Tiền Giang: Hơn 85.000 ha lúa và cây ăn trái cần bảo vệ do lũ

08/09/2018 18:40

(TN&MT) - Theo số liệu thống kê từ các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang cho thấy, tại các huyện phía Tây, có hơn 85.000 ha lúa và vườn cây ăn trái cần phải bảo vệ nghiêm ngặt, tránh bị thiệt hại trước diễn biến phức tạp do mưa lũ gây ra.

H1
Dòng sông Tiền nước đã lên nhanh
 

Ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão tỉnh Tiền Giang cho biết: Tổng diện tích xuống giống vụ lúa Hè Thu 2018 của các huyện, thị phía Tây đến nay khoảng 41.000 ha; trong đó, diện tích thu hoạch sau ngày 15/9 là gần 30.000 ha, đặc biệt có 8.000 ha thu hoạch sau 30/9. Ngoài ra, có khoảng 77.234 ha vườn cây ăn trái và khóm cũng cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Cũng theo ông Pháp, hiện nay hệ thống thủy lợi bảo vệ vườn cây ăn trái ở các huyện phía Tây đã được đầu tư tương đối hoàn chỉnh từ sau lũ lịch sử năm 2000. Tuy nhiên, do đầu tư đã lâu nên có một số tuyến đê bị lún, bào mòn, xuống cấp không đảm bảo cao trình chống lũ và triều cường. Trong trường hợp lũ năm nay lớn tương đương đỉnh lũ năm 2011 nếu các tuyến đê trên không được gia cố nâng cấp kịp thời thì khả năng lũ kết hợp với triều cường sẽ tràn qua các tuyến đê ảnh hưởng diện tích vườn cây ăn trái và khóm.

Bên cạnh đó, hiện tại trên địa bàn các huyện phía Tây có 67 điểm sạt lở bờ sông, kênh rạch với tổng chiều dài 6.729 m. Đến nay các địa phương đang xử lý được 51 điểm, các điểm sạt còn lại các địa phương đang khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để tiến hành xử lý.

H2
Hơn 16.000ha khóm tại huyện Tân Phước vùng Đồng Tháp Mười cũng cần được bảo vệ khi mùa lũ đổ về
 

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ năm nay, ông Nguyễn Thiện Pháp cho rằng, vừa qua, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo vệ diện tích lúa vụ Hè Thu 2018 và vườn cây ăn trái trên địa bàn các huyện phía Tây.

Trong đó, đối với diện tích sản xuất nông nghiệp, Ban Chỉ huy đề nghị các địa phương theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn do các cơ quan chuyên ngành cung cấp và thông tin để chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động gia cố, nâng cấp bờ bao thấp không đảm bảo cao trình, bờ bao hở chưa khép kín. Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đối với những diện tích xuống giống trễ thu hoạch sau 30/9. Chuẩn bị phương tiện bơm tát đảm bảo thu hoạch lúa tránh để xảy ra thiệt hại.

Đối với diện tích vườn cây ăn trái, thường xuyên theo dõi dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn để chủ động ứng phó. Tăng cường rà soát, kiểm tra hệ thống đê bao, bờ bao và diện tích vườn cây ăn trái vùng có nguy cơ bị ngập lũ. Gia cố, tôn cao các đoạn đê, bờ bao thấp, yếu có nguy cơ xảy ra tràn, vỡ, sạt lở ở các vùng có nguy cơ ngập lũ.

H3
Khu vực bờ sông, kênh, rạch được theo dõi chặt chẽ, tránh sạt lở do lũ dâng cao
 

Tiếp tục xử lý các điểm sạt lở trong năm 2018, đối với các điểm sạt lở thi công còn dở dang, các địa phương chủ động có biện pháp bảo vệ tạm thời chống nước tràn vào các ô bao. Đẩy nhanh tiến độ thi công gia cố, nâng cấp các tuyến đê bao xung yếu, các trạm bơm điện ở những ô bao mới hình thành và các công trình cấp thiết phục vụ cho công tác phòng chống mưa lũ. Trong đó, đặc biệt lưu ý đối với những công trình bảo vệ hoa màu, cây khóm và vườn cây ăn trái…

Riêng đối với diện tích sản xuất trồng xen canh cây ăn trái (sầu riêng, bưởi da xanh) vào diện tích sản xuất lúa nằm trong ô bao không triệt để khu vực phía Bắc Quốc lộ I, tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động tổ chức gia cố, nâng cấp, tôn cao hệ thống đê bao, bờ bao để bảo vệ diện tích vườn cây ăn trái mới phát sinh.

Rà soát, bổ sung phương án bảo vệ đê điều nhất là đối với khu vực trọng điểm, xung yếu, sạt lở. Đồng thời phát động rộng rãi trong nhân dân tăng cường kiểm tra và có biện pháp phòng chống, xử lý sạt lở đê bao trên phần đất của mình. Kiểm tra thường xuyên những khu vực bờ sông, kênh, rạch đang có diễn biến sạt lở, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở để tổ chức cắm biển cảnh báo và di dời dân đến nơi an toàn.

Ngoài ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tiền Giang cũng đề nghị Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi tổ chức vận hành hệ thống công trình thủy lợi vùng dự án khép kín đảm bảo ngăn triều và tiêu úng.

 

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Tiền Giang, đến giữa tháng 9/2018, mực nước tại Tân Châu có khả năng ở mức 4,05 đến 4,15m. Đỉnh lũ chính vụ xuất hiện vào thời kỳ nữa đầu tháng 10 với mức xấp xỉ báo động III (từ 4,4m - 4,6m). Mực nước cao nhất năm 2018 trên sông Tiền tại Mỹ Tho và khu vực nội đồng ở tại Hậu Mỹ Bắc khả năng xuất hiện vào thời kỳ cuối tháng 10 và đầu tháng 11. Cụ thể, tại Mỹ Tho từ 1,7m - 1,8m; tại Hậu Mỹ Bắc từ 1,7m - 1,9m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Hơn 85.000 ha lúa và cây ăn trái cần bảo vệ do lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO