Tiên Lữ (Hưng Yên): Dồn điền đổi thửa ép dân nhận ruộng xấu!

21/04/2017 00:00

(TN&MT) - Việc dồn điền đổi thửa(DĐĐT) của UBND xã Thủ Sĩ, huyện Tiên Lữ có nhiều mập mờ, không thống nhất khiến người dân nơi đây đang rơi vào tình cảnh khó khăn. Sự việc kéo dài gần 2 năm nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

ông Hoàng Văn Vi trình bày với phóng viên
ông Hoàng Văn Vi trình bày với phóng viên


Vừa qua, Phóng viên Báo TN&MT nhận được đơn thư kêu cứu của ông Hoàng Văn Vi (50 tuổi) người dân xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên về việc chính quyền nơi đây đã có nhiều khuất tất trong việc DĐĐT khiến họ mất đất, mất ruộng canh tác, khó khăn chồng chất khó khăn.

Theo đơn thư phản ánh, gia đình ông Hoàng Văn Vi được ông Hoàng Văn Kỷ (chú ông Vi) chuyển nhượng cho phần ruộng của liệt sĩ. Nhưng khi UBND xã và tiểu Ban Dồn thửa đổi ruộng (DTĐR) thôn Thống Nhất chia lại ruộng, gia đình ông Vi lại không nằm trong đối tượng được ưu tiên, đẩy ruộng gia đình ông ra vị trí xa hơn.

“Theo chủ trương DĐĐT thì mỗi gia đình có 2 ô ruộng trong đó, một ô đồng cao, một ô đồng trũng, nếu ra đó, gia đình tôi toàn ở ô đồng trũng thì quá thiệt cho gia đình tôi. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn có cả ruộng tiêu chuẩncủa liệt sĩ, mà theo chủ trương thì phần ruộng tiêu chuẩn của liệt sĩ là để nguyên chứ không được di chuyển đi nơi khác. Năm 2011, gia đình chúng tôi có viết giấy chuyển nhượng ruộng canh tác, thế nhưng UBND xã không công nhận việc đó, bảo là giấy chuyển nhượng là không phù hợp. Nếu không phù hợp, sao khi gia đình tôi làm giấy chuyển nhượng ruộng canh tác thì lại có chữ ký xác nhận của ông Vũ Đình Chiến khi đó là Phó chủ tịch UBND xã”, ông Vi bức xúc thông tin.

đơn kêu cứu của ông Vi vẫn chưa được giải quyết dứt điểm
Đơn kêu cứu của ông Vi vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Theo đó, khi chủ trương dồn điền đổi thửa là đúng đắn, gia đình ông Vi cũng tự nguyện thực hiện chính sách dồn điền đổi thửa của Nhà nước. Tuy nhiên, gia đình ông Vi mong muốn giữ nguyên vị trí thửa ruộngưu tiên của liệt sĩ mà gia đình được hưởng vì thửa ruộng này gia đình đang trồng một số loại cây có giá trị kinh tế cao. Mặc dù mong muốn như vậy nhưng UBND xã vẫn tiến hành DĐĐT, đưa vị trí ruộng ưu tiên của gia đình ông ra xa hơn khiến gia đình ông vô cùng bức xúc.

Cũng theo đơn thư năm 2014, khi thực hiện DĐĐT, UBND xã và tiểu Ban DTĐR đã DĐĐT một thửa ruộng (720 m2) cho hộ ông Vi sang vị trí khác. Năm 2015, ông Hoàng Văn Lực tiếp tục vận động gia đình ông Vi DĐĐT một thửa ruộng khác (468 m2) sang vị trí khác. Nhưng gia đình ông không đồng ý và không ký vào bất kỳ văn bản nào liên quan tới việc chuyển vị trí ruộng. Tuy nhiên, tiểu Ban DTĐR thôn Thống Nhất vẫn chia ruộng cho hộ ông Vi ra vị trí khác. Mặc dù, gia đình ông Vi đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên huyện, tỉnh nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

“Gia đình tôi có kiến nghị được giám định chữ ký vì đó không phải là chữ ký của tôi nhưng đến nay vẫn chưa được UBND xã trả lời. Tôi không đồng ý ký vào giấy tờ thì sao xã lại bảo gia đình tôi đồng ý được. Bên cạnh đó, ruộng của gia đình tôi lại đẩy hết ra một ô đồng trũng như thế quá thiệt thòi cho gia đình tôi”, ông Vi bức xúc cho biết.

Trước phản ánh của người dân, ông Đào Xuân Hoạt - cán bộ địa chính xã Thủ Sỹ cho biết, sự việc của gia đình ông Vi, thời điểm chuyển nhượng đất từ gia đình ông Kỷ không đúng theo quy định của pháp luật. Theo quyết định năm 1995 của UBND tỉnh đã giao toàn bộ việc chuyển nhượng đất cho văn phòng công chứng, UBND xã không được xác nhận. Nên việc mua bán giữa gia đình ông Vi và ông Kỷ không được công nhận.

Tiếp tục tìm hiểu vụ việc trên, PV đã liên hệ với UBND huyện Tiên Lữ, ông Phạm Đình Phú, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiên Lữ cho biết, đất nông nghiệp thì không có quy định riêng về đất nông nghiệp của gia đình liệt sĩ, mà chỉ gia đình chính sách thì được ưu tiên hơn. Bản thân nhà ông Kỷ là thân nhân liệt sĩ thì khi chia ruộng sẽ được ưu tiên, nhưng khi ông Kỷ đã bán định suất đấy cho nhà ông Vi thì không còn ưu tiên. Ưu tiên đối với thân nhân liệt sĩ chứ không phải phần ruộng của liệt sĩ.

Trước câu hỏi của PV việc ông Vi cho rằng mình không ký vào đơn cấp giấy chứng nhận, ông Phú cho rằng việc đó UBND huyện đề nghị xác minh chữ ký, nếu đúng không phải chứ ký của ông Vi thì hồ sơ sai về trình tự thủ tục, phải hủy giấy chứng nhận.

Sự việc tồn tại đã lâu, thế nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm khiến nhiều người dân nơi đây bức xúc và gây mất ổn định trong xã hội. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền huyện Tiên Lữ và xã Thủ Sỹ sớm giải quyết dứt điểm vụ việc trên, tránh tồn đọng kéo dài.

V. Vân 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Lữ (Hưng Yên): Dồn điền đổi thửa ép dân nhận ruộng xấu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO