Thừa Thiên- Huế: Sông sạt lở, dân thấp thỏm lo âu

25/10/2018 23:02

(TN&MT) - Người dân sống ở ven sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã và đang sống trong cảnh hoang mang, lo sợ; khi nhiều đoạn sông bị sạt lở từng ngày, “nuốt chửng” nhiều diện tích đất đai hoa màu và tiến sát nhà dân...

Sông Bồ là một trong những con sông chính, trải dài trên nhiều huyện, thị xã của tỉnh Thừa Thiên Huế. Con sông cung cấp nguồn nước ngọt và bồi đắp phù sa cho lưu vực mà nó chảy qua. Tuy nhiên, sau nhiều mùa bão lũ, nhiều đoạn bờ sông Bồ đang bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân lo lắng khi ảnh hưởng đến cuộc sống và kinh tế...
 

Sông Bồ đoạn qua xã Quảng Thọ- huyện Quảng Điền bị sạt lở nặng
Sông Bồ đoạn qua xã Quảng Thọ- huyện Quảng Điền bị sạt lở nặng

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng sạt lở bờ sông Bồ đã xảy ra hơn 10 năm nay. Cứ đến mùa mưa lũ, nước sông dâng cao, bờ sông bị “con nước” ăn sâu từ 2-3m đe dọa trực tiếp đến cuộc sống. Ngoài sạt lở do thiên tai, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nạn “cát tặc” diễn ra từ nhiều năm trước đó.

Vài năm trở lại đây, bờ sông Bồ đoạn đi qua xã Quảng Thọ- huyện Quảng Điền dài hơn 700 mét bị sạt lở nghiêm trọng, có nơi sâu đến 5-7m gây ảnh hưởng đến đời sống của 140 hộ dân. Thậm chí, có đoạn bị sạt lở sâu, chỉ còn cách nhà dân chừng 5m, có nhà chỉ cách bờ sông 2m.
 

Sạt lở khiến nhiều nhà dân cũng bị nứt theo
Sạt lở khiến nhiều nhà dân cũng bị nứt theo

“Do bờ sông bị sạt lở nên ngôi nhà của gia đình tôi có dấu hiệu bị nứt nẻ từ từ, nền nhà không còn bằng phẳng. Tôi chỉ sống một mình nên rất lo sợ không biết ngôi nhà sẽ sập đổ khi nào”, bà Nguyễn Thị Trâm (69 tuổi, ở xã Quảng Thọ) chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Hóp (ở thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ) cho biết, vài năm trước, bờ sông cách ngôi nhà của ông khoảng 10 mét. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hai trận bão đầu năm nay, bờ sông Bồ bị sạt lở nghiêm trọng, lấn sâu vào khu dân cư, chỉ còn cách nhà ông chừng 2 mét khiến gia đình ông cũng như các hộ dân ven sông ăn ngủ không yên.
 

Sông Bồ qua thôn Giáp Tư bị sạt lở nghiêm trọng dài gần 1 km
Sông Bồ qua thôn Giáp Tư bị sạt lở nghiêm trọng dài gần 1 km

Ghi nhận của PV Báo Tài nguyên & Môi trường đoạn sông Bồ qua thôn Giáp Tư (phường Hương Văn, Thị xã Hương Trà) bị sạt lở nghiêm trọng dài gần 1 km, khiến bờ sông dựng đứng cao hơn 4m, rất nguy hiểm cho người và gia súc khi đến gần. Nhiều diện tích đất bị lấn sâu hơn 10m khiến người dân nơi đây không thể canh tác được nữa.

Nghiêm trọng hơn, con đường dân sinh vừa được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng vào năm 2012 cho người dân đi lại, nay sạt lở chỉ cách mép đường chưa đầy 5m. Tình trạng này đã khiến hàng chục hộ dân nơi đây luôn trong tình trạng “ăn không ngon, ngủ không yên” khi bờ sông cứ ngày càng dịch chuyển vào sát nhà dân.
 

Cây côi ngã do đất sạt lở
Cây côi ngã do đất sạt lở

Không giấu được lo lắng, ông Lê Mộc (72 tuổi, trú tại thôn Giáp Tư, phường Hương Văn) cho biết, ông sống gần khúc sông này hàng chục năm đã chứng kiến cảnh sạt lở bờ sông rộng thêm từng ngày. Trước đây, bờ sông cách nhà ông hơn 30m, thế nhưng bây giờ sạt lở đã tiến gần đến con đường trước mặt nhà.

“Nó đã ăn sâu hơn 20m rồi, trước đây ngoài đó (bờ sông- PV) còn rộng lắm, có cả sân bóng cho trẻ con trong làng chơi mỗi buổi chiều. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây tình hình mưa lũ phức tạp đã khiến nơi này sạt lở nghiêm trọng, sân bóng vì thế mà cũng bị dòng nước cuốn đi. Giờ di chuyển lên chỗ khác thì đất không có, người dân thì nghèo, không thể mua đất, ở gần sông này thì rất nguy hiểm”- ông Mộc nói.

Tình trạng sạt lở bờ sông Bồ cũng xảy ra ở các xã thuộc huyện Phong Điền, gây ra bao khó khăn cho người dân. Được biết, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân liên tục phản ánh tình hình sạt lở bờ sông với chính quyền địa phương, nhưng do địa phương thiếu kinh phí xây dựng kè chống sạt lở, khiến bờ sông ngày càng lấn sâu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt...
 

Bờ sông dựng đứng, rất nguy hiểm khi lại gần...
Bờ sông dựng đứng, rất nguy hiểm khi lại gần...

Trước tình trạng sạt lở này, người dân ven sông Bồ cho biết đã dùng cọc tre, bao tải cát gia cố tạm thời nhưng khả năng khó chống chọi với lũ.

Theo thống kê của Phòng NN& PTNT huyện Quảng Điền, bờ sông Bồ qua địa bàn các xã Quảng Thọ, Quảng Phú, Quảng An đã sạt lở nặng, gây nguy cơ lớn về mất đất sản đi qua các thôn Phước Yên, La Vân Thượng, Niêm Phò, Tân Xuân Lai. Ở xã Quảng Phú, sạt lở xuất hiện từ đoạn đầu thôn Hạ Lang; xã Quảng An sạt lở đoạn từ cầu Ngã Tư đến thôn Phú Lương B, riêng xã Quảng Thành sạt lở đoạn Thanh Hà - Phú Lương dài 1 km gây bồi lấp 10.000 m2 ruộng của người dân...

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Hòa - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu và lũ lụt bất thường khiến bờ sông Hương, sông Bồ, Ô Lâu... bị sạt lở trên 100 điểm, đe dọa trực tiếp cả ngàn hộ dân.

Cũng theo ông Hòa, nhiều nơi đã được tỉnh và các địa phương quy hoạch, xây dựng khu tái định cư an toàn cho người dân, kết hợp với việc xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở bờ sông. Hiện nay, vẫn còn nhiều điểm sạt lở trên địa bàn huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà... đang được tỉnh tiếp tục quan tâm và sẽ đầu tư khắc phục, xây dựng kè kiên cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên- Huế: Sông sạt lở, dân thấp thỏm lo âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO