Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai hơn 70 tỷ đồng

Văn Dinh| 08/12/2019 13:14

(TN&MT) - Trong vòng 10 năm qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận từ các nguồn đóng góp tự nguyện, phân bổ cho các địa phương hỗ trợ đến người dân bị thiệt hại do thiên tai số tiền 74 tỷ đồng.

Thừa Thiên Huế là địa phượng chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Trong ảnh là sạt lở bờ biển Vinh Hải

Ngày 8/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua 10 năm thực hiện Nghị định 64 của Chính phủ (2009- 2018) về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Ban cứu trợ cấp tỉnh đã tiếp nhận hơn 87 tỷ đồng, đã phân bổ cho các địa phương hỗ trợ đến người dân bị thiệt hại do thiên tai hơn 74 tỷ đồng và tồn quỹ hiện nay khoảng 13 tỷ đồng.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, những năm qua, khi có thiên tai, sự cố xảy ra, Ban cứu trợ các cấp đã phối hợp với những đơn vị liên quan nắm bắt tình hình, cập nhật thông tin, vận động nhân dân trong cộng đồng dân cư, địa phương cơ sở chủ động giúp đỡ lẫn nhau và kịp thời có phương án khắc phục. Đồng thời, hướng dẫn các tổ chức thành viên Mặt trận tỉnh và Ban Thường trực Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên, hỗ trợ cho các trường hợp bị thiệt hại; luôn đảm bảo thực hiện tốt công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, hàng cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng bảo đảm công bằng, đúng đối tượng, tránh trùng lặp.

Những năm gần đây, tình hình thiên tai tại Thừa Thiên Huế diễn ra hết sức khó lường bởi Thừa Thiên Huế nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa Đông Nam Á với nền nhiệt cao, chịu ảnh hưởng của các hiện tượng EL Nino và La Nina nên phải hứng chịu thời tiết cực đoan như bão, lụt, dông lốc, sạt trượt đất, hạn hán, xâm nhập mặn, cháy rừng...

Trong các năm 2009, 2010 và 2012 bão, lũ đã gây thiệt hại nặng nề cho Thừa Thiên Huế khiến 33 người chết, 65 người bị thương, hàng trăm ngôi nhà bị sập, hàng nghìn ngôi nhà bị tốc mái. Tiếp đó, năm 2016 lại gánh chịu hậu quả nặng nề vì  sự cố môi trường biển tại miền Trung. Năm 2019, có thời điểm mưa lớn kéo dài nhưng cũng có lúc nắng nóng liên tục với nền nhiệt “khủng” đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân...

Được biết, nhờ nguồn vốn từ Quỹ khí hậu xanh tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), trong năm qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây dựng 230 căn nhà phòng chống lụt bão cho dân nghèo và dự kiến sẽ xây thêm 200 căn trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Hỗ trợ người dân bị thiệt hại do thiên tai hơn 70 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO