Thừa Thiên Huế: Cấp bách ứng phó với nắng nóng kéo dài, hạn hán và xâm nhập mặn

15/08/2019 07:37

(TN&MT) - Cũng như nhiều địa phương trên cả nước, nắng nóng gay gắt, kéo dài tại Thừa Thiên Huế nhiều tháng qua, khiến mực nước các hồ thủy lợi đang xuống thấp và hoa màu khô hạn trầm trọng...

Nhiều hồ, đập ở Thừa Thiên Huế cạn đáy
Nhiều hồ, đập ở Thừa Thiên Huế cạn đáy

Ngày 15/8, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa ban hành công yêu cầu các ban, ngành, địa phương liên quan chủ động ứng phó với nắng nóng kéo dài, hạn hán và xâm nhập mặn.

Theo đó, yêu cầu UBND các huyện, thị xã và TP. Huế chỉ đạo rà soát tình hình đánh giá khả năng tác động của nắng nóng, hạn hán đến đời sống của nhân dân, các ngành sản xuất, xây dựng các kế hoạch ứng phó cụ thể để triển khai thực hiện, giảm đến mức tối thiểu thiệt hại, ổn định sản xuất và đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Đối với những diện tích lúa, hoa màu hiện nay đang bị hạn, thiếu nước thì triển khai các giải pháp có thể để chống hạn (nạo vét hói, ao, hồ, cửa lấy nước, kênh mương; lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến; đắp đập tạm để giữ nước; bơm lượng nước chết tại các hồ chứa... kết hợp phòng chống các bệnh trên lúa để hạn chế thiệt hại); tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp tích nước, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, chống thất thoát, lãng phí nước. Cắt nước các trà lúa đã đến thời kỳ thu hoạch để tiết kiệm nước. Thu hoạch nhanh gọn lúa vụ Hè Thu cơ bản hoàn thành trước 30/8, chậm nhất trước 5/9.

Chủ động thực hiện giải pháp cung cấp nước, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân, nhất là các địa phương vùng núi, vùng gồ đồi và vùng ven biển thường xuyên xảy ra thiếu nước sinh hoạt. Ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi, công trình cấp nước tập trung lồng ghép vào Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tổ chức kiểm tra các hồ chứa nước thủy lợi do địa phương quản lý để có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn trước mùa mưa, lũ năm 2019.

Người nông dân đang khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nước cho cây trồng
Người nông dân đang khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nước cho cây trồng

Yêu cầu Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi chủ động phối hợp với các địa phương sẵn sàng phương án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, xác định cụ thể từng vùng có khả năng thiếu nước để có kế hoạch chống hạn và biện pháp cấp nước hợp lý. Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, vận hành các công trình thủy lợi, công trình ngăn mặn ven phá hợp lý phục vụ chống hạn; tổ chức kiểm tra các hồ chứa nước thủy lợi do Công ty quản lý để có kế hoạch sữa chữa, nâng cấp đảm bảo an toàn trước mùa mưa, lũ năm 2019; thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về Sở NN&PTNT.

Sở NN&PTNT tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn, nguồn nước, hạn hán, kế hoạch vận hành của các nhà máy thủy điện, các hồ chứa nước thủy lợi, các công trình ngăn mặn giữ ngọt Thảo Long, Cửa Lác,.. chỉ đạo vận hành bổ sung nguồn nước theo nhu cầu; hướng dẫn xây dựng, kiểm tra phương án phòng, chống hạn của các huyện, thị xã, TP. Huế; chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Sở TN&MT và các chủ đập để kịp thời điều chỉnh kế hoạch cấp nước cho hạ du các hồ chứa nước thủy điện trong mùa khô 2019, trong đó tập trung ưu tiên cấp nước cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp và các ngành kinh tế khác.

Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện thực hiện việc vận hành phát điện hợp lý và điều tiết, cấp nước cho hạ du trong mùa khô 2019 theo quy trình vận hành liên hồ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế có khoảng 1.600 ha lúa vụ Hè Thu bị khô hạn, hơn 2.100ha lúa bị nhiễm bệnh khô vằn, tỷ lệ bệnh phổ biến từ 10-20%, hơn 3.000 ha cây trồng khác thiếu nước tưới, nguy cơ mất trắng...

Trước tình thế hạn nặng khốc liệt, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã đề nghị UBND tỉnh báo cáo Trung ương hỗ trợ cho địa phương số tiền 76,3 tỉ đồng để hỗ trợ kinh phí tiền điện, dầu vượt định mức và sửa chữa các công trình thủy lợi, nước sạch để đảm bảo nguồn nước trước cơn hạn lịch sử...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Cấp bách ứng phó với nắng nóng kéo dài, hạn hán và xâm nhập mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO