Thừa Thiên Huế: Nước sạch đục ngầu, dân lo lắng

VĂN DINH | 27/07/2021 14:35

(TN&MT) - Nguồn nước sạch sinh hoạt của nhiều hộ dân ở Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) bỗng đục ngầu, không thể sử dụng được.

Nước đổi màu, dân bất an

Phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường, nhiều hộ dân tại các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, khoảng hai ngày qua, nguồn nước sạch của họ đang bị ô nhiễm, không thể dùng để sinh hoạt...

Cụ thể, nguồn nước ở đây được cung cấp bởi Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO), là nước sạch dùng để sinh hoạt nhưng liên tục ở trong tình trạng ô nhiễm, đen, đục ngầu...

Nguồn nước sinh hoạt ở các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy đang bị ô nhiễm

Chị Cẩm Tú (thôn Phú Gia, xã Lộc Tiến) cho hay, những ngày qua nước bẩn xảy ra liên tục và rất nhiều hộ dân khác trong xã cũng có hiện tượng tương tự.

“Nước bùn, cặn nhiều quá nên không thể dùng được, nấu ăn, giặt đồ, tắm rửa... gì cũng chịu. Mọi người dùng khẩu trang hay khăn thấm áp vào vòi nước thì một lát sau đen ngòm. Thật sự lo lắng...”, chị Tú phàn nàn.

Ông Nguyễn Văn Lành (xã Lộc Thủy) nói rằng ban đêm tranh thủ phải lọc nước để tạm dự trữ, còn nấu ăn hay uống thì phải mua nước lọc bình. Đến sáng 27/7 đã thấy nguồn nước đở đục hơn trước khá nhiều.

Người dân băn khoăn vì phải trả tiền mua nước sạch nhưng nay nghi ngại sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe. Họ hi vọng cơ quan liên quan sớm lấy mẫu mới để kiểm nghiệm, khắc phục triệt để tình trạng hiện tại cũng như có những giải pháp lâu dài bởi nước là thứ không thể thiếu.

Cũng theo người dân, họ không chỉ bức xúc về nguồn nước mà còn kiến nghị về việc lắp đặt hệ thống ống dẫn nước thô không hợp lý, nước được lấy từ sông Thừa Lưu lên bồn lọc xử lý ở Nhà máy nước Chân Mây (đóng ở xã Lộc Tiến) lâu nay khá ô nhiễm vì rác thải, sông này lại gần mỏ đá, cạnh các cánh đồng ruộng...

Cặn đen ngòm xuất hiện sau khi áp khăn giấy vào vòi nước

Trao đổi với PV, ông Phan Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến và ông Nguyễn Văn Hoàng – Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy thông tin những gì bà con trên địa bàn phản ánh là có và đã báo cáo sự việc lên cấp trên cũng như đơn vị cấp nước để kịp thời xử lý. Chính quyền địa phương cũng đề nghị người dân kiểm tra nguồn nước, cần bình tĩnh, tránh hoang mang trong lúc dịch COVID - 19 vẫn còn rất phức tạp.

Gấp rút khắc phục

Nhà máy nước Chân Mây của HueWACO hiện cấp nước cho toàn bộ các hộ dân tại 4 xã, thị trấn trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô gồm Lộc Tiến, Lộc Vĩnh, Lộc Thủy và Lăng Cô. Trước đây, nhà máy sử dụng nguồn nước từ suối Voi và suối Bàu Ghè. Gần đây vào mùa khô hạn, HueWACO sử dụng thêm nguồn nước sông Thừa Lưu.

Ông Tôn Thái Hà - Phó Giám đốc Xí nghiệp Hương Phú thuộc Công ty HueWACO xác nhận, đã nhận được kiến nghị, phản ánh từ người dân và đã tổ chức họp, khẩn trương xử lý. Đơn vị cũng gửi lời xin lỗi đến khách hàng.

Theo ông Hà, Nhà máy nước Chân Mây hiện có 5 bể lọc, trong đó có 1 bể lọc đã xuống cấp, mục rửa phần bê tông bên trong mép tường của đáy bể lọc, gây mất liên kết với phần đan lọc inox. Phần bông cặn chưa được lọc đã đi xuyên qua chỗ hỏng này vào bể chứa. Do phần hư hỏng này nằm ở đáy bể lọc với độ sâu 2m nên không phát hiện kịp thời nên đã xảy ra sự cố đáng tiếc này. Tuy nhiên, để đảm bảo cấp nước cho người dân trong mùa cao điểm nắng nóng, công ty chưa thể ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ.

Nhân viên HueWACO kiểm tra, khắc phục sự cố

Ngoài ra, trong những ngày nắng nóng vừa qua dẫn đến hiện tượng thiếu hụt nguồn nước trong giờ cao điểm, lượng nước trong bể chứa cũng như lưu lượng nước cấp ra mạng vì thế bị giảm đột ngột, xáo trộn trong hệ thống mạng lưới đường ống. Đây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đục nước cục bộ tại một số vị trí. Ngay khi phát hiện công ty đã cho ngừng hoạt động bể lọc để khắc phục tạm thời sự cố.

HueWACO đã cử nhiều nhân viên khẩn trương kiểm tra chất lượng nước tại nhà khách hàng. Riêng tại xã Lộc Thủy, do đang bị phong tỏa do COVID – 19 nên công ty đã phối hợp UBND xã, mặc đồ bảo hộ chuyên dụng để tiếp cận, tiến hành súc xả nước, theo dõi chất lượng nước. Ngoài ra, công ty cũng đã huy động nhân lực hoàn thành vệ sinh bể chứa lúc 19h ngày 26/7 và tiến hành súc xả tuyến ống. Công việc này sẽ tiếp tục được công ty theo dõi và hỗ trợ người dân thông rửa đường ống trong ngày 27/7.

“Trước mắt, HueWACO sẽ tiến hành súc xả cho khách hàng và lượng nước súc xả từ 3 - 5 m3 sẽ do đơn vị chi trả. Đồng thời, huy động nhân lực làm 2 ca, lắp đặt khẩn cấp 2 bồn lọc áp cơ động và tạm thời ngưng hoạt động bể lọc bị sự cố để bảo dưỡng, sửa chữa; lắp đặt sensor đo chất lượng nước online 24/7...”, ông Hà cho biết.

Đại diện HueWACO giải thích, trao đổi về vụ việc với người dân

HueWACO cũng cho rằng sử dụng thêm nguồn nước sông Thừa Lưu là do tình trạng biến đổi khí hậu gây nên các hiện tượng cực đoan làm chất lượng nguồn nước suy giảm và không đủ lưu lượng cung cấp cho nhà máy. HueWACO đã có công văn gửi UBND huyện Phú Lộc, UBND các xã, Ban cấp nước an toàn tỉnh. Về chất lượng nước, trước khi khai thác, HueWACO đã tiến hành lấy mẫu gửi các trung tâm kiểm nghiệm bên ngoài (Quatest 2 và Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thừa Thiên Huế) phân tích các chỉ tiêu về thuốc trừ sâu và chất lượng nước sau xử lý được Trung tâm kiểm soát bệnh tật của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả chất lượng nước sông Thừa Lưu đạt QCVN 08:2015/BTNMT (chất lượng nước mặt sử dụng cho mục đích cấp nước sinh hoạt); chất lượng nước sau xử lý đạt QCVN 01:2009/BYT (chất lượng nước ăn uống)...

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Nước sạch đục ngầu, dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO