Tiếp bài “Ngang nhiên” xây nhà trên đất công, lấn chiếm sông Bắc Vọng: Chính quyền “lúng túng” trong xử lý vi phạm

Hoàng Nghĩa - Anh Thư| 02/10/2020 17:57

(TN&MT) - Việc gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ, xóm Mít Ngoang (nay là xóm Nam Lý), xã An Lạc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất do UBND xã quản lý, lấn chiếm gây thu hẹp dòng chảy của sông Bắc Vọng đã và đang tạo nên một tiền lệ xấu trên địa bàn xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng). Sự việc trên đã diễn ra nhiều năm nay, song đến thời điểm này, chính quyền huyện Hạ Lang vẫn đang “lúng túng”, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngôi nhà của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ, xóm Nam Lý, xã An Lạc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng xây dựng trái phép trên đất do UBND xã quản lý.

Trước đó, Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ngày 8/7/2020, đã đăng bài: “Cao Bằng: “Ngang nhiên” xây nhà trên đất công, lấn chiếm sông Bắc Vọng”, phản ánh tình trạng gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ, xóm Nam Lý, xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) “ngang nhiên” xây dựng nhà kiên cố trên đất công do UBND xã quản lý, lấn chiếm lòng sông, làm thay đổi, thu hẹp dòng chảy của sông Bắc Vọng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước và bức xúc trong nhân dân.

Điều đáng nói ở đây, UBND huyện Hạ Lang đã ban hành Quyết định số 965/QĐ-XPVPHC ngày 24/6/2019, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản. Theo quyết định 965 nêu, UBND huyện Hạ Lang áp dụng các mức xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt 2 hành vi vi phạm hành chính trên đối với ông Lý Văn Dấu Hỳ là 45 triệu đồng (trong đó, lĩnh vực đất đai là 5 triệu đồng; lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản là 40 triệu đồng). Tuy nhiên, với biện pháp khắc phục thì UBND huyện Hạ Lang yêu cầu ông Lý Văn Dấu Hỳ thực hiện việc đăng ký, hợp thức hóa đất đai theo quy định đối với phần diện tích đất đai tại thửa đất số 175, tờ bản đồ số 63 (bản đồ địa chính xã An Lạc) do UBND xã An Lạc quản lý; yêu cầu ông Lý Văn Dấu Hỳ đảm bảo việc xả thải không gây ô nhiễm nguồn nước sông Bắc Vọng.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 10/7/2020, UBND huyện Hạ Lang đã ban hành văn bản số 391/UBND-TH về ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang chỉ đạo các phòng chuyên môn. Cụ thể, Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã An Lạc đi kiểm tra thực tế, cung cấp hồ sơ và đề xuất hướng giải quyết trường hợp lấn chiếm đất công của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ, xóm Nam Lý, xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng). Báo cáo kiểm tra và các hồ sơ liên quan gửi về UBND huyện Hạ Lang trước ngày 14/7/2020.

Mặc dù văn bản số 391 của Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang đã chỉ đạo rõ và yêu cầu các phòng chức năng báo cáo trước ngày 14/7/2020, thế nhưng, đến ngày 29/9/2020, vẫn chưa hề có một văn bản báo cáo cụ thể nào của các phòng chức năng huyện Hạ Lang.

Sự việc gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất do UBND xã quản lý, lấn chiếm gây thu hẹp dòng chảy của sông Bắc Vọng đã diễn ra nhiều năm nay, song đến thời điểm này, chính quyền huyện Hạ Lang vẫn đang “lúng túng”, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm sai phạm.

Đi tìm câu trả lời cho những gì dư luận quan tâm, phóng viên Báo TN&MT đã nhiều lần liên hệ, đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang (Cao Bằng) nhưng tất cả những lần liên hệ thì vị Chủ tịch này đều “từ chối” làm việc với lý do bận họp hoặc đi công tác và sẽ giao cho cơ quan chuyên môn để làm việc với phóng viên.

Theo lịch làm việc, chiều 29/9/2020, phóng viên Báo TN&MT đã có buổi làm việc với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Lang (Cao Bằng). Tại buổi làm việc, ông Lục Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Lang (Cao Bằng) xác nhận báo chí phản ánh ngôi nhà của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ, xóm Nam Lý, xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) xây dựng trái phép trên đất công do UBND xã quản lý, lấn chiếm lòng sông là đúng sự thật. Sau khi báo chí nêu, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp để xác minh, kiểm tra sự việc mà báo chí nêu.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi: “Vậy, đến thời điểm này, các phòng chức năng của huyện Hạ Lang đã xác định được vị trí, diện tích mà gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ lấn chiếm là bao nhiêu chưa?”. Thì vị Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Lang (Cao Bằng) lý giải, tôi cũng mới về nhận công tác tại vị trí Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng được mấy tháng nên cũng chưa nghiên cứu sâu về mảng này. Từ khi văn bản số 391/UBND-TH ngày 10/7/2020 được ban hành, chúng tôi cũng chưa đi kiểm tra, xác minh thực tế tình trạng sai phạm của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ mà chỉ trao đổi qua điện thoại về vụ việc với các đơn vị liên quan. “Tôi thấy, đúng ra thì đơn vị chủ trì chính trong việc tham mưu xử lý phải là Phòng TN&MT huyện chứ không phải Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện”, ông Lục Văn Thanh lý giải thêm.

Ông Lục Văn Thanh, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Lang và bà Nông Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Lang (Cao Bằng) trao đổi với phóng viên Báo TN&MT về sự việc của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ.

Thời điểm làm việc với các phòng: TN&MT huyện Hạ Lang, Kinh tế và Hạ tầng huyện Hạ Lang, phóng viên chỉ được cung cấp văn bản số 391/UBND-TH ngày 10/7/2020 về ý kiến của Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang, còn lại không hề có bất kỳ giấy tờ, biên bản nào liên quan đến việc giải quyết, xử lý những sai phạm trong việc lấn chiếm đất công của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ.

Trước đó, ngày 11/8/2020, quá trình làm việc với ông Linh Phú Cường, Trưởng phòng TN&MT huyện Hạ Lang, phóng viên được ông Cường cung cấp Biên bản số 02/BB-TNMT ngày 20/6/2019 về việc giải trình hành vi vi phạm hành chính của ông Lý Văn Dấu Hỳ. Trong biên bản, ông Lý Văn Dấu Hỳ giải trình rằng nguồn gốc đất là do ông Hoàng Văn Mèn cùng xóm hiện nay đã đi vào miền Nam sinh sống, trước khi đi ông Mèn để lại phần đất này cho ông Hỳ sử dụng, diện tích khoảng 200m² dài dọc theo bờ sông Bắc Vọng đoạn Khuổi Mịt (Có giấy tờ viết tay). Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận giấy tờ viết tay giữa ông Hoàng Văn Mèn và ông Lý Văn Dấu Hỳ, thì vị Trưởng phòng TN&MT nói rằng, chúng tôi đang đề nghị gia đình cung cấp giấy tờ viết tay, tuy nhiên đến nay Phòng TN&MT huyện vẫn chưa nhận được.

Trao đổi với UBND xã An Lạc, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) về vấn đề UBND xã An Lạc đã phối hợp với các phòng chức năng của huyện để đi kiểm tra, xác minh trường hợp lấn chiếm đất công của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ theo văn bản số 391 của UBND huyện Hạ Lang chưa? Một lãnh đạo UBND xã An Lạc cho biết, từ tháng 7/2020 đến nay (thời điểm ban hành văn bản số 391 của UBND huyện Hạ Lang), xã vẫn chưa thấy có đoàn kiểm tra của huyện xuống để phối hợp đi kiểm tra thực địa và xác minh sai phạm của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ.

“Sai phạm về xây dựng nhà trái phép trên đất do UBND xã quản lý, lấn chiếm sông Bắc Vọng của gia đình ông Lý Văn Dấu Hỳ đã rõ, các cơ quan chức của huyện cũng đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính. Song, nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm, khắc phục hậu quả thì tôi e rằng đây sẽ tạo nên một tiền lệ xấu, sau này UBND xã An Lạc sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyên truyền, quản lý đất công khác trên địa bàn.”, lãnh đạo UBND xã An Lạc cho biết thêm.

Sau bài phản ánh của Báo TN&MT, đã hơn 2 tháng trôi qua nhưng sự việc vẫn “dậm chân tại chỗ”, chưa hề có kết quả xác minh thực địa, xử lý dứt điểm vi phạm. Trước sự chậm trễ, thiếu quyết liệt trong việc giải quyết những sai phạm về đất đai trên địa bàn huyện Hạ Lang (Cao Bằng), khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc có hay không những khúc mắc trong vấn đề này? Và, tại sao việc xây dựng nhà trái phép trên đất công diễn ra công khai trong một thời gian dài mà phải đến khi báo chí vào cuộc thì sự việc mới “vỡ lở”?.

Trước những vấn đề trên, đề nghị tỉnh Cao Bằng quan tâm chỉ đạo, sớm vào cuộc làm rõ sai phạm để có câu trả lời thỏa đáng trước dư luận.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “Ngang nhiên” xây nhà trên đất công, lấn chiếm sông Bắc Vọng: Chính quyền “lúng túng” trong xử lý vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO