Tiếng dân

Tiếp bài “Người dân bất an vì xe chở đất từ 2 mỏ khoáng sản ở Quỳnh Lưu”: Doanh nghiệp “bỏ quên” cam kết về môi trường?

Đình Tiệp - Thành Vinh 28/12/2023 - 12:50

Hàng chục lượt xe tải “khủng” vẫn nườm nượp ra vào lấy đất tại 2 mỏ khai thác đất ở xã Ngọc Sơn và Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An). Xe tải hàng ngày không chỉ làm hư hỏng con đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao mà còn gây nên tình trạng bụi bặm, ô nhiễm môi trường nhưng không chịu khắc phục khiến người dân bức xúc.

Theo đó, hơn 1 tháng qua, người dân ở xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An liên tục phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, mất ATGT nghiêm trọng trên địa bàn.

3.jpg
Mỏ đất của Công ty Minh Quang.

Người dân địa phương cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nêu trên khởi nguồn từ hoạt động khai thác, vận chuyển đất của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn và Công ty TNHH Minh Quang. Đây là 2 doanh nghiệp có các mỏ khoáng sản đất nằm trên địa bàn xã Ngọc Sơn và Quỳnh Tân thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Điều đáng nói, mặc dù bà con nhân dân đã nhiều lần kiến nghị tình trạng xe tải trọng lớn chở đất gây ô nhiễm môi trường, đường sá hư hỏng nặng, gây nguy cơ xảy ra TNGT cao; tuy nhiên thực trạng trên vẫn cứ diễn ra khiến họ luôn phải sống trong cảnh bất an, nơm nớp lo sợ an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân và gia đình…

14.jpg
Mỏ đất của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn.

Bà Cao Thị Khoa (65 tuổi, trú ở xóm 1, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu) bức xúc nói: Công ty CP Xây lắp Giang Sơn khai thác mỏ đất ở xã Ngọc Sơn và Công ty TNHH Minh Quang khai thác mỏ đất ở xã Quỳnh Tân có xe đi từ khu vực lâm trường ra Quốc lộ 48 đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân chúng tôi.

“Nhà tôi nằm ngay cạnh mặt đường, ngày nào cũng chứng kiến hàng chục lượt xe ô tô chở đất nặng hàng chục tấn chạy ầm ầm như đi hội; đất rơi vung vãi xuống đường, bụi bay mù mịt. Lo sợ nhất là mỗi khi bọn trẻ con đi học về trên tuyến đường này, đường thì bùn đất lầy lội, lồi lõm mà mấy xe này đi qua thì rất dễ xảy ra TNGT”, bà Khoa cho biết.

2.jpg
Bà Cao Thị Khoa (65 tuổi, trú ở xóm 1, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu) trao đổi với PV tỏ ra bức xúc vì bụi bặm, ô nhiễm do xe chở đất.

Cùng chung sự bức xúc như bà Khoa, một người dân khác chia sẻ rằng, kể từ khi mỏ đất của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn hoạt động đến nay, cuộc sống của các hộ dân nơi đây hoàn toàn bị đảo lộn, luôn phải gánh chịu sự “tra tấn” của tiếng ồn động cơ xe và bụi bặm. Mặc dù nhiều lần người dân chúng tôi kiến nghị với chính quyền xã nhưng thực trạng trên vẫn cứ diễn ra, không mấy thay đổi?!

Liên quan đến thực trạng đáng lo ngại nói trên, ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu cho biết: Tuyến đường nói trên do huyện quản lý, từ Quốc lộ 48 đến xã Quỳnh Tân, đi qua địa bàn xóm 1 và xóm 5 của xã Ngọc Sơn.

anh-3.2.jpg
Một xe tải chở đất từ trong mỏ ra không che phủ bạt.

Trên tuyến đường này có 2 mỏ đất, một là của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn nằm ở xã Ngọc Sơn và mỏ còn lại là của Công ty TNHH Minh Quang nằm ở xã Quỳnh Tân. Tuy nhiên, đợt này mỏ của Công ty CP Xây lắp Giang Sơn khai thác ít đi bởi vì họ phục vụ cao tốc nhưng hiện tại cao tốc xong rồi họ chỉ san lấp mặt bằng ít chứ không thường xuyên. Mỏ của Công ty TNHH Minh Quang, xe mới chạy nhiều.

anh-4.1.jpg
Bụi bặm từ xác xe chở đất khiến người dân bức xúc.

“Bà con họ phản ánh thì chúng tôi đã ra kiểm tra và giao cho 2 đơn vị nói trên tổ chức tưới nước. Trên thực tế, đường thì là đường đất mà xe không tưới nước thì bụi, tưới nước nhiều sẽ khiến bùn đất lầy lội, bẩn thỉu nên vấn đề người dân phản ánh là đúng. Trong những buổi đối thoại, xã cũng đã đề xuất với huyện là phải có biện pháp khắc phục, trước hết san gạt lại mặt bằng, rải đá bây để thuận tiện cho bà con và các cháu học sinh đi lại”, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn nói thêm.

anh-4.2.jpg
Lượng phương tiện chở khoáng sản đất ở Quỳnh Lưu rất nhiều.

PV đã cố gắng liên hệ với hai doanh nghiệp nêu trên để làm rõ một số nội dung liên quan nhưng chưa được.

Không chỉ riêng ở xã Ngọc Sơn, thực trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, tác động nặng nề đến đời sống dân sinh còn diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Có lẽ, các cơ quan chức năng cần có thêm quy định thực hiện chi tiết hơn ở phần nội dung “báo cáo tác động dân sinh” để người dân đỡ bị thiệt thòi bởi mối nguy hại hiện hữu.

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng, các chủ mỏ cần quan tâm hơn nữa đến đời sống người dân khu vực lân cận thế nào trước khi thực hiện việc khai thác, vận chuyển khoáng sản. Đó là phải nghiên cứu, xây dựng các giải pháp khắc phục, hỗ trợ những thiệt hại gián tiếp cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Người dân bất an vì xe chở đất từ 2 mỏ khoáng sản ở Quỳnh Lưu”: Doanh nghiệp “bỏ quên” cam kết về môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO