Tiền Giang: Chủ động phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2020

Bạch Thanh| 08/11/2019 10:07

(TN&MT) - UBND tỉnh Tiền Giang vừa ban hành Chỉ thị về phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Tiền Giang chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang, hiện nay trên sông Mê Công tại khu vực thượng lưu mực nước ở mức thấp, mực nước ở khu vực trung và hạ lưu hiện tại đang ở mức cao hơn trung bình nhiều năm và đang xuống dần. Tại đầu nguồn sông Cửu Long, mực nước ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm 0,51m, thấp hơn cùng kỳ năm 2018 là 1,20m.

Dự báo, tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2019 – 2020 ở khu vực Tiền Giang cao hơn so với trung bình nhiều năm, cao hơn cùng kỳ năm 2017 và 2018. Độ mặn cao nhất mùa khô năm 2020 có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 3/2020. Biên mặn 2,0 – 3,0g/l có khả năng xâm nhập đến khu vực Đồng Tâm (huyện Châu Thành), cách cửa sông khoảng 60km về thượng nguồn. 

Do đó, để chủ động phòng, chống hạn, mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, dân sinh và chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2020 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị các ngành, các cấp trong tỉnh chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ và tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân về diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết để chủ động ứng phó với tinh thần tích cực, khẩn trương, cảnh giác cao.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra và lập kế hoạch duy tu, sửa chữa, nâng cấp các công trình ngăn mặn, dẫn và trữ nước ngọt, để chủ động đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống hạn và xâm nhập mặn. Đặc biệt, đối với các huyện phía Đông phải chủ động lập kế hoạch, phương án phòng chống, ứng phó với hạn, xâm nhập mặn vào mùa khô thật chi tiết, cụ thể cho từng vùng, từng khu vực dự án, từng địa phương, đơn vị để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xấu xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ.

Đồng thời, thường xuyên thông báo nhân dân biết tình hình hạn, xâm nhập mặn để người dân chủ động chuẩn bị các phương tiện bơm và tổ chức tốt việc bơm tưới phục vụ sản xuất trong mùa khô. Tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng tiết kiệm nước và giữ vệ sinh nguồn nước, không xả rác và nước nhiễm bẩn vào nguồn cung cấp nước, nhằm hạn chế tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước trong mùa khô. 

UBND tỉnh Tiền Giang cũng giao cho Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Tiền Giang, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trong mùa khô, đặc biệt là các xã ven biển thuộc huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông…

Riêng về việc chủ động phòng, chống cháy rừng trong mùa khô năm 2020, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu UBND các huyện: Tân Phước, Gò Công Đông và Tân Phú Đông phối hợp với Sở NN&PTNT và các Sở, ngành có liên quan xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức diễn tập phương án chữa cháy rừng, có biện pháp xử lý những nơi không đảm bảo an toàn trong phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Đồng thời, tổ chức kiểm tra vật tư, phương tiện, các trang thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và xây dựng kế hoạch trang bị bổ sung khi cần thiết. Bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ trong ngày ở các tháng mùa khô đối với những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; đảm bảo ứng trực, xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ cháy xảy ra theo phương châm 4 tại chỗ.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Chủ động phòng chống hạn, mặn và cháy rừng năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO