Thừa Thiên Huế: Xác định không “ăn Tết” để phòng chống dịch COVID - 19

Văn Dinh| 02/02/2021 21:40

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, dịch COVID - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt dịp cuối năm. Đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung cao độ công tác phòng chống dịch theo phương châm “thắt chặt từ vòng ngoài và kiểm soát chặt chẽ vòng trong”. Các lực lượng chức năng, đặc biệt là những người đứng đầu xác định sẽ không “ăn Tết” để phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân đón Tết, vui xuân.

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, dịch bệnh với chủng virus mới đang diễn biến hết sức phức tạp, mặc dầu tỉnh ta chưa xuất hiện nhưng quan điểm của tỉnh là không quá cực đoan, nhưng không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, triển khai đồng bộ các giải pháp, khóa chặt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh. Từng địa phương, cơ quan, đơn vị, ngành, lĩnh vực phải có phương án cụ thể phòng chống dịch bệnh trong trạng thái mới để cố gắng làm sao các hoạt động sản xuất kinh doanh được đảm bảo, bà con được vui xuân, đón Tết với mục tiêu xuyên suốt đảm bảo tính mạng, sức khỏe người dân là quan trọng nhất.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các ga tàu, sân bay

Theo ông Thọ, tỉnh quán triệt thực hiện phương châm phù hợp trong tình hình mới là “phòng dịch sớm - phát hiện kịp thời - cách ly triệt để”. Phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình phải là một “pháo đài” trong nâng cao nhận thức phòng chống dịch, phải tự giác bảo vệ chính bản thân và gia đình trước nguy cơ dịch bệnh. Các địa phương phải thành lập tổ công tác phòng chống dịch cộng đồng tại thôn, khu vực để thực hiện các công việc: truyền thông, tiếp nhận thông tin, xử lý thông tin phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi người dân trong toàn tỉnh cài đặt ứng dụng Hue-S công cụ hữu hiệu để theo dõi và giám sát dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải tổ chức quét mã QR code, xem QR code là công cụ để giám sát dịch bệnh và nơi nào không cài đặt QR code sẽ không được hoạt động, giao dịch.

Bệnh viện Trung ương Huế hạn chế người nhà vào thăm bệnh nhân

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, bến bãi, phương tiện giao thông công cộng, trung tâm thương mại… trên địa bàn tỉnh phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự đánh giá định kỳ, cập nhật lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn). Nơi nào an toàn mới được hoạt động, và quy trách nhiệm cho người đứng đầu về phòng chống dịch.

“Lực lượng chức năng các cấp trong toàn tỉnh phải xác định tinh thần “không ăn Tết” để triển khai mọi nỗ lực nhằm phòng chống dịch có hiệu quả nhất. Thực hiện những việc này không chỉ phục vụ trực tiếp cho phòng chống dịch mà còn tác động đến từng người dân không chủ quan, mất cảnh giác đối với dịch bệnh ngay cả trong những thời điểm an toàn”- ông Thọ khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế tiếp tục phát huy tinh thần thần tốc của 23 đội phản ứng nhanh, ứng dụng công nghệ thông tin để truy vết. Mỗi công dân đến Huế, cơ quan chức năng phải biết được người này đi từ đâu đến, ở đâu và được khai báo y tế như thế nào để quản lý. Đồng thời, sẵn sàng hệ thống hậu cần y tế, trang bị thêm test kit để sẵn sàng khi có tình huống xảy ra. Lực lượng công an rà soát, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để sẵn sàng tái kích hoạt các chốt kiểm soát y tế trên QL1A. 

Công tác phòng chống dịch đang được Thừa Thiên Huế tích cực triển khai

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng nghiêm túc giám sát người cách ly ở các khung, quan tâm đến số đối tượng cách ly ở nhà. Cho lấy mẫu xét nghiệm tất cả cán bộ, công nhân viên chức tại sân bay Phú Bài, ga Huế, bến xe, cảng Chân Mây... Tất cả công dân về từ Hải Dương và Quảng Ninh cùng một số nơi theo khuyến cáo của Bộ Y tế đều phải được quản lý như F1 là cách ly 21 ngày và xét nghiệm 2 lần. Đề nghị cơ quan thông tấn tăng cường thông tin truyền thông về công tác phòng chống dịch.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài là rất cao, để đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo hoãn tổ chức các cuộc gặp mặt các đồng chí lão thành cách mạng và cán bộ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; gặp mặt đại diện nhân sỹ, trí thức; tiếp tân khách quốc tế theo kế hoạch của UBND tỉnh tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Tân Sửu - 2021.

“Tết đến xuân về ai cũng muốn về quê, ai cũng muốn sum vầy bên gia đình và người thân, tuy nhiên dịch bệnh đang còn diễn biến phức tạp, vì vậy mọi người dân nên hạn chế đi lại trong dịp Tết. Tại các khu cách ly, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương có phương án để người dân và cán bộ chiến sĩ được đón Tết an toàn, được cảm nhận không khí Tết cổ truyền của dân tộc”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Xác định không “ăn Tết” để phòng chống dịch COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO