Bạn đọc - Pháp luật

Tiếp bài “Người dân vùng thiên tai “dài cổ” chờ tái định cư” ở Nghệ An: Công tác di dân vẫn chưa thực hiện được

Đình Tiệp 20/01/2024 13:22

Ngày 15/01/2024, UBND TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) đã có Công văn phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường liên quan đến bài viết “Người dân vùng thiên tai “dài cổ” chờ tái định cư” ở xã Hưng Hòa, TP Vinh. Theo các nội dung văn bản này thì cho đến thời điểm hiện tại các vướng mắc vẫn chưa được giải quyết nên công tác di dân, bố trí dân cư vào khu tái định cư chưa thể triển khai thực hiện được.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh trong bài viết “Người dân vùng thiên tai “dài cổ” chờ tái định cư” ở cụm dân cư Hòa Lam, xóm Thuận Hòa, xã Hưng Hòa, TP. Vinh. Theo đó, vào năm 2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định phê duyệt đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa, TP. Vinh và giao cho Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư.

Mục tiêu dự án nhằm bố trí, sắp xếp cho 58 hộ dân xóm Hòa Lam (nay sáp nhập thành xóm Thuận Hòa thì gọi khu vực này là Cụm dân cư Hòa Lam – PV) nằm trong diện chịu ảnh hưởng bởi thiên tai đến khu tái định cư tập trung mới ở xóm Thuận Hòa, ngay phía đối diện trong đê sông Lam. Mặc dù được phê duyệt dự án từ năm 2013 nhưng mãi đến tận năm 2020 thì dự án mới chính thức được triển khai trên thực tế.

3.jpg
Đường vào Cụm dân cư Hòa Lam, xã Hưng Hòa.

Nguyên nhân của sự chậm trễ trên, theo chủ đầu tư lý giải thì do dự án được thông qua trước khi Luật Đầu tư công ra đời nên không được bố trí nguồn vốn. Bước sang giai đoạn 2020 - 2025, dự án này mới được phê duyệt lại, trên cơ sở đó mới thi công và đến năm 2022 thì cơ bản hoàn thành các hạng mục.

Được biết, ngày 27/6/2023 vừa qua, dự án trên tiếp tục được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1800/QĐ-UBND, với tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh là hơn 36,6 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm: Chi phí xây dựng hơn 26,7 tỷ đồng; chi phí bồi thường, GPMB hơn 5,4 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án gần 500 triệu đồng cùng nhiều chi phí khác…

1.jpg
Toàn cảnh Khu TĐC mới cho 58 hộ dân Cụm dân cư Hòa Lam.

Và, cho đến thời điểm hiện tại, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa, TP. Vinh đã cơ bản hoàn thành xong các hạng mục. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao để UBND TP. Vinh tổ chức cho 58 hộ dân bị ảnh hưởng nhận đất, xây nhà, ổn định cuộc sống. Mặt khác, do dự án kéo dài nên có phát sinh thêm tới 24 hộ dân ở ven đê cũng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai và cũng phải di dời...

Lý giải về những nội dung Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh. Ngày 15/01/2024, UBND TP. Vinh đã có Công văn số 290/UBND-TNMT về việc trả lời Báo liên quan dự án di dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa, thành phố Vinh.

10.jpg
Văn bản phản hồi Báo TN&MT về sự việc của UBND TP. Vinh.

Theo văn bản này lý giải, đối với khu tái định cư để bố trí cho 58 hộ (cũ) thì công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án hạ tầng khu tái định cư phục vụ di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xóm Hòa Lam đã hoàn thành từ năm 2020. Tuy nhiên, đến nay UBND thành phố Vinh chưa được nhận bàn giao quỹ đất để thực hiện các bước tiếp theo.

Theo báo cáo của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư) thì đến nay các hạng mục đã triển khai xây dựng hoàn thành, gồm: San lấp mặt bằng, đường giao thông nội vùng, hệ thống thoát nước, nhà văn hóa, hệ thống điện sinh hoạt, nước sinh hoạt, mương thủy lợi. Tuy nhiên, một số công trình, hạng mục có sự thay đổi, chưa được thực hiện, chưa được bố trí vốn để tiếp tục triển khai (hạng mục được phê duyệt tại Quyết định điều chỉnh số 571/QĐ-UBND ngày 09/3/2022), gồm: Mương thủy lợi đoạn từ cống bản cuối tuyến đường D2 đến cống bản cuối tuyến đường D3, khu vệ sinh, giàn mái tôn, cây xanh khu vực nhà văn hóa, sân thể thao, tuyến đường D1 đấu nối với Quốc lộ 46C. Do đó, công trình hạ tầng khu tái định cư (cho 58 hộ dân) chưa được nghiệm thu. Vì vậy, Chi cục Phát triển nông thôn chưa bàn giao dự án theo kế hoạch.

8.jpg
6.jpg
Đường D1 nối QL 46C chưa thể mỏ nối với Khu TĐC.

Đối với khu vực bố trí tái định cư cho 24 hộ dân (các hộ tăng thêm): Công trình dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và được UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất thành phố Vinh năm 2023. Hiện nay, Chi cục Phát triển nông thôn Nghệ An đang phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện thủ tục thu hồi đất, GPMB theo quy định.

Riêng đối với công tác di dân, Văn bản của UBND TP. Vinh nêu rõ: Để đẩy nhanh tiến độ, UBND TP. Vinh đã có các Công văn: Số 5170/UBND-TNMT này 29/9/2022, số 5678/UBND-TNMT ngày 25/10/2022 đề nghị UBND tỉnh, Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Phát triển nông thôn thực hiên.

2.jpg
Một số hạng mục công trình tại Khu TĐC chưa hoàn thành nên chưa thể nghiệm thu, bàn giao cho UBND TP. Vinh thực hiện các bước tiếp theo.

UBND tỉnh Nghệ An đã có các Công văn: Số 7786/UBND-NN ngay 06/10/2022, số 8530/UBND-NN ngày 28/10/2022 chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND thành phố Vinh để xem xét, giải quyết các vướng mắc, khó khăn. Hiện nay, Chi cục Phát triển nông thôn đang thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án mở rộng khu tái định cư cho các hộ dân tăng thêm.

Ngày 03/7/2023, UBND thành phố Vinh tiếp tục có Công văn số 3451/UBND-TNMT về việc báo cáo UBND Tỉnh các vướng mắc và xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn khi thực hiện việc di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa, thành phố Vinh.

4.jpg
Các hộ dân chịu ảnh hưởng bởi thiên tai ở Cụm dân cư Hòa Lam không biết khi nào mới được "an cư".

Thực hiện chỉ đạo của UBND Tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tham mưu và đã có Công văn số 6224/STNMT-QLĐĐ ngày 11/9/2023 xin ý kiến Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất về xử lý vướng mắc liên quan đến việc thực hiện di dân khẩn cấp ra khỏi vùng thiên tai xã Hưng Hòa, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Đến nay, UBND TP. Vinh đang chờ ý kiến chỉ đạo và hướng dẫn của UBND Tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Do UBND TP. Vinh chưa được bàn giao quỹ đất tái định cư và chưa được hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, chế độ chính sách để thực hiện di dân, bố trí dân cư vào khu tái định cư nên công tác di dân chưa triển khai thực hiện được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Người dân vùng thiên tai “dài cổ” chờ tái định cư” ở Nghệ An: Công tác di dân vẫn chưa thực hiện được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO