Thừa Thiên Huế: Dân mất đường vào rừng vì hồ chứa nước

17/07/2018 17:26

(TN&MT) - Hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam (Thừa Thiên Huế) thi công xong đã làm mất tuyến đường vào rừng của người dân, khiến hàng chục hecta (ha) keo tràm không thể thu hoạch dù đã quá tuổi từ lâu...

: Những rừng tràm keo không biết khi nào thu hoạch vì không có đường đi vào
Những rừng tràm keo không biết khi nào thu hoạch vì không có đường đi vào

Nhận được phản ánh của người dân thôn Thủy Yên Thượng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam sau khi xây dựng xong đã phá vỡ tuyến đường vào rừng, PV đã về tìm hiểu.

Công trình hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam là dự án thủy lợi trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên Huế. Dự án này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt từ năm 2008 và điều chỉnh quy hoạch đầu năm 2010 với quy mô 2 hồ chứa nước, tổng mức đầu tư hơn 654 tỷ đồng. Vào năm 2017 thì công trình đã được bàn giao và đưa vào vận hành sử dụng.

Để phục vụ thi công, nhiều diện tích rừng sản xuất của người dân thôn Thủy Yên Thượng được đền bù. Còn lại một số diện tích cách xa lòng hồ không thuộc diện đền bù.

Từ khi công trình bắt đầu thi công đến nay, những con đường lâm sinh để các phương tiện và máy móc vào khai thác rừng trước đó cũng đã bị san lấp; dẫn đến việc không có đường để đi vào rừng thu hoạch, dù rừng keo tràm đã quá tuổi nhiều năm.

Ông Nguyễn Văn Kh. (thôn Thủy Yên Thượng) cho biết, gia đình ông đang có khoảng 20 hecta rừng ở trong độ tuổi 6 - 8 năm, cánh rừng tràm đó đã quá thời điểm thu hoạch nhưng vẫn không bán được.

“Thương lái họ không thu mua vì không có con đường vận chuyển, nếu tình hình vẫn cứ tiếp diễn thì chúng tôi không biết thu hoạch rừng bằng cách nào, không biết lấy gì để sống, vì rừng tràm là nguồn vốn của chúng tôi...”- ông Kh. chia sẻ.

Được biết, mỗi hecta rừng tràm ở đây trung bình người dân thu được khoảng 50 triệu đồng, nếu tổng hết số hecta rừng chưa được thu hoạch thì ước tính hơn 2 tỷ đồng đang nằm lại trên rừng.

Người dân chờ đợi một con đường mới...
Người dân chờ đợi một con đường mới...

Người dân đã rất nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV, ông Trần Văn Hữu - Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy thông tin, hiện có 28 hộ dân thôn Thủy Yên Thượng đang bị ảnh hưởng. Tổng diện tích rừng còn lại nằm phía trong hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam là 40,8 ha; hầu hết đang trong và quá thời kỳ thu hoạch.

“Sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, xã đã đề nghị chủ đầu tư là Sở NN&PTNT trao đổi để có văn bản gửi UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền. Xã đề xuất phương án là xin mở đường vào rừng cho người dân, bởi đa số hộ dân chủ yếu sống và làm ăn dựa vào rừng, không bán rừng sẽ không có thu nhập. Hiện văn bản đã được gửi trình UBND tỉnh và đang trong thời gian xem xét, giải quyết cho người dân...”- ông Hữu cho trình bày.

Theo UBND huyện Phú Lộc, đây là nhu cầu chính đáng, cực kỳ cấp thiết của người dân và sau khi huyện họp thì có hai phương án được đưa ra. Thứ nhất là làm đường lâm sinh cho người dân; thứ hai là thống kê lại diện tích và đền bù cho dân. Về việc này, Sở NN&PTNT sẽ lựa chọn phương án phù hợp nhất để tham mưu cho UBND tỉnh quyết định.

Sau khi biết được tin trên, đa số người dân ở thôn Thủy Yên Thượng đều cho rằng họ chọn phương án làm đường lâm sinh hơn vì muốn làm ăn lâu dài, để lại của cải cho con cháu mai sau vẫn hơn...

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có phương án chỉ đạo và xử lý kịp thời, để sớm triển khai làm đường, giúp người dân thu hoạch rừng trước mùa mưa lũ năm nay...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân mất đường vào rừng vì hồ chứa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO