Thủ tướng Chính phủ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Khương Trung | 27/01/2023 14:00

Nhân Tết cổ truyền của dân tộc - Xuân Quý Mão 2023, sáng 27/1 (mùng 6 tháng Giêng), tại Khu di tích K9-Đá Chông, huyện Ba Vì, TP Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và dự lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ".

small_ttg-phat-bieu.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Tham dự buổi Lễ cùng Thủ tướng có Uỷ viên Bộ Chính trị, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo các Bộ, ngành.

Về phía Hà Nội, có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các cơ quan liên quan và lãnh đạo, chiến sĩ tại Khu di tích K9-Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội.

smaill_dai-bieu.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Nhớ Xuân Kỷ Hợi 64 năm về trước, Bác Hồ đã viết bài “Tết trồng cây” nêu rõ lợi ích trước mắt và lâu dài của việc trồng cây nhằm động viên và kêu gọi nhân dân ta tích cực trồng cây, giữ lấy màu xanh của đất nước qua hai câu thơ đơn giản, mộc mạc và ý nghĩa:

“Mùa xuân là Tết trồng cây,

Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”

Kể từ đó tới nay, phong trào Tết trồng cây đã trở thành truyền thống tốt đẹp mỗi dịp Tết đến Xuân về, thực sự trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta, là ngày hội của toàn Đảng, toàn dân ta. Truyền thống đó đã mang lại những giá trị thiết thực về vật chất và tinh thần; góp phần nâng cao sinh kế của người dân, làm đẹp cảnh quan môi trường, điều hoà khí hậu, phục hồi các hệ sinh thái.

img5462-16747906919631705308997.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tặng cây giống cho các đơn vị tham gia trồng cây “Vì một Việt Nam xanh”
bieu-trung.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng biểu trưng cho các đơn vị đồng hành cùng Chương trình Vì một Việt Nam xanh

Đây cũng là mục tiêu của “Thập kỷ phục hồi Hệ sinh thái” do Liên Hợp quốc phát động dịp Ngày Môi trường thế giới năm 2021, kéo dài đến năm 2030 nhằm ngăn chặn suy thoái và phục hồi các hệ sinh thái ở quy mô toàn cầu. Chỉ với các hệ sinh thái lành mạnh, chúng ta mới có thể nâng cao sinh kế của người dân, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự suy thoái đa dạng sinh học.

Với những ý nghĩa thiết thực đó, sáng 27/1 (Mùng 6 Tết Quý Mão 2023), tại mảnh đất thiêng liêng địa linh nhân kiệt lịch sử K9-Đá Chông, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường vui mừng cùng với Bộ Quốc phòng đồng chủ trì tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, mừng Xuân Quý Mão năm 2023.

small_trong-cay_1.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trồng cây tại Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"
small_trong-cay_6.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân trồng cây tại Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Tới dự buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi tới đồng bào, chiến sỹ cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội, các địa phương và các cháu thanh thiếu niên, học sinh có mặt tại đây lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, thực hiện di nguyện của Bác, 64 năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chương trình trồng, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường sinh thái. Hàng triệu héc ta rừng, hàng trăm triệu cây xanh đã được trồng trên khắp mọi miền Tổ quốc, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, cải thiện môi trường sinh thái, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc giảm nhẹ thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu (độ che phủ rừng của nước ta đã tăng từ 28% vào năm 1990 lên trên 42% vào năm 2022; hấp thụ được trên 70 triệu tấn CO2).

small_trong-cay_3.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Theo Thủ tướng, việc trồng cây không chỉ bảo vệ cảnh quan môi trường và đa dạng sinh học mà còn là một ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn lợi to lớn cho nước ta ở hiện tại và tương lai. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những nước chế biến và xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu thế giới, xuất khẩu sang trên 140 quốc gia và vùng lãnh thổ với giá trị đạt trên 10 tỷ USD/năm.

Do đó, việc thực hiện Chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển bền vững, Việt Nam đã tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu từ năm 1992. Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 26 (COP26), Việt Nam cam kết thực hiện lộ trình đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Điều này, thể hiện quyết tâm và cam kết chính trị của Việt Nam trong việc giải quyết những thách thức nghiêm trọng của toàn cầu về chống biến đổi khí hậu và suy giảm các hệ sinh thái, hướng đến mục tiêu một hành tinh khỏe mạnh.

small_trong-cay_9.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn Trần Hồng Thái trồng cây tại Lễ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"

Tại buổi Lễ, Thủ tướng vui mừng, ghi nhận và biểu dương các địa phương, cơ quan, đơn vị có nhiều sáng kiến, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả với những thông điệp hết sức cụ thể, như “Góp 1 cây để có rừng”, “Một triệu cây xanh cho Việt Nam”, “Hành động vì một Việt Nam xanh”, “Chung tay xanh hóa học đường”, “Lì xì hạt giống”, “Thêm cây, thêm sự sống”, “Sống khỏe, góp xanh cùng Panasonic”…

Để tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước, các cháu học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên, người Việt Nam và các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam hãy hăng hái tham gia trồng cây ngay từ những ngày đầu xuân.

img5479-1674790692636472308440.jpg
Thủ tướng chắc chắn rằng, phong trào “Tết trồng cây” năm 2023 sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng theo Nghị quyết XIII của Đảng và mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, như di nguyện thiêng liêng của Bác Hồ.

“Tôi chắc chắn rằng, phong trào “Tết trồng cây” năm 2023 sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng theo Nghị quyết XIII của Đảng và mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, như di nguyện thiêng liêng của Bác Hồ.” – Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Trước đó, tại Khu di tích K9-Đá Chông, Ba Vì, Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ttg-dang-huong.jpg
Tại Khu Di tích K9-Đá Chông, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự có các Ủy viên Bộ Chính trị: Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phan Văn Giang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; cán bộ, chiến sĩ Bộ Quốc phòng; các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Tại Khu Di tích K9-Đá Chông, nơi gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh kể từ khi Người còn sống đến khi qua đời, Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu thành kính dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất, Người đã cống hiến, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, đấu tranh cho hòa bình và hạnh phúc của nhân dân Việt Nam và thế giới.

Thủ tướng và các đại biểu nguyện phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách của Người, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

ttg-dang-huong1.jpg
Thủ tướng và các đại biểu nguyện phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách của Người, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng, người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Khu di tích Đá Chông-K9 là địa danh lịch sử-văn hoá; là nơi Bác chọn để xây dựng căn cứ của Trung ương. Từ năm 1960-1969, tại nơi này, Người cùng với các đồng chí trong Bộ Chính trị và Trung ương Đảng đã bàn và quyết định những vấn đề hệ trọng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Sau khi Người qua đời, khu vực này được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương chọn làm nơi chủ yếu để giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Bác trong những năm chiến tranh chống Mỹ ác liệt (1969-1975). Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, đất nước thống nhất, Khu Di tích K9 trở thành khu căn cứ dự phòng và là nơi đón tiếp các đoàn đại biểu trong nước đến tham quan, giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ phát động Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO