Thừa Thiên Huế: Đường dân sinh tan nát vì xe chở cát, sỏi lưu thông

31/07/2019 09:49

(TN&MT) - Các xe tải chở khoáng sản từ những cơ sở kinh doanh cát, sỏi khiến người dân sống ở xã Lộc An (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) bức xúc vì phá nát nhiều tuyến đường. Không những thế, nguồn gốc cát, sỏi ở những cơ sở trên địa bàn cũng mập mờ...

Đường dân sinh xuống cấp do xe tải chở cát, sỏi lưu thông
Đường dân sinh xuống cấp do xe tải chở cát, sỏi lưu thông

Thời gian vừa qua, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường nhận được nhiều phản ánh của các hộ dân sống ở thôn Nam Phổ Cần (xã Lộc An, huyện Phú Lộc) về việc nhiều xe tải chở cát, sỏi từ các cơ sở kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn khiến nhiều tuyến đường hư hỏng nặng.

“Mục sở thị” tận nơi, PV nhận thấy nhiều đoạn đường, đặc biệt đoạn từ cầu Truồi đến các cơ sở kinh doanh cát, sỏi tại thôn Nam Phổ Cần xuất hiện hàng loạt “ổ voi”, “ổ gà” gây ô nhiễm môi trường, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân, nguy cơ xảy ra tai nạn luôn thường trực.

Đi vào cầu Sen trên tuyến đường này, ngay gần cầu có 3 bến bãi nằm liền kề nhau, với quy mô rộng lớn, cát, sỏi được thu mua tập kết thành đống cao, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào khá nhiều.

Bà T., một người dân địa phương cho hay, các xe chở cát, sỏi khiến bụi bặm bay vào nhà người dân rất nhiều, nhất là vào trời nắng nóng, dân phải liên tục quét dọn nhà cửa, lau chùi đồ đạc và che đậy...

Bụi bám vào đồ đạc của người dân khi xe chạy qua
Bụi bám vào đồ đạc của người dân khi xe chạy qua

“Đa số các nhà hai bên đường phải đóng cửa tránh bụi, tuy nhiên, gia đình tôi buôn bán nên đóng cửa là điều không thể mà phải đối diện với sự ô nhiễm này. Lúc trời mưa, các ổ voi, ổ gà tại đây ứ đọng nước rất nhiều khiến xe cộ, đặc biệt ô tô loại nhỏ không dám lưu thông qua đây...”- bà T. chia sẻ.

“Các xe chở cát, sỏi ra vào những cơ sở kinh doanh nói trên hoạt động rầm rộ, đã nhiều lần tôi và một số người khác đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông...”- ông T.V.H. bức xúc.

Ngoài ra, người dân cũng thông tin rằng các bến bãi ở đây thường hoạt động vào buổi sáng, bởi lẽ buổi tối là thời gian các cơ sở này thu mua cát sỏi từ sông Truồi tập kết lên bãi, sau đó các chủ bãi nhanh chóng “tẩu tán” trong buổi sáng ngày hôm sau.

“Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương qua các cuộc họp, nhưng gần Tết vừa rồi họ mới đưa đá dăm về phủ qua loa, sau đó đâu lại vào đấy, đường lại hỏng”- bà T. bộc bạch thêm.

Các cơ sở kinh doanh cát, sỏi tại thôn Nam Phổ Cần được xây dựng một cách sơ sài...
Các cơ sở kinh doanh cát, sỏi tại thôn Nam Phổ Cần được xây dựng một cách sơ sài...

Ghi nhận của PV, các cơ sở kinh doanh cát, sỏi tại đây được xây dựng một cách sơ sài, không đảm bảo nhiều yêu cầu theo Quyết định 07 về việc ban hành quy định về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế có hiệu lực từ ngày 3/1/2019 như không có cổng phù hợp với cảnh quan, môi trường xung quanh; không có biển ghi rõ tên cửa hàng, tên doanh nghiệp hoặc tên hộ; không có phương tiện, thiết bị để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ theo quy định...

Liên quan đến sự việc, ông Trần Viết Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc An cho biết, tuyến đường dọc sông Truồi là đường liên xã Lộc An và Lộc Hòa, lượng xe tải lưu thông nhiều, dẫn đến đường hư hỏng. UBND xã đã phải bỏ tiền mua đá dăm về tu sửa tạm thời...

“Trong nhiều cuộc họp, UBND xã đã kiến nghị thực trạng này đến cấp trên, tuy nhiên hiện vẫn chưa có dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường ở thôn Nam Phổ Cần. Về nguồn gốc cát, sỏi tập kết mua bán tại đây, các chủ cơ sở mua lại của người dân khai thác tự phát, chỗ nào cấm thì họ (người dân khai thác tự phát - PV) không khai thác, còn chỗ nào không cấm thì họ khai thác”- ông Việt nói.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đường dân sinh tan nát vì xe chở cát, sỏi lưu thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO