Trong nước

Thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững

Khương Trung 12/09/2023 - 22:55

(TN&MT) - Tại cuộc họp báo thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Ban tổ chức khẳng định Hội nghị sẽ là lời hiệu triệu mang tính chính trị cao và là cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs)

ttk-1694517088757.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9.

Chiều 12/9, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) do Quốc hội Việt Nam đăng cai đã tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường - Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội nghị, chủ trì họp báo.

Tham dự có các Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị: Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà; Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, Chủ tịch Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn; đại diện Ban Thư ký IPU Zeina Hilal; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà...

hai-ha-1694517088538.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Thông tin về Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cho biết, Hội nghị lần này là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam và các nghị sĩ trẻ trên thế giới giao lưu, học hỏi; qua việc tham gia các hoạt động của Hội nghị để xây dựng mối quan hệ và tạo dựng mạng lưới liên kết giữa thanh niên, nghị sĩ trẻ, lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới; giúp các đại biểu trên toàn cầu khám phá những khía cạnh mới và thấu hiểu hơn các vấn đề toàn cầu.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị sẽ diễn ra các hoạt động: Tọa đàm: “Tăng cường năng lực số cho thanh niên”; Triển lãm thành tựu Đổi mới sáng tạo, sản phẩm OCOP; phiên khai mạc, 3 phiên thảo luận chuyên đề và phiên bế mạc.

ba-ze-1694517088429.jpg
Đại diện Ban Thư ký IPU Zeina Hilal phát biểu

Phát biểu tại cuộc họp báo, đại diện Ban Thư ký IPU Zeina Hilal nhấn mạnh, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là sự kiện quốc tế độc đáo dành riêng cho các nghị sĩ trẻ toàn cầu.

Bày tỏ niềm cảm kích và ấn tượng trước vai trò chủ nhà của Quốc hội Việt Nam trong việc chuẩn bị tổ chức Hội nghị, đại diện Ban thư ký IPU cho rằng, việc Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị không chỉ thể hiện vai trò tích cực, đầy trách nhiệm và chuyên nghiệp trong công tác tổ chức mà còn thể hiện vai trò lãnh đạo, dẫn dắt trong các nỗ lực thúc đẩy trao quyền cho thanh niên. Điều này có thể thấy rõ qua số lượng đại biểu quốc tế đăng ký tham dự Hội nghị năm nay rất cao, với hơn 300 đại biểu quốc tế.

Hội nghị là minh chứng sinh động cho mối quan hệ thân thiết và hợp tác chặt chẽ giữa Quốc hội Việt Nam và IPU. Đại diện Ban Thư ký IPU cũng tin rằng, các nghị sĩ trên thế giới rất vui mừng được trở lại Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, các thành viên Ban Tổ chức Hội nghị và đại diện Ban Thư ký IPU đã trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến Hội nghị.

quang-canh-1694517140859.jpg
Quang cảnh họp báo

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác tổ chức Hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về mặt nội dung và các điều kiện bảo đảm cơ bản đã hoàn tất.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết, so với những Hội nghị trước đây, Hội nghị lần này do Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức có 6 điểm khác biệt. Trong đó, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút gần 500 đại biểu, trong đó có hơn 300 đại biểu quốc tế đăng ký tham dự; chương trình hội nghị có nhiều hoạt động phong phú, đa dạng; nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn, như toạ đàm, triển lãm…

Việc Quốc hội Việt Nam tổ chức Hội nghị thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ, vai trò của giới trẻ trong xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng và giải quyết các thách thức toàn cầu. Hội nghị cũng thể hiện vai trò, thế mạnh đặc biệt của phong trào thanh niên ở Việt Nam so với nhiều quốc gia khác.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, Hội nghị là dịp để giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam. Thông qua Hội nghị, các nghị sĩ trẻ trên thế giới sẽ có dịp tận mắt chứng kiến sự đổi mới và phát triển của Việt Nam. Chính vì vậy, Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo và có nhiều sáng kiến trong tổ chức Hội nghị. Cá nhân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sâu sát trong suốt quá trình chuẩn bị tổ chức Hội nghị. Quốc hội Việt Nam tích cực phối hợp với IPU, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các bên liên quan trong quá trình chuẩn bị tổ chức nhằm bảo đảm công tác tổ chức Hội nghị đạt kết quả tốt nhất.

Dự kiến, Hội nghị sẽ thông qua Tuyên bố Hội nghị và đây sẽ là Tuyên bố Hội nghị đầu tiên của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu IPU qua 9 kỳ hội nghị. Tuyên bố Hội nghị sẽ là lời hiệu triệu mang tính chính trị cao và là cam kết mạnh mẽ của các nghị sĩ trẻ thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs). Bên cạnh đó, đây cũng là lần đầu tiên Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu của IPU có logo Hội nghị riêng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến chủ đề Hội nghị “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo”, đại diện Ban Thư ký IPU nhấn mạnh, chủ đề chung của Hội nghị và các chủ đề thảo luận chuyên đề có ý nghĩa quan trọng, là mối quan tâm chung của các nghị sĩ trẻ và giới trẻ trên thế giới. Đánh giá cao việc Quốc hội Việt Nam đã lồng ghép hiệu quả các vấn đề đang được nghị sĩ trẻ và giới trẻ trên toàn cầu quan tâm vào chủ đề thảo luận nhằm phát huy vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các SDGs thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Đại diện Ban Thư ký IPU nhấn mạnh, IPU luôn theo dõi sát sao các xu hướng trên thế giới, trong đó có chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, tác động của xu thế này trong thúc đẩy phát triển bền vững. Đổi mới sáng tạo mang lại nhiều cơ hội và cả những thách thức đối với các quốc gia trên thế giới trong quá trình thực hiện các SDGs. Chính vì thế, đại diện Ban Thư ký IPU bày tỏ hy vọng, tại Hội nghị lần này, với vai trò và cương vị của mình, các nhà lập pháp trẻ đến từ các nước trên thế giới tập trung thảo luận nhằm nhận diện rõ thách thức, cơ hội mà xu hướng này đem lại; cùng bàn thảo nhằm đưa ra được những khuôn khổ pháp lý cần thiết để thích ứng với xu thế mới; hoạch định ra các công cụ chính sách để tận dụng được tối ưu những lợi ích mà các xu thế chuyển đổi số và đổi mới - sáng tạo đem lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy vai trò của giới trẻ trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO