Thừa Thiên Huế “siết chặt” hành vi khai báo gian và cách ly không nghiêm túc

Bài, ảnh: Văn Dinh| 04/08/2020 22:20

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cho rằng tỉnh đang tập trung mọi nỗ lực, nhân lực và phương tiện để phòng chống dịch COVID, mỗi một người dân phải có trách nhiệm vì cộng đồng, các hành vi khai báo y tế không trung thực và cách ly không nghiêm túc sẽ phải xử lý nghiêm để đảm bảo cho công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, trong những ngày qua, thành viên Ban chỉ đạo có nhiều đêm không ngủ để chỉ đạo công tác truy vết, phong tỏa, cách ly ngay trong đêm khi có ca nghi nhiễm xuất hiện trên địa bàn. Mặc dù đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm COVID - 19 nhưng chúng ta đã có những bài học kinh nghiệm khi có tình huống xấu xảy ra.

“Cơ chế giám sát, cơ chế phối hợp, cơ chế cách ly chúng ta cần làm tốt và siết chặt hơn nữa. Các cấp chính quyền phải phát huy tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là”, ông Thọ cho hay.

Người dân Thừa Thiên Huế khai báo y tế tại các chốt dịch

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực; trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế. Đồng thời, thực hiện thông tin kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch về diễn biến dịch để nhân dân yên tâm, đề cao cảnh giác. Tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự giữ gìn sức khỏe cho bản thân và cộng đồng và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đối với người cao tuổi, có bệnh nền.

Đối với công tác cách ly tại các khu cách ly tập trung và cơ sở y tế, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh sẽ nâng cao và mở rộng đối tượng cách ly chứ không giảm, tuy nhiên phải thực hiện khoa học, có phương án điều tiết hợp lý việc tiếp nhận, phân loại sàng lọc các trường hợp phải thực hiện cách ly, không để quá tải các cơ sở cách ly tập trung. Yêu cầu các khu cách ly phải đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt cơ bản của người dân. Luôn trong tư thế sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị. Trang bị phòng hộ đầy đủ cho nhân viên y tế trực tiếp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn tốt nhất cho đội ngũ nhân viên y tế. 

“Tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; tất cả các kịch bản cho mọi tình huống phải luôn sẵn sàng và được "lên dây cót" với tinh thần cao nhất”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng đưa công dân Thừa Thiên Huế từ vùng dịch trở về và cách ly an toàn

Không để khan hiếm, sốt giá hàng hóa do dịch bệnh

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế  yêu cầu lãnh đạo các siêu thị và Ban quản lý chợ phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở mình quản lý, nhắc nhở cán bộ, nhân viên cùng chung tay phòng chống dịch. Bên cạnh đó lãnh đạo Ban quản lý Chợ Đông Ba thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở bà con nhân dân ra vào chợ thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch.

Để phục vụ nhu cầu của người dân, chủ động ứng phó với dịch bệnh, tỉnh yêu cầu Sở Công Thương theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thị trường; rà soát, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu. Chỉ đạo các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại, các Ban quản lý chợ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, căn cứ tình hình thực tế xây dựng kế hoạch dự trữ các mặt hàng thiết yếu để cung ứng đầy đủ cho nhân dân với giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây sốt giá.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cần xây dựng kế hoạch dự báo các tình huống xảy ra của dịch bệnh COVID-19 làm cơ sở dự tính nhu cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, đảm bảo cung ứng đủ số lượng lương thực, thực phẩm cần thiết. Phối hợp với Ban Chỉ đạo 389/TTH, Cục Quản lý thị trường tăng cường theo dõi diễn biến tình hình thị trường; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ găm hàng gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa trên địa bàn

Tính đến 4/8, tổng số người từ vùng dịch trở địa bàn Thừa Thiên Huế là 22.866 người (tăng 865 người). Trong đó Đà Nẵng về là 17.339 người (tăng 1.032 người do rà soát, phát hiện, bổ sung thêm); Quảng Nam 1.793 người; Quảng Ngãi 546 người; TP. Hồ Chí Minh 1.302; Hà Nội 1.613 người; Đăk Lăk 201 người; Hà Nam 2 người ; Đồng Nai 66 và Thái Bình 4 người.

Đã tổ chức cách ly y tế tập trung 1.514 trường hợp. Cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú hơn 9.800 trường hợp. Khuyến cáo tự cách ly tại nhà và nơi lưu trú hơn gần 10.000 trường hợp. Đã thực hiện xét nghiệm 21.156 mẫu; kết quả 14.732 mẫu âm tính. Trong ngày, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 3.638 phương tiện ô tô và xe máy với 7.153 lượt người.

Hiện nay cũng có 20 trường hợp dương tính COVID-19 đang được điều trị tại Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 (bệnh nhân từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến), trong đó có 9 bệnh nhân nặng, 3 ca phải điều trị tích cực và can thiệp ECMO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế “siết chặt” hành vi khai báo gian và cách ly không nghiêm túc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO