Thừa Thiên Huế: Đảm bảo các tiêu chí an toàn chống dịch COVID – 19 để sẵn sàng cho năm học mới

Văn Dinh| 25/08/2020 06:46

(TN&MT) - Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cho rằng, mặc dù tình hình dịch bệnh trên địa bàn vẫn đang được kiểm soát tốt, tuy nhiên diễn biến dịch còn phức tạp, cần tiếp tục nêu cao tinh thần cảnh giác. Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện đảm bảo các tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch, đặc biệt là trong ngành giáo dục để sẵn sàng cho năm học mới.

Tại Thừa Thiên Huế, đối với giáo dục giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tựu trường vào ngày 01/9/2020 và khai giảng vào ngày 05/9/2020. Riêng giáo dục mầm non, tựu trường và khai giảng vào ngày 05/9/2020.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, năm học 2020-2021 đang đến gần, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số địa phương thì điều khiến nhiều người quan tâm nhất hiện nay chính là làm sao để bảo đảm an toàn phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Đặc biệt là đối với tỉnh Thừa Thiên Huế, địa phương có nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn, lượng học sinh từ các nơi đổ về rất đông, đòi hỏi công tác phòng chống dịch phải được tăng cường; các phương án chuẩn bị càng kỹ càng thì càng đảm bảo an toàn với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên và giáo viên lên trên hết.

Các thí sinh tại Thừa Thiên Huế trong đợt thi THPT vừa qua

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sở GD&ĐT, Đại học Huế rà soát lại tất các các khâu, đảm bảo an toàn tại các trường học, khu ký túc xá, yêu cầu học sinh đến từ ngoại tỉnh phải khai báo y tế đầy đủ. Đối với trường nào khó khăn, chưa đảm bảo an toàn thì phải có kế hoạch để hỗ trợ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đề nghị các địa phương tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, bến xe, nhà hàng... nếu đơn vị nào không đáp ứng các tiêu chỉ đảm bảo an toàn phòng chống dịch thì phải yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động và lãnh đạo địa phương, ban ngành liên quan phải chịu trách nhiệm đối với công tác kiểm tra, giám sát này.

“Trong thời điểm này, các chốt kiểm soát y tế vẫn phải tiếp tục hoạt động nghiêm túc và hiệu quả, các địa phương vẫn phải duy trì phương châm “đi tường ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tương” với quan điểm "lọt sàn, xuống nia", hạn chế thấp nhất việc bỏ sót đối tượng. Cùng với phòng chống dịch phải đảm bảo chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống nông dân, nông thôn; đảm bảo tốt thu hoạch vụ hè thu và phòng chống an toàn trong mùa mưa bão sắp đến”, ông Thọ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID

Ông Phan Ngọc Thọ yêu cầu lực lượng công an tăng cường lực lượng quản lý tuần tra thường xuyên liên tục, điều phối hoạt động trên toàn tuyến, có sự kết nối chặt chẽ với địa phương, tập trung vào các địa bàn quan trọng như Phú Lộc và Phong Điền. Chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện công tác “đi từng ngõ, gõ từng từng nhà, rà từng đối tượng”, vận động nhân dân khai báo trung thực, mọi trường hợp từ địa phương khác trở về, phải nghiêm chỉnh chấp hành việc khai báo y tế, các trường hợp khai báo không trung thực sẽ xử lý theo quy định. Yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế phải luôn đề cao tinh thần cảnh giác; lưu ý các dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân; nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa điểm trọng yếu là các cơ sở điều trị. Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp để bảo vệ an toàn cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch như bác sĩ, công an, quân đội,… kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn dịch tễ.

Hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15.000 người

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19.

Trong ngày 24/8, đã hoàn cách cách ly y tế tập trung cho 178 người. Như vậy đến nay Thừa Thiên Huế đã hoàn thành cách ly y tế tập trung cho 3.166 trường hợp. Đang tổ chức cách ly y tế tập trung 1.625 trường hợp. Đã hoàn hành cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú gần 15 ngàn trường hợp. Đang cách ly bắt buộc tại nhà và nơi lưu trú 227 trường hợp. Tính đến nay đã lấy 37.536 mẫu xét nghiệm.

Các chốt kiểm soát dịch tại Thừa Thiên Huế đang hoạt động hiệu quả

Tổng số người từ vùng dịch đến và trở về địa phương từ ngày 10/7 đến nay là 35.661 người; trong đó người Thừa Thiên Huế trở về 26.581 người. Tổng số người từ vùng dịch về vùng dịch về chưa qua 14 ngày là 3.997 người.

Trong ngày, các chốt kiểm tra y tế liên ngành đã kiểm tra 3.688 phương tiện ô tô và xe máy, kiểm tra y tế 4.123 người; cấp 4.944 phù hiệu cho các phương tiện vào, đi qua địa bàn tỉnh.

Hiện có 5 trường hợp dương tính COVID-19 từ Đà Nẵng, Quảng Nam chuyển đến đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, trong đó có 2 bệnh nhân bệnh nặng.

Các mặt hàng ở Thừa Thiên Huế hiện đang rất dồi dào, mọi hoạt động mua bán diễn ra bình thường, giá cả được niêm yết theo quy định, không có tình trạng găm hàng để đầu cơ tích trữ. Các loại rau củ và hải sản, thịt gia súc, gia cầm vẫn ổn định và không có dấu hiệu đầu cơ tăng giá. Hàng hóa các chợ, siêu thị vẫn bảo đảm cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Đảm bảo các tiêu chí an toàn chống dịch COVID – 19 để sẵn sàng cho năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO