm tra số 788/KL-STN&MT ngày 15/5/2020 về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Trung Kiên cũng chỉ rõ, về thủ tục hành chính, Công ty không có báo cáo quản lý chất thải nguy hại kèm chứng từ xử lý. Về thực hiện các công trình biện pháp bảo vệ môi trường, Công ty không thực hiện một trong các nội dung đã cam kết trong bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường; Chưa lắp đặt đầy đủ hệ thống lọc bụi tay áo và cyclone lọc bụi cho hệ thống nghiền đá hạt phía Nam và nghiền thô theo cam kết; Đã bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại, tuy nhiên việc dán mác, nhãn cảnh báo chưa đúng yêu cầu kỹ thuật; Chưa trồng đầy đủ diện tích cây xanh theo cam kết…

Mỏ khai thác đá của Công ty Trung Kiên.

Trước đó, người dân đã kiến nghị phải di chuyển một khu vực sản xuất nghiền bột đá của Công ty Trung Kiên.

Cũng liên quan đến việc chấp hành pháp luật về môi trường tại Công ty Trung Kiên, khi PV Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị được tiếp cận kết quả quan trắc môi trường trong 2 năm gần nhất, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Nam cho biết: “Hiện tại Sở không có kết quả quan trắc của Công ty này, không biết người ta không gửi hay không nhận được thì không biết”, đại diện Sở nói.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý việc chấp hành pháp luật về môi trường tại Công ty Trung Kiên, tránh để tình trạng huỷ hoại môi trường tại Công ty này tiếp tục diễn ra.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Ô nhiễm môi trường tại mỏ đá của Công ty Trung Kiên”: Không thực hiện đúng báo cáo ĐTM?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO