Thừa Thiên Huế: Tích cực ngăn chặn nạn “cát tặc” trên sông Hương dịp Tết

10/02/2018 18:52

(TN&MT)- Dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đưa ra nhiều quy định và lệnh cấm, thế nhưng tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hương vẫn tiếp tục tái diễn và không có dấu hiệu dừng lại; nhất là vào thời điểm những ngày giáp Tết Mậu Tuất...

Những ngày này theo ghi nhận của PV, đoạn sông Hương chảy qua thị xã Hương Trà như khu vực đối diện bãi bồi Lương Quán- Thủy Biều (phường Hương Hồ); khu vực từ điện Hòn Chén đến khu vực mỏ đá Ga Lôi; khu vực ngã ba Tuần đến lăng Minh Mạng (xã Hương Thọ)...; hay ở xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy), xã Phú Mậu (huyện Phú Vang)... có rất nhiều sà lan, thuyền trốn tránh các cơ quan chức năng để hút cát, sỏi trái phép.
 

Một thuyền khai thác cát trái phép vào ban đêm trên sông Hương
Một thuyền khai thác cát trái phép vào ban đêm trên sông Hương

Mỗi sà lan chở được khoảng 100 m3 cát, các thuyền lớn chở 20- 30 m3 cát. Những ống hút cát thọc sâu xuống lòng sông Hương đã làm biến dạng dòng chảy, gây sạt lở nhiều nơi. Những sà lan, thuyền cát này không chỉ tập kết bán cho người dân mà còn chở cát đi bán tại một số dự án ở những vùng lân cận.

Chủ tịch UBND xã Hương Thọ- ông Nguyễn Văn Quý cho biết, thời gian qua địa phương và công an các cấp đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ nhiều phương tiện vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản trên sông Hương đoạn qua địa bàn xã, song tình trạng khai thác cát sỏi vào ban đêm vẫn còn, đặc biệt là thời điểm từ 11h đêm đến 3-4h sáng hôm sau nên chính quyền rất khó phát hiện.
 

Sông Hương dịp Tết lại bị xâm hại nặng nề bởi “cát tặc” hoạt động nhiều...
Sông Hương dịp Tết lại bị xâm hại nặng nề bởi “cát tặc” hoạt động nhiều...

““Chúng hoạt động ngày càng tinh vi, thường bố trí người cảnh giới trên bờ báo cho nhau để trốn chạy nếu phát hiện lực lượng chức năng. Điều đáng nói, nhiều đối tượng tỏ ra nhờn luật, dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng sau đó tái phạm và hoạt động manh động hơn khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc...”, ông Quý cho hay.

Ông Tống Văn Tăng (thôn Hải Cát 1, xã Hương Thọ) chia sẻ: “Tình trạng cát tặc đến đây hút cát đã xảy ra nhiều tháng nay. Một chiếc thuyền có thể hút được vài chục khối cát mỗi đêm. Bà con ở đây ai cũng bực, khi phản ứng thì bị những người hút cát dọa nạt, dùng đất đá xua đuổi...”.

Để đối phó với thực trạng trên, kể từ cuối tháng 1/2018, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành kế hoạch về phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác, vận chuyển cát sỏi lòng sông, bãi bồi trên địa bàn tỉnh.

Theo Thiếu tá Lê Khánh Hà- Cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, lực lượng đơn vị và Phòng CSGT đường thủy đã thành lập tổ công tác liên ngành, tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép. Chỉ trong một thời gian ngắn ra quân, tổ liên ngành đã bắt giữ hàng loạt vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hương đoạn qua xã Hương Thọ, qua đó tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt nhiều trường hợp vi phạm nghiêm trọng để răn đe các đối tượng.

“Tính từ cuối tháng 1/2018 đến ngày 7/2, tổ công tác liên ngành đã bắt giữ 13 vụ khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hương với số lượng hàng trăm mét khối cát. Trong đó, chỉ tính riêng ngày 29/1, lực lượng Công an đã bắt giữ 5 vụ, 5 phương tiện khai thác hơn 100m³ cát trái phép...”, Thiếu tá Hà thông tin.

Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Thành Luân- Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, lực lượng đơn vị đã nắm rõ quy luật hoạt động của “cát tặc” trên sông Hương, sông Bồ vào dịp cận Tết. Vì thế đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi được tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép; qua đó đảm bảo môi trường và cuộc sống bình yên cho người dân trong những ngày Tết Nguyên Đán của dân tộc...

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Tích cực ngăn chặn nạn “cát tặc” trên sông Hương dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO