Thừa Thiên Huế: Đưa Trung tâm hành chính công tỉnh vào hoạt động

29/12/2017 15:42

(TN&MT) - Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước trên địa bàn; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đưa Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tỉnh đi vào hoạt động.

Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế vừa chính thức đi vào hoạt động từ ngày 25/12 và sẽ khai trương vào ngày 5/1/2018. Đây là sự kiện thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và người dân với sự kỳ vọng rất lớn về những đổi mới, đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh.

Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế
Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế

Tiếp nhận gần 200 phiên giao dịch/ngày

Trung tâm là tổ chức hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chịu sự quản lý nhà nước của Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Trung tâm theo quy định của pháp luật.

Về cơ cấu tổ chức, Trung tâm có Giám đốc là Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm nhiệm, 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 3 Bộ phận gồm: Hỗ trợ - Giám sát, Hành chính - Tổng hợp, Tiếp nhận, trả kết quả. Biên chế chính thức của Trung tâm là 6 biên chế, 3 kiêm nhiệm. Bộ phận Tiếp nhận, trả kết quả có 34 công chức được các cơ quan, đơn vị cử đến làm việc.

Trung tâm được xây dựng với diện tích 630 m2 tại địa chỉ 01 Lê Lai (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế), với 34 quầy tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức (bao gồm các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và 06 cơ quan TW trên địa bàn), bộ phận bưu chính công ích (VNPT) và thu phí tập trung (Viettinbank).

Số lượng TTHC được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công là 1.401 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan theo ngành dọc được các bộ, ngành đặt tại địa phương, dự kiến Trung tâm sẽ tiếp nhận 180 - 200 phiên giao dịch/1 ngày.

Các TTHC đưa vào Trung tâm đều được quy trình hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 100% hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả; 100% hồ sơ, TTHC được số hóa xử lý trên môi trường mạng...

Bên trong Trung tâm với nhiều trang thiết bị hành chính hiện đại
Bên trong Trung tâm với nhiều trang thiết bị hành chính hiện đại

Trung tâm đi vào hoạt động sẽ đảm bảo nhiều nguyên tắc cơ bản như: Đảm bảo người dân chỉ nộp hồ sơ và nhận hoàn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất nhằm quản lý thống nhất, đồng bộ việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, thúc đẩy thực hiện thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương.

Đảm bảo số hóa, tạo lập hồ sơ điện tử và lưu vết toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận tại Trung tâm, hướng tới những thành phần hồ sơ này không cần phải nộp lại khi công dân, tổ chức tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm Hành chính công ở lần tiếp theo trên địa bàn toàn tỉnh...

Công tác số hóa hồ sơ hành chính của công dân, tổ chức góp phần cải cách thủ tục hành chính (giảm giấy tờ hành chính và thời gian đi lại của công dân); đồng thời, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công mức độ 3; Việc số hóa hồ sơ khi công dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính thực chất là cơ quan nhà nước hướng dẫn và hỗ trợ công dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đảm bảo việc giám sát, theo dõi quá trình tiếp nhận, xử lý và hoàn trả thủ tục hành chính nhanh, gọn, công khai minh bạch, giảm chi phí thực hiện TTHC, tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC cũng như đánh giá mức độ hài lòng, các chỉ số, năng lực cạnh tranh của địa phương... tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tạo điều kiện cho chính quyền địa phương giám sát, đôn đốc, theo dõi một cách khách quan, độc lập...

Thân thiện và đúng hẹn

Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế có phương châm hoạt động: “Thân thiện- Đơn giản- Đúng hẹn”.

“Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn” là phương châm của Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế
“Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn” là phương châm của Trung tâm hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế

Theo bà Trần Thị Hoài Trâm - Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế, về cơ sở vật chất, trung tâm được trang bị hiện đại và đồng bộ như: thiết bị tra cứu, máy đọc mã vạch, bàn điền hồ sơ, ghế đợi, nước uống miễn phí,...

“Trung tâm hành chính công tỉnh là đầu mối duy nhất thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả đối với tất cả TTHC nhằm quản lý thống nhất, đồng bộ, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Điều này sẽ rút ngắn tối đa thời gian, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình thực hiện giải quyết các TTHC”- bà Trâm nhấn mạnh.

Ông Phan Ngọc Thọ- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, nhằm đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành, áp dụng nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Có thể kể đến việc ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại TTHCC các cấp; quy định về trách nhiệm công khai xin lỗi của công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC công; triển khai thẻ điện tử công chức, doanh nghiệp; đề án thanh toán không dùng tiền mặt…

“Sự ra đời của TTHCC tỉnh cùng với hệ thống TTHCC cấp huyện, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã là giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các TTHC của các cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển”- ông Phan Ngọc Thọ khẳng định.

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động” và phương châm “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, TTHCC tỉnh Thừa Thiên Huế chú trọng đón tiếp và hướng dẫn chu đáo người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm thủ tục với thái độ phục vụ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức chuyên nghiệp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đưa Trung tâm hành chính công tỉnh vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO