Thừa Thiên Huế: Chi trả hơn 130 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

11/06/2019 12:56

(TN&MT) - Có hơn 550 lượt chủ rừng tại Thừa Thiên Huế đã nhận được hơn 130 tỷ đồng nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng trong khoảng 5 năm qua...

Thừa Thiên Huế đã chi trả hơn 130 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng
Thừa Thiên Huế đã chi trả hơn 130 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng

Ngày 11/6, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, từ năm 2014 đến nay, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có hơn 550 lượt chủ rừng đã nhận được hơn 130 tỷ đồng nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR); trong đó, hơn 32,8 tỷ đồng được chi cho chủ rừng là cộng đồng, nhóm hộ và hộ gia đình.

Diện tích rừng chi trả DVMTR được thực hiện tại các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà và thị xã Hương Thủy.

Đây là nguồn tài chính lớn, ổn định, góp phần tạo động lực cho việc nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là rừng giao cho cộng đồng quản lý. Năm 2018, với sự hỗ trợ của Chương trình các dự án nhỏ của Liên Hiệp Quốc, một số mô hình sinh kế của cộng đồng đã được hình thành và hoạt động, bước đầu đã đem lại tín hiệu tích cực, giúp các cộng đồng phát triển sinh kế bền vững.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay, sau hơn 8 năm thực hiện, với những nỗ lực trong thực hiện của các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh, chính sách chi trả DVMTR đã đi vào cuộc sống, tác động sâu rộng đến xã hội, nhất là với đồng bào lâu nay gắn bó với rừng. Bên cạnh đó, chính sách chi trả DVMTR đã giúp người thực thi quản lý nhà nước về rừng và người dân có mối liên kết bền vững hơn thông qua việc cán bộ hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng, giúp nhận thức về công tác quản lý bảo vệ rừng được nâng lên...

Được biết, chi trả DVMTR là chính sách lớn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và là một trong 10 thành tựu nổi bật nhất của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn giai đoạn 2011- 2015. Trong 7 năm (2012-2018), tổng số tiền chi trả cho hộ gia đình, nhóm hộ và cộng đồng dân cư khắp cả nước là 5.366 tỷ đồng, trong đó 1.824 tỷ đồng cho hộ gia  đình, cộng đồng dân cư là chủ rừng; 3.342 tỷ đồng cho hộ gia  đình, cộng đồng dân cư nhận khoán bảo vệ rừng. Bình quân mỗi năm chi trả 766 tỷ đồng cho các hộ gia đình, cộng đồng dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Chi trả hơn 130 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO