Thừa Thiên Huế: Lò giết mổ gia súc ô nhiễm, dân bức xúc

15/01/2019 14:01

(TN&MT) - Người dân tại phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) tỏ ra bức xúc do tình trạng ô nhiễm môi trường đến từ điểm giết mổ gia súc tập trung Hương Văn.

Điểm giết mổ gia súc tập trung Hương Văn
Điểm giết mổ gia súc tập trung Hương Văn

Thời gian qua, PV liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tổ dân phố Bàu Đưng (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc một điểm giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn gây ô nhiễm nhưng lại không di dời…

Quan sát tận nơi, PV nhận thấy điểm giết mổ đã cũ kỹ, nằm ở tổ dân phố Bàu Đưng của phường Hương Văn và cách quốc lộ 1A khoảng hơn 1km.

Phía sau lò mổ có hai hồ nước rộng dùng để chứa hỗn hợp nước thải màu đỏ đục do sự pha trộn của lông, huyết ứ, phân gia súc từ lò mổ ra. Xung quanh bốc mùi hôi nồng nặc, dù đã đeo khẩu trang cách xa hơn 100 mét vẫn thấy mùi khó thở.

Ngoài ra, nước thải chảy ra xung quanh lò mổ khiến nơi này nhếch nhác, ô nhiễm. Đi vào phía bên trong lò mổ, có hàng chục con heo kêu lớn tiếng và đang chờ giết mổ.

Nước thải chảy ra phía sau 2 hồ của lò mổ gây ô nhiễm
Nước thải chảy ra phía sau 2 hồ của lò mổ gây ô nhiễm

Một số người dân cho hay, lò mỏ chỉ chuyên mổ heo, tồn tại đã 15 năm qua và hoạt động sau 2 giờ khuya đến sáng. Nước thải sau hồ nhiều lúc ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp của người dân, nhất là mùa mưa…

Chỉ tay về phía lò mổ, bà C. (46 tuổi, tổ dân phố Bàu Đưng) tâm sự rằng về đây ở nhiều năm nhưng sợ mùi hôi từ lò.

“Bịch thuốc sâu mà còn hôi, huống chi cả lò mổ to thế. Mỗi khi đi ngang qua là có cảm giác nôn mửa. Mỗi ngày còn có hàng chục xe máy, xe ba gác chở gia súc chạy ngang qua không thể chịu nỗi. Chúng tôi sợ kéo dài hơn thì bệnh tật sẽ xuất hiện...”, bà C. nói.

“Chúng tôi đã nhiều lần phát biểu ý kiến tại các cuộc họp dân phố, tiếp xúc cử tri và thậm chí tìm đến chủ lò mổ góp ý để tìm cách xử lý, qua đó trả lại môi trường trong lành nhưng chưa thấy động tĩnh gì cả”, một người dân khác chia sẻ.

Xung quanh lò nhếch nhác
Xung quanh lò nhếch nhác

Khi gặp PV, một người đàn ông tự nhận là chủ điểm giết mổ thông tin rằng, nơi này được xây dựng vào năm 2003, thời điểm đó chưa có dân cư đông như bây giờ, xung quanh hoang vắng, cùng với đó khi ấy có lệnh xây lò mổ tập trung mà không ai làm nên ông cùng với một người bạn đứng ra vay tiền ngân hàng, xin cơ quan chức năng hỗ trợ thêm để dựng nên lò mổ này...

“Một đêm như vậy lò này giết khoảng 70 con heo và bán cho các tiểu thương trên khắp toàn tỉnh. Việc xả thải của lò thì chủ yếu là ra môi trường ở hai hồ phía sau nên ô nhiễm thì không thể tránh khỏi. Lò hiện nay đã xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn. Nơi này đang nằm trong đề án di dời, chưa được đền bù và tôi đang làm đơn lên thị xã để xin đất thuê nhằm xây dựng một điểm giết mổ mới, tất nhiên phải xa khu dân cư, xa đường quốc lộ”, người này nói.

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Lê Đình Hóa - Chủ tịch UBND phường Hương Văn cho biết, điểm giết mổ trên đã lâu nay và nằm trong kế hoạch di dời của thị xã, hiện Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã đang tiến hành hoàn tất các phương án để di dời. Còn phường thì cũng có mong muốn lò sẽ sớm được đưa ra khỏi phường để trả lại mặt bằng cho địa phương, phát triển kinh tế và đảm bảo môi trường.

Mỗi ngày nơi này giết mổ hàng chục con heo…
Mỗi ngày nơi này giết mổ hàng chục con heo…

Còn ông Trần Xuân Đống - Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất thị xã Hương Trà thông tin thêm với PV, một phần diện tích đất của điểm giết mổ gia súc tập trung Hương Văn là của thị đội Hương Trà.

“Trung tâm đang kiểm kê khối lượng tài sản, khối lượng đất đai... sau đó sẽ xin ý kiến, báo cáo của UBND thị xã Hương Trà để tìm phương án di dời trong thời gian tới...”- ông Đống nói.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang tồn tại nhiều điểm giết mổ gia súc như trên. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có trách nhiệm cần sớm vào cuộc để mang lại môi trường trong lành hơn cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Lò giết mổ gia súc ô nhiễm, dân bức xúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO