Thủy điện Đakrông 3 Quảng Trị: Không gia cố chân đập sẽ yêu cầu dừng mua điện

03/10/2014 00:00

(TN&MT) - Nếu Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn không tiến hành thực hiện gia cố phía hạ lưu chân công trình Thủy điện Đakrông 3 sẽ yêu cầu dừng mua điện của...

(TN&MT) - Trao đổi với PV. báo Tài nguyên và Môi trường ngày 3/10, ông Quốc Hồ Hiệp Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị khẳng định: Nếu Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn không tiến hành thực hiện gia cố, khắc phục hiện tượng lở xói tại vị trí bậc tiêu năng phía hạ lưu chân công trình Thủy điện Đakrông 3 sẽ yêu cầu dừng mua điện của công ty này.
   
   
Công trình thủy điện Đakrông 3 từng 2 lần gặp sự cố trước đây.
   
  Như báo Tài nguyên và Môi trường Điện tử đã thông tin, ngày 24/9 UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản số 3333/UBND – CN, giao Sở Công Thương cùng các đơn vị liên quan đề xuất biện pháp xử lý vấn đề an toàn đập công trình Nhà máy thủy điện Đakrông 3 trước ngày 30/9/2014. Trước đó, vào ngày 10/9/2014, Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng (là đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn, kiểm định Công trình thủy điện Đakrông 3) nhận được công văn số 3109/UBND-CN của UBND tỉnh Quảng Trị về việc kiểm định an toàn đập Công trình thủy điện Đakrông 3. Sau khi nghiên cứu, công ty này đã có văn bản trả lời với khuyến cáo: “Tại vị trí bậc tiêu năng phía hạ lưu ở chân công trình tràn xả lũ, sau 1 năm đi vào hoạt động, chân hạ lưu công trình đã bị lở xói rất nhiều”, đồng thời đã đề nghị Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn (chủ đầu tư công trình) lưu ý xem xét, sớm có giải pháp xử lý, khắc phục.
   
Công trình này không có cửa xã đáy, vào mùa lũ nước tràn qua thân đập, nếu không được khắc phục lở xói sẽ ẩn chứa hiểm họa.
   
  Tuy nhiên, Công ty này lại chây lỳ, không chịu thực hiện gia cố chân đập như kiến nghị. Trong ngày 2/10, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc tại hiện trường Công trình Thủy điện Đakrông 3 và đi đến kết luận: “Phía Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn chưa thực hiện gia cố, khắc phục hiện tượng lở xói tại vị trí bậc tiêu năng phía hạ lưu chân công trình, mặc dù đã nhận được khuyến cáo của đơn vị tư vấn - tức Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng từ ngày 30/12/2013”.
   
  Cũng tại buổi làm việc Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn đã chấp nhận ký vào văn bản xác nhận chưa thực hiện việc gia cố, khắc phục cũng như đồng ý thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa bão.
   
  Theo đó, đến ngày 7/10/2014 đơn vị này phải có văn bản báo cáo với Sở Công thương tiến độ và cam kết tiến độ thực hiện việc gia cố, khắc phục lở xói ở công trình Thủy điện Đakrông 3 để Sở Công thương báo cáo Ủy ban tỉnh. "Đập của anh có nguy cơ gây mất an toàn, đứng trên phương diện trách nhiệm của chính quyền địa phương chúng tôi sẽ đề nghị dứt khoát với Tổng Công ty Điện lực Việt Nam mà trực tiếp là Công ty Điện lực Miền Trung không mua điện của anh. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có ý kiến rồi, Ủy ban tỉnh đã có ý kiến rồi anh không thể chống lại quyền lực nhà nước"- ông Quốc Hồ Hiệp Nghĩa nhấn mạnh.
   
  Riêng về sự chây ỳ trong việc gia cố, khắc phục, ông Nghĩa cho biết: Trong báo cáo kiểm định ký ngày 30/12/2013 của Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng khẳng định đập bảo đảm an toàn để vận hành. Tuy nhiên trong quá trình kiểm định đã phát hiện vấn đề xói lở ở bậc tiêu năng phía hạ lưu, nên đơn vị này đã khuyến cáo Chủ đầu tư cần có giải pháp khắc phục lở xói. Nhưng trong khi Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn) chưa thực hiện gia cố thì chỉ sau một ngày, tức ngày 31/12/2013 thì phía Công ty Cổ phần CONINCO Đầu tư phát triển hạ tầng và tư vấn xây dựng lại ban hành giấy chứng nhận kiểm định. Vin vào cớ đó nên Công ty Cổ phần thủy điện Trường Sơn cho rằng mình đã thực hiện các biện pháp gia cố, khắc phục.
   
  Công trình thủy điện Đakrông 3 có công suất 8 MW, dung tích hồ chứa 3,4 triệu m3, hoàn thành vào tháng 2/2013. Công trình này 2 lần gặp sự cố là vỡ đập tạm dài 20 m khi đang vận hành thử vào tháng 10/2012, vỡ cục bộ vách ngăn nước ở phím tràn số 4 kích thước 7x3 vào cuối năm 2013.
   
  Tin và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủy điện Đakrông 3 Quảng Trị: Không gia cố chân đập sẽ yêu cầu dừng mua điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO