Tiếp bài “ Bến cát ngang nhiên hoạt động dù hết giấy phép gần 1 năm?”: Lập tức kiểm tra, đình chỉ hoạt động!

Đình Tiệp - Thành Vinh| 13/04/2023 09:06

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài viết phản ánh bến cát sỏi không có giấy phép bến thủy nội địa nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Ngay lập tức cơ quan chức năng huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã tiến hành kiểm tra, đình chỉ bến cát sỏi này.

Theo đó, sau khi có thông tin phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Nam Đàn đã tiến hành kiểm tra tình hình hoạt động của bến cát sỏi tại xóm Hà Long, xã Vân Diên (cũ).

Cụ thể, tổ công tác của chính quyền địa phương phát hiện bến cát xóm Hà Long do Công ty TNHH cát sỏi cầu Rộ Thanh Chương điều hành sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại khi chưa có giấy phép.

4.jpg
Bến cát xóm Hà Long do Công ty TNHH cát sỏi cầu Rộ Thanh Chương điều hành sản xuất kinh doanh hoạt động trở lại khi chưa có giấy phép bến thủy nội địa.

Tại đây, khi kiểm tra giấy tờ thì được đại diện bến không trình bày được giấy phép hoạt động.

Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND thị trấn Nam Đàn yêu cầu đình chỉ việc vận hành bến cát khi chưa có giấy phép hoạt động theo quy định. Yêu cầu công ty cần hoàn tất thủ tục xin cấp phép và báo cáo với chính quyền địa phương khi mọi thủ tục đầy đủ.

“Trong thời gian đình chỉ yêu cầu cá nhân, Công ty không được vận hành cát ra khỏi bến, tuyệt đối không vận hành bến khi trong thời gian đình chỉ, tránh làm mất ANTT tại địa phương.

Yêu cầu công ty chấp hành nghiêm và hoàn tất mọi thủ tục cần thiết. UBND thị trấn sẽ theo dõi và báo cáo cấp có thẩm quyền, xử lý theo đúng quy định của pháp luật” – Biên bản sự việc do ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Đàn ký nêu rõ.

bb.jpg
Biên bản kiểm tra của UBND thị trấn Nam Đàn đối với bến cát xóm Hà Long.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra, ông Lê Văn Mạnh đại diện chủ bến thuỷ nội địa Hà Long cho rằng yêu cầu của cấp chính quyền địa phương sẽ chấp hành nghiêm. Tuy nhiên do thủ tục chậm nên việc triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị gặp khó khăn…

Trước đó, vào ngày 10/4/2023, Báo Tài nguyên và Môi trường đa có bài phản ánh về tình trạng hoạt động của bến cát tại xóm Hà Long, xã Vân Diên (cũ), nay thuộc địa phận thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An với quy mô diện tích rộng hàng nghìn m2 nhưng đã hết hạn giấy phép bến thủy nội địa được gần 1 năm gây bức xúc trong dư luận.

5.jpg
Bến cát này có diện tích rộng gần 6 nghìn m2.

Cụ thể, vào chiều ngày 07/4/2023, ghi nhận của PV là trên bến cát này có 2 chiếc cần cẩu để tiến hành cẩu cát lên các phương tiện. Ngoài ra, trên bến cát còn có một căn nhà cấp 4 được xây dựng bằng gạch tuynel kiên cố nằm án ngữ bên đống cát cao ngang nóc căn nhà này.

Bên cạnh mỗi chiếc cần cẩu là một khối lượng cát lớn, cao nhiều mét. Nhất là cần cẩu ở phía xuôi theo hướng hạ du của sông Lam. Một lượng cát khổng lồ hàng nghìn m3 đã được tập kết khá khô ráo; một chiếc xe xúc lật đang nằm ngay cạnh đó, khi có xe tải đến thì xe này lập tức xúc cát lên xe để vận chuyển đi tiêu thụ như bình thường.

Sau khi chờ đợi một lúc, có 2 chiếc sà lan ở dưới sông mới đi hút cát từ đâu tiến tới rồi dừng lại tại mép sông sát bến cát này. Một chiếc khác bắt đầu được vài người đấu nối ống hút, sau đó tiếng máy nổ ầm ĩ cả một khúc sông bắt đầu hút cát lên bến này. Bến cát cứ thế đầy thêm, lượng nước đục từ bến cát cũng tuồn ra ngoài sông Lam khiến cho cả một khúc sông đổi màu đục ngầu.

3.jpg
2.jpg
Hình ảnh bến cát xóm Hà Long đang hoạt động vào ngày 07/4/2023 trước khi bị đình chỉ.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 11/6/2020, Bến VLXD xóm Hà Long, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn được Sở GTVT tỉnh Nghệ An cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa tại Quyết định số 1711/GPBTNĐ do ông Nguyễn Quế Sự - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An ký. Giấy phép nay có thời gian kéo dài 02 năm, tức đến ngày 11/6/2022 là hết thời hạn.

Theo Giấy phép bến thủy nội địa số 1711 thì vị trí của bến từ Km61+650 – Km61+732,72; bên bờ trái của sông Lam thuộc địa phận xã Vân Diên. Chiều dài của bến dọc sông là 81,72 m; quy mô diện tích vùng đất là 5.981 m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài “ Bến cát ngang nhiên hoạt động dù hết giấy phép gần 1 năm?”: Lập tức kiểm tra, đình chỉ hoạt động!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO