Thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi năng lượng nhằm thực hiện cam kết COP26

Khương Trung | 21/01/2022 18:16

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Ông Ramachandran A.S. Tổng Giám đốc Citibank Việt Nam mong muốn, trong thời gian sắp tới, sẽ làm việc và hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc hỗ trợ cho các dự án chuyển đổi năng lượng đóng góp cho việc thực hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam tại COP26.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Ngân hàng Citibank tại Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực môi trường, Citi dẫn đầu toàn cầu trong việc tư vấn, tài trợ và thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững, làm việc với khách hàng về các dự án trung hòa các bon. Citi tiên phong đưa ra các sáng kiến về môi trường trong lĩnh vực tài chính trong hơn 20 năm qua.

Citi đã tiên phong đưa ra các sáng kiến về môi trường trong lĩnh vực tài chính như: đồng tạo ra Nguyên tắc Xích đạo vào năm 2003, Nguyên tắc trái phiếu xanh năm 2014, Nguyên tắc Poseidon về khử các bon trong vận chuyển năm 2019. Citibank là ngân hàng đầu tiên của Hoa Kỳ đặt mục tiêu giảm các bon vào năm 2007 và là ngân hàng đầu tiên xuất bản báo cáo rủi ro khí hậu trong khuôn khổ Công khai tài chính liên quan đến khí hậu năm 2018.

Citi công bố cam kết đạt trung hòa các bon vào năm 2030 với các hoạt động của mình và 2050 với các hoạt động Citi thu xếp vốn. Citi cam kết tài trợ 1 nghìn tỷ đô la gói tài trợ vốn bền vững toàn cầu năm 2030, trong đó, 500 tỷ đô la cho các giải pháp khí hậu. Citi quan tâm đến tài trợ cho các dự án về khí hậu, chuyển đổi năng lượng.

Đối với nội dung mà Citibank quan tâm về kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo và kế hoạch chuyển đổi từ than đá sang năng lượng tái tạo của Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm khuyến khích phát triển các loại hình năng lượng tái tạo và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) trình Chính phủ với các mục tiêu cao hơn về công suất năng lượng tái tạo, đặc biệt Việt Nam sẽ thời không quy hoạch phát triển nhà máy điện than mới. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch điện VIII, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến góp ý với Bộ Công Thương nhằm đạt được mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính là 27% so với kịch bản phát triển thông thường (khi có hỗ trợ phù hợp từ quốc tế) vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Với nội dung mà Citibank quan tâm về quan điểm của Chính phủ về sử dụng khí tự nhiên, Bộ trưởng cho biết, chính phủ Việt Nam xác định việc phát điện sử dụng khí tự nhiên là một trong những biện pháp nhằm thay thế điện than trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện, đồng thời, đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Trước những đề xuất của Citibank với Việt Nam trong việc hợp tác về những dự án chuyển đổi năng lượng thích ứng với biến đổi khí hậu, thông qua Citibank, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn Citibank, cũng như các tổ chức tín dụng quốc tế, tham gia tài trợ, hỗ trợ vốn cho các dự án chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam, nhất là các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi, đóng góp cho việc thực hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam tại COP26. Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất hợp tác với Citibank trong hoạt động xác định tiêu chí và danh mục các dự án về giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu để tiếp cận nguồn tín dụng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy hợp tác trong chuyển đổi năng lượng nhằm thực hiện cam kết COP26
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO