Thua kiện UBND huyện, còn bị luật sư kiện tố quỵt tiền

26/04/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi bị xử thua trong vụ kiện UBND huyện Lý Nhân, doanh nghiệp này lại bị kiện vì công ty luật cho rằng đã không trả tiền dịch vụ pháp lý cho họ.

(TN&MT) - Sau khi bị xử thua trong vụ kiện UBND huyện Lý Nhân, doanh nghiệp này lại bị kiện vì công ty luật cho rằng đã không trả tiền dịch vụ pháp lý cho họ.
 
TAND huyện Lý Nhân (Hà Nam) vừa quyết định đưa ra xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng dịch vụ pháp lý giữa một công ty luật với doanh nghiệp tại địa phương. Nguyên đơn là Công ty luật Hoàng Long (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) kiện Công ty CP Thương mại Lý Nhân (ở Lý Nhân, Hà Nam) yêu cầu trả chi phí mà doanh nghiệp này đã thuê để kiện UBND huyện Lý Nhân.
 
Trước đó, vào năm 2011, Công ty Thương mại Lý Nhân đã khởi kiện đối với quyết định của UBND huyện Lý Nhân về việc thu hồi đất đai. Tuy nhiên, cả 2 cấp sơ thẩm lẫn phúc thẩm, Công ty Lý Nhân đều bị xử thua kiện. Quá trình kiện UBND huyện Lý Nhân, doanh nghiệp đã thuê Công ty luật Hoàng Long trợ giúp pháp lý với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
 
Theo đơn khởi kiện, nguyên đơn cho rằng mình đã ký với công ty Lý Nhân các hợp đồng dịch vụ pháp lý mức 300 triệu đồng nhưng sau khi các bên đã hoàn thành các nghĩa vụ, doanh nghiệp vẫn không chịu thanh toán. 
 
Theo hồ sơ vụ án, 2 bên đã ký 3 hợp đồng dịch vụ pháp lý gồm: Hợp đồng số 1 khởi kiện quyết định 1034 về việc thu hồi đất của UBND tỉnh Hà Nam với thù lao 100 triệu đồng; Hợp đồng số 2 khởi kiện quyết định 6664 của UBND huyện Lý Nhân về việc phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với thù lao 200 triệu đồng. Sau đó là Hợp đồng sửa đổi các hợp đồng số 1 và 2.
 
Kiện UBND huyện không thành, còn bị công ty luật kiện tố ’quỵt’ tiền
Khu đất khởi nguồn cho vụ kiện này nối tiếp vụ kiện khác tại Lý Nhân, Hà Nam - Ảnh Văn Thương (Kinh tế Nông thôn)
 
Tuy nhiên bị đơn không đồng ý chi trả số tiền này vì cho rằng thực tế dịch vụ pháp lý đã có những thay đổi và hợp đồng số 2 đã thay thế hợp đồng số 1. Trong khi đó, nguyên đơn khẳng định các hợp đồng này độc lập với nhau không có cái nào thay thế cái nào. 
 
Sau khi hòa giải không thành, TAND huyện Lý Nhân đã quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm vảo ngày 
 
Trong quá trình giải quyết tranh chấp, bà Phan Thị Hương Thủy có đơn gửi báo Tài nguyên & Môi trường cũng như Công an huyện Lý Nhân tố cáo ông Ngô Văn Tám (GĐ Công ty Lý Nhân) cùng một số cổ đông có hành vi vi phạm pháp luật.
 
Theo bà Thủy, ngày 14/10/2016, bà Thủy cùng con gái và con rể đến trụ sở công ty Lý Nhân thương lượng tranh chấp nhưng đã bị những người này giam giữ và ép phải nhận là đã nhận 50 triệu đồng. Bà Thủy cho biết, khi bà đến làm việc, người của công ty Lý Nhân đã khóa trái cổng khiến bà cùng các con bị giam lỏng, không lấy ô tô ra về được và bị giam lỏng nhiều giờ. Sau đó, bà Thủy đã phải đề nghị sự can thiệp của cơ quan công an. 
 
Trả lời báo Tài nguyên & Môi trường, đại diện cơ quan điều tra (Công an huyện Lý Nhân) cho biết, không có bằng chứng cho thấy ông Tám và những người kia cố tình giam giữ hay ép buộc bà Thủy. Theo cán bộ điều tra, hiện bà Thủy đã tiếp tục khiếu nại lên VKS tỉnh Hà Nam. Công an huyện Lý Nhân cũng đã chuyển hồ sơ lên VKS theo thủ tục pháp lý.
 
Cán bộ điều tra cũng cho biết, hiện nay, Công ty Lý Nhân trước đây là doanh nghiệp nhà nước. Sau khi cổ phần hóa, doanh nghiệp này kinh doanh không hiệu quả. Trước đây, Công ty Lý Nhân sử dụng một khu đất trên địa bàn làm trụ sở hoạt động nhưng năm 2010 bị thu hồi. Công ty Lý Nhân đã khởi kiện quyết định này của tỉnh Hà Nam và huyện Lý Nhân. Sau khi bị xử thua, Công ty Lý Nhân và Hoàng Long xảy ra tranh chấp nói trên.
 
"Đến nay, Công ty Lý Nhân gần như không còn hoạt động." - Cán bộ điều tra cho hay.
 
Vụ kiện đất đai của Công ty Lý Nhân đối với UBND huyện Lý Nhân và tỉnh Hà Nam ra sao? Diễn biến cuộc tranh chấp vụ kiện nối kiện thế nào?  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục đưa tin...
 
Ngọc Vân - Thái Bảo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thua kiện UBND huyện, còn bị luật sư kiện tố quỵt tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO