Tiên Du – Bắc Ninh: Nhiều bến bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép

Việt Linh| 11/03/2021 17:56

(TN&MT) - Nhiều bến bãi tập kết cát trái phép; xe có biểu hiện quá khổ, quá tải ngày đêm quần thảo, tàn phá đường đê, huỷ hoại hạ tầng giao thông; vật liệu rơi vãi gây ô nhiễm môi trường… là thực trạng đang diễn ra tại xã Tân Chi, huyện Tiên Du khiến người dân nơi đây bức xúc.

Nhiều năm qua, người dân tại phường Hạp Lĩnh (TP. Bắc Ninh) tới xã Tân Chi (huyện Tiên Du) và cầu Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), người tham gia giao thông trên QL 38 thường xuyên phải hứng chịu những trận “bão bụi” từ việc xe tải vận chuyển có biểu hiện quá khổ, quá tải chở vật liệu xây dựng từ các bến bãi trái phép tại xã Tân Chi ngày đêm hoạt động bất chấp pháp luật.

Nhiều bến bãi tập kết VLXD, xây dựng cầu cảng trái phép tồn tại nhiều năm nhưng chưa được xử lý triệt để.

Người dân địa phương cho biết, những bãi tập kết, trung chuyển VLXD trái phép này hoạt động tại đây đã nhiều năm nhưng chính quyền địa phương đến nay vẫn chưa thể xử lý triệt để khiến cuộc sống người dân rất vất vả, khổ cực, ảnh hưởng lớn đến đời sống hằng ngày.

Việc tồn tại những bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD gây ảnh hưởng tới không gian thoát lũ.

Bà N.H.P, người dân tại xã Tân Chi bức xúc cho biết: “Nhiều năm qua, người dân chúng tôi quá khổ vì bị ảnh hưởng từ các điểm tập kết cát, VLXD nằm phía ngoài đê sông Đuống. Hàng ngày có hàng đoàn xe vận chuyển vật liệu xây dựng nối đuôi nhau chạy, nhiều xe không được che chắn cẩn thận gây rơi vãi, khiến bụi bay mù mịt. Mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì lầy lội, nhầy nhụa cả tuyến đường, tuyến đê gây ô nhiễm môi trường”, bà P. bức xúc nói.

Xe có biểu hiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng vô tư "quần thảo", tàn phá đê điều.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông P.T.T, người dân sống gần QL38 cũng cho biết: “Việc những bãi tập kết cát, VLXD và xe quá khổ, quá tải ở đây hằng ngày chạy trên đê đã gây hư hỏng mặt đê, hư hỏng hạ tầng giao thông QL38, tiền ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông tại đây. Bên cạnh đó, việc những bến bãi trái phép này hoạt động còn tự ý xây dựng cầu cảng, tàu thuyền ngày nào cũng nô nức cập bến gây ảnh hưởng đến dòng chảy, cản trở không gian thoát lũ. Chúng tôi rất lo ngại vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng tới tuyến đê đang bảo vệ hàng nghìn hộ dân đang sinh sống tại đây”, ông T. cho biết.

Những "hung thần" quá khổ, quá tải ngang nhiên chạy trên QL38

Những chiếc xe gây khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho người và phương tiện lưu thông.

Từ phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế, tại đây có rất nhiều bến bãi tập kết, trung chuyển VLXD, cầu cảng với quy mô lớn, hoạt động rầm rộ giữa “thanh thiên bạch nhật”, những chiếc xe vận tải cỡ lớn có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải vô tư “quần thảo” trên tuyến đê. Xe đi tới đâu là khiến vật liệu rơi vãi tới đó gây bụi, ô nhiễm môi trường.

Hạ tầng giao thông QL38 bị tàn phá nặng nề.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lại Khắc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Chi thừa nhận những bãi tập kết tại đây đều là hoạt động trái phép, không cơ quan chức năng nào cho phép hoạt động tại đây.

“Những bãi tập kết này hoạt động ở đây hầu như là trái phép. Chính quyền địa phương đã nhiều lần lập biên bản, đình chỉ, yêu cầu dừng hoạt động, thậm chí lực lượng công an còn chặn đường, đào đường lên không cho xe vận tải vào đây để hoạt động. Tuy nhiên, cứ buổi sáng chặn đường, đào đường thì đêm người ta lại lấp lại để tiếp tục hoạt động”, ông Cường cho biết.

Những chiếc xe vận tải chở có ngọn lưu thông bất chấp pháp luật.

Cũng theo ông Cường, những điểm tập kết này là của hộ gia đình bà Ngô Thị Châm tại thôn Chi Trung, xí nghiệp Hàm Lĩnh và một số bãi tập kết vật liệu xây dựng khác tại thôn Chi Hồ. Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là do trước đây thôn thấy bãi bồi phía ngoài đê sông để hoang phí nên tận dụng cho các đơn vị thuê lại để lấy nguồn thu. Các bến bãi này hoạt động từ khoảng năm 2015, ban đầu thì chỉ là những bãi nhỏ nhưng qua thời gian những bến, bãi này càng ngày càng phát triển, mở rộng, xây dựng cầu cảng trái phép nên đến nay việc xoá bỏ rất khó khăn đối với địa phương.

“Xã đã lập biên bản, xử phạt rất nhiều lần, chính quyền huyện và Công an huyện cũng đã vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa thể dẹp bỏ được các bến bãi”, ông Cường nói.

Trước tình trạng các bến bãi tập kết VLXD trái phép ở huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) hoạt động gây ô nhiễm môi trường, hủy hoại an toàn hệ thống đê điều, ảnh hưởng không gian thoát lũ; những “hung thần” xe quá khổ, quá tải tàn phá hạ tầng giao thông, tiền ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý triệt để, xoá bỏ những bến bãi hoạt động trái phép trả lại trật tự đê điều, không gian thoát lũ trước mùa mưa bão.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiên Du – Bắc Ninh: Nhiều bến bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO