Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có sự chuyển biến vượt trội trong công tác thanh tra

16/01/2019 22:33

(TN&MT) - Ngày 16/1, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành thanh tra năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự còn có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và toàn thể lãnh đạo TTCP; lãnh đạo các Ban, Bộ ngành Trung ương…  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết ngành thanh tra
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết ngành thanh tra năm 2018

Kiến nghị thu hồi gần 30 nghìn tỷ đồng và hơn 1 nghìn ha đất

Phát biểu tại hội nghị tổng kết ngành thanh tra, Thủ tướng nhấn mạnh năm 2018, đất nước đạt được nhiều thành tựu quan trọng, toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực, người dân có niềm tin với Đảng, Nhà nước, theo Thủ tướng, để đạt được điều đó có sự đóng góp của TTCP và ngành Thanh tra.Thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, TTCP đóng góp tích cực vào kết quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PCTN Trung ương, của lãnh đạo Chính phủ. TTCP đã kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là cuộc thanh tra AVG, Cảng Quy Nhơn, Hãng Phim truyện Việt Nam, đất đai tại Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, làm rõ các dự án liên quan đến Út Trọc, Vũ Nhôm để xử lý theo pháp luật…

Theo Thủ tướng, năm 2018, ngành Thanh tra đã phát huy vai trò tham mưu triển khai thực hiện các giải pháp và thực hiện tốt vai trò của mình trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Số liệu cho thấy, ngành Thanh tra đã giúp thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp gần 395 nghìn  lượt công với hơn 271 nghìn vụ việc, 4.475 lượt đoàn đông người; xử lý trên 177 nghìn đơn thư; giải quyết gần 24 nghìn vụ việc thuộc thẩm quyền, đạt 83,7%, cũng là kỷ lục cao. Qua đó, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước và trả lại cho công dân gần 3 nghìn tỷ đồng, 100 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính 469 người, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ, 8 đối tượng…

Với công tác chống tham nhũng, TTCP đã quan tâm, tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật PCTN (sửa đổi). Công tác đấu tranh chống tham nhũng đã triển khai quyết liệt ở tất cả các cấp, các ngành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, đó là “không có vùng cấm, không có hạ cánh an toàn”.

“Chưa bao giờ, chúng ta làm được nhiều việc như năm vừa qua, rất nhiều cán bộ, kể cả ở cấp cao đã bị xử lý”, Thủ tướng nói. Thay mặt Chính phủ, lãnh, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương những thành tích nổi bật năm 2018 của TTCP và toàn ngành Thanh tra đã đạt được.

 

Tổng Thanh tra Lê Minh Khái thay mặt toàn ngành thanh tra tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thay mặt toàn ngành thanh tra tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, theo Thủ tướng, ngành thanh tra cần mạnh dạn nhìn thẳng vào những  tồn tại, hạn chế của toàn ngành như:  một số vụ thanh tra còn kéo dài, chậm ban hành kết luận, kết luận chất lượng chưa cao; tình hình KN, TC có giảm nhưng khiếu kiện đông người còn nhiều, mức độ gay gắt; việc phối hợp giữa các Bộ, ngành và UBND các cấp địa phương trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu kiện đông người chưa tốt, còn bị động, tỷ lệ giải quyết KN, TC chưa đạt mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, công tác phong ngừa tham nhũng chưa tốt, tham nhũng “vặt” chưa kịp thời giải quyết, chưa có biện pháp hữu hiệu, tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp…

Năm 2019: Thanh tra đẩy lùi tham nhũng

Bước sang năm 2019, nhiệm vụ đặt ra với Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra rất nặng nề. Bên cạnh, tập trung giải quyết những tồn tại đã chỉ ra, lãnh đạo Chính phủ đề nghị TTCP  tập trung giải quyết KN TC, nhất là những vụ việc nổi cộm đông người, kéo dài; tiếp tục xây dựng nội bộ toàn ngành mạnh mẽ, bản lĩnh, có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

 “Thanh tra cần giải quyết các nhiệm vụ một cách công minh, rõ ràng, có lý, có tình; khuyến khích sự dám nghĩ, dám làm của các cơ quan, ban, ngành, chứ không phải thanh tra để đóng cửa lại không làm việc nữa; và sự thành công của việc thanh tra, thành công của giải quyết KN, TC phải là sự yên lòng của người dân", Thủ tướng yêu cầu.

Cũng theo Thủ tướng, năm 2019, toàn ngành cần thực hiện tốt các kế hoạch thanh tra và các cuộc thanh tra đột xuất; thường xuyên, kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung các lỗ hổng của pháp luật, yếu kém trong quản lý Nhà nước; triển khai đồng bộ thanh tra chuyên đề, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục đào tạo...

Ngành Thanh tra phải nỗ lực, quyết tâm và chủ động tham mưu giúp Chính phủ, thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.

Người đứng đầu Chính phủ còn yêu cầu, TTCP và Thanh tra các cấp phải giữ vai trò nòng cốt trong việc tham mưu cho Tổ công tác của Thủ tướng để chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Thủ tướng nêu rõ, "tiếp công dân, giải quyết KN, TC là chủ đề quan trọng hiện nay của cả đất nước. Tôi nhấn mạnh điều này với các địa phương, thanh tra các cấp. Do đó, các tỉnh phải rà soát lại, giải quyết trực tiếp, có lý có tình, và đặc biệt phải dành nhiều thời gian cho việc này".

TTCP và ngành Thanh tra được yêu cầu phải chú trọng tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện Luật PCTN (sửa đổi) một cách hiệu quả; tập trung phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng chiếm đoạt, với tinh thần “không khoan nhượng” để thực hiện bằng được mục tiêu đẩy lùi tham nhũng mà Nghị quyết của Trung ương đã đề ra.

Nhất là ngăn chặn có hiệu quả việc tẩu tán tài sản tham nhũng, gây khó khăn cho công tác thu hồi, điều tra, xử lý; triển khai mạnh mẽ các giải pháp cần thiết để hạn chế, không còn tham nhũng vặt. "Đây là đầu bài Thủ tướng đặt ra hôm nay đối với ngành Thanh tra".

Thay mặt lãnh đạo TTCP và toàn ngành Thanh tra, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái tiếp thu toàn bộ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng để cùng với các trong lãnh đạo TTCP cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Có sự chuyển biến vượt trội trong công tác thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO