Thúc đẩy nghiên cứu giảm thiểu tác động của nhựa đến sức khỏe và môi trường sống

Việt Anh| 17/08/2022 17:24

(TN&MT) - Ngày 17/8, tại Hà Nội, Đối tác hành động về Nhựa và Sức khỏe (PHA) phối hợp cùng với Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI 360) tổ chức Hội thảo “Tác động sức khỏe của chất thải nhựa - Các khuyến nghị chính sách và can thiệp ở Việt Nam”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” (LSPP) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Tại Việt Nam, ước tính khoảng 25 triệu tấn chất thải rắn sinh hoạt phát sinh mỗi năm, trong đó, tỷ lệ rác thải nhựa chiếm từ 10-20% (khoảng 2,5 đến 5 triệu tấn) và tăng đột biến sau đại dịch Covid-19. Rác thải nhựa có thể bị thải bỏ ra môi trường và xâm nhập vào chuỗi thức ăn do bị tan rã thành các mảnh và hạt nhỏ hơn theo thời gian.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe. Tuy nhiên, cho đến nay, các nghiên cứu, kiến thức và đặc biệt sự tham gia của các cơ quan quản lý về vấn đề quản lý rác thải nhựa và tác động tới sức khỏe tại Việt Nam vẫn còn hạn chế.

Đứng trước bối cảnh đó, FHI360 đã tiên phong thực hiện nghiên cứu Tổng quan về tác động sức khỏe của nhựa đối với sức khỏe con người ở Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022. Hội thảo này là cơ hội để nhóm nghiên cứu từ FHI 360 cũng như các chuyên gia đến từ các thành viên của PHA chia sẻ các kết quả nghiên cứu của mình về chủ đề “rác thải nhựa và ảnh hưởng của rác thải nhựa tới sức khỏe con người, sức khỏe môi trường”.

anh-toan-canh(1).jpg
Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: PHA)

Tại Hội thảo, các đại biểu tham  đã tập trung thảo luận về tác động sức khỏe của nhựa đối với sức khỏe con người ở Việt Nam; thực trạng ô nhiễm vi nhựa và tác động tới sức khỏe; tác động sức khỏe của quá trình tái chế chất thải nhựa, từ đó đưa ra các khuyến nghị để thúc đẩy nghiên cứu nhằm giảm thiểu tác động của nhựa đến sức khỏe và môi trường sống ở Việt Nam.

Đối tác Hành động về Nhựa và Sức khỏe (PHA) có sự tham gia của trên 20 tổ chức tại Việt Nam đến từ các đối tác quốc tế, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, viện nghiên cứu, trường đại học. PHA đang xây dựng các cơ hội hợp tác cùng Bộ/ngành và các địa phương trong cả nước thực hiện các hoạt động về vận động chính sách liên quan đến rác thải nhựa và sức khỏe, xây dựng và vận hành cổng thông tin dữ liệu, thực hiện các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về mối liên hệ giữa nhựa và sức khỏe và triển khai các mô hình thí điểm nhằm giảm ô nhiễm nhựa tại một số địa phương trong cả nước.

Tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế (FHI 360) là tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ với sứ mệnh nhằm nâng cao sức khỏe của con người. Các sáng kiến về Môi trường và Biến đổi Khí hậu của FHI 360 tập trung đưa ra các giải pháp ứng phó với các thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy nghiên cứu giảm thiểu tác động của nhựa đến sức khỏe và môi trường sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO