Thừa Thiên Huế: Bất chấp hết thời hạn, nhiều bãi cát trái phép ở Phong Điền vẫn “lộng hành”

02/11/2018 18:55

(TN&MT) - Dù UBND huyện Phong Điền đã ra lệnh đến hết ngày 30/9 phải chấm dứt khai thác cát trái phép trên địa bàn, nhưng đến nay đã hơn một tháng mọi chuyện vẫn tiếp diễn như cũ…

Nhiều bãi tập kết cát gây ô nhiễm, không phép tồn tại ở huyện Phong Điền
Nhiều bãi tập kết cát gây ô nhiễm, không phép tồn tại ở huyện Phong Điền

Liên quan đến việc “Các bãi tập kết cát trái phép ngang nhiên hoạt động tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế” mà báo Điện tử Tài nguyên &Môi trường đã phản ánh, theo ghi nhận của PV, đến hiện tại các bãi tập kết cát vẫn hoạt động như cũ mà không hề có sự can thiệp của cơ quan chức năng.

Được biết trước đó, UBND huyện Phong Điền đã mời lãnh đạo các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền cùng 13 hộ dân là chủ các bãi tập kết các nằm trên địa phận của 3 xã này họp. Tại đây, UBND huyện đã ra lệnh đối với các bến, bãi tập kết cát, sỏi nằm ngoài quy hoạch, yêu cầu các chủ bến bãi tạm dừng thu gom cát, sỏi, thực hiện các thủ tục, hồ sơ, chấm dứt hoạt động hoàn toàn trước 30/9.

Giao phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì phối hợp với Phòng TN&MT, UBND các xã kiểm tra, rà soát các bến, bãi nằm ngoài quy hoạch trên địa bàn huyện để tham mưu, đề xuất UBND huyện trước ngày 15/9/2018 để UBND huyện thông báo cho các chủ bến, bãi cát, sỏi. Nếu chủ các bến bãi không chấp hành, UBND các xã Phong Sơn, Phong An, Phong Hiền phải báo cáo với UBND huyện để xử lý theo quy định...Nhưng đến nay đã đầu tháng 11, mọi chuyện vẫn “án binh bất động”.

Theo quan sát của PV, tại xã Phong Hiền gần dưới chân cầu An Lỗ dọc theo sông Bồ vẫn tồn tại 4 bãi tập kết cát nằm liền kề nhau. Ở mỗi bãi tập kết này, hằng ngày hoạt động mua bán cát diễn ra nhộn nhịp, các xe tải nối đuôi nhau chở cát...

Hoạt động buôn bán, khai thác cát... diễn ra rầm rộ
Hoạt động buôn bán, khai thác cát... diễn ra rầm rộ

Xung quanh các bãi tập kết đều không có tường rào che chắn, không có hệ thống xử lý chất thải, các đưa lên đây được tập kết tràn lan trên những vùng đất trống phía sau nhà của nhiều hộ dân khiến họ tỏ ra rất bức xúc.

“Những bãi cát này đã tồn tại lâu nay, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe tải ra vào chở cát làm bụi bay tứ tung, đường sá xuống cấp nặng. Bà con nơi đây đã không ít lần gửi đơn lên chính quyền địa phương về tình trạng này nhưng mọi chuyện vẫn như không...”, một người dân phản ánh.

Cạnh đó là 5 bãi tập kết cát ở xã Phong An cũng tương tự như trên, trong đó có 2 bãi tự phát không có giấy phép vẫn ngang nhiên mua bán cát gây ô nhiễm...

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Phong An thông tin, xã đã mời các hộ viết biên bản cam kết, trong đó có 2 bãi tự phát của ông Thọ và anh Đức nằm dọc sông Bồ, gần UBND xã thì đang yêu cầu làm các thủ tục liên quan, bổ sung hồ sơ theo đúng quy định nhưng vẫn chậm trễ quá!!!.

Việc chấm dứt hoạt động đối với những bãi cát trái phép không biết khi nào mới có hiệu lực...
Việc chấm dứt hoạt động đối với những bãi cát trái phép không biết khi nào mới có hiệu lực...

“Thật ra việc này cũng đã tồn tại hàng chục năm nay nên bây giờ khó xử lý và địa phương cũng đề xuất với huyện để tìm phương án tốt nhất; chứ công ăn việc làm của người dân cũng lâu nay nên khó thật, chắc là họ xin qua đúc ba lô làm vật liệu xây dựng...”- ông Dũng nói.

Trong khi đó trao đổi với PV, ông Trịnh Đức Hùng - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: “Dù chúng tôi biết đã qua thời hạn đưa ra nhưng nghĩ đến cái tình, các hộ dân vẫn xin thêm ít thời gian để họ bán hết số cát còn tồn đọng, cát lỡ đặt hàng... nên thôi huyện cũng châm chước cho ít ngày nữa; có thể trong dăm mười ngày nữa là xong thôi. Còn nếu vẫn tái diễn, ngang nhiên hoạt động thì huyện sẽ tiến hành cưỡng chế”.

Như đã thông tin, thời gian qua, các bãi tập kết cát trái phép tồn tại trên địa bàn các xã Phong An, Phong Hiền, Phong Sơn (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã gây ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp nghiêm trọng và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân...

Dù đã ra biện pháp chấn chỉnh nhưng việc chậm trễ trong giải quyết dứt điểm khiến dư luận vô cùng bất xúc và không khỏi hoài nghi, có hay không sự “bao che”, “chống lưng” cho các bãi tập kết cát trái phép này hoạt động?. Bởi hiện tại những bãi tập kết này không có gì thay đổi so với cách đây nhiều năm trước...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Bất chấp hết thời hạn, nhiều bãi cát trái phép ở Phong Điền vẫn “lộng hành”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO