Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) về vấn đề xử lý nước thải

18/06/2019 12:58

(TN&MT) – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thống nhất cao về sự hợp tác giữa Bộ Tài nguyên & Môi trường với Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) trong việc đưa công nghệ xử lý nước thải tiến tiến tại thành phố này vào áp dụng tại Việt Nam.

Sáng ngày 18/6/2019, tại trụ sở, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Võ Tuấn Nhân đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) do ông Lee Young Seok, Phó thị trưởng thành phố dẫn đầu để bàn về vấn đề chuyển giao và áp dụng công nghệ xử lý nước thải tiên tiến của Thành phố Gyeongju vào Việt Nam.

thu truong vo tuan nhan 1 (1)
Quang cảnh buổi tiếp và làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân mong muốn hai bên có thể bàn sâu hơn về vấn đề xử lý nước thải và việc áp dụng các công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc vào Việt Nam. “Hiện nay, Bộ Tài nguyên & Môi trường được Quốc hội giao triển khai luật Bảo vệ môi trường nên chúng tôi mong muốn có sự gắn kết, tham khảo ý kiến từ đoàn công tác để qua đó, tiếp thu, áp dụng những công nghệ tiến tiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường ở Hàn Quốc vào Việt Nam. Chúng tôi muốn lắng nghe và thảo luận các ý kiến từ hai phía về các giải pháp để giải quyết các vấn đề xử lý nước thải, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới mối quan hệ giữa Bộ và thành phố Gyeongju” – Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Thay mặt đoàn cán bộ, Phó thị trưởng thành phố Gyeongju, ông Lee Young Seok cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và tin tưởng đoàn cán bộ có thể hỗ trợ Việt Nam trong công tác xử lý nước thải với những công nghệ tiên tiến bậc nhất Hàn Quốc hiện nay. Ông Lee Young Seok phát biểu: “Chúng tôi nhận thức rất rõ việc phát triển kinh tế mạnh mẽ luôn phải đi kèm là những hậu quả về mặt môi trường mà Hàn Quốc cũng đã từng phải trải qua. Việt Nam hiện nay là một quốc gia đang phát triển kinh tế mạnh mẽ, nhưng chúng tôi vui mừng thấy rằng Chính phủ Việt Nam đã rất kịp thời quan tâm tới những chính sách bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Chúng tôi hi vọng việc hợp tác giữa hai chính phủ nói chung và giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với thành phố Gyeongju nói riêng về lĩnh vực môi trường sẽ có những đột phá mới trong thời gian tới”.

Tại buổi làm việc, đoàn cán bộ thành phố Gyeongju đã giới thiệu công nghệ xử lý nước thải tiến tiến mà thành phố này đang sở hữu với những ưu điểm cụ thể như: có thể xử lý được cả nước thải sinh hoạt lẫn nước thải công nghiệp; có thể xử lý quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ; tiết kiệm điện; tiết kiệm diện tích … Bằng công nghệ độc quyền của mình, tất cả những chất bẩn sẽ được kết tủa và nổi trên mặt nước, phần nước sạch sẽ được nằm ở bên dưới. Đoàn công tác không chỉ dẫn chứng những kết quả thu được ở Hàn Quốc, Brasil, Indonesia, Phillipines … mà còn công bố kết quả thử nghiệm trực tiếp tại Khu công nghiệp Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh).

thu truong vo tuan nhan 2
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận công nghệ xử lý nước thải mà Đoàn cán bộ thành phố Gyeongju giới thiệu tiên tiến và hiện đại

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có những trao đổi thẳng thắn nhằm làm rõ những thắc mắc, những điểm chưa rõ của công nghệ này trong việc áp dụng và chuyển giao vào Việt Nam. Sau khi lắng nghe và trao đổi trực tiếp ý kiến với nhau, hai bên đã thống nhất sẽ làm rõ hơn nữa một số vấn đề để việc hợp tác, chuyển giao và áp dụng công nghệ này vào Việt Nam phát huy hiệu quả một cách cao nhất.
Đại diện Tập đoàn Sơn Hà, đơn vị đã có một số dự án hợp tác về môi trường với Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) cho biết: "Bên phía Hàn Quốc có thiện chí được hỗ trợ chuyển giao công nghệ cho Việt Nam thông qua Tập đoàn Sơn Hà. Vì thế, doanh nghiệp mong muốn được Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, tạo điều kiện về mặt pháp lý để việc chuyển giao, phổ biến công nghệ này được thuận lợi. Riêng về kinh phí chuyển giao và phổ biến ở Việt Nam, Tập đoàn Sơn Hà sẽ chịu trách nhiệm chính".

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân ghi nhận công nghệ xử lý nước thải mà Đoàn cán bộ thành phố Gyeongju giới thiệu rất tiên tiến và hiện đại. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, Đoàn cán bộ Thành phố Gyeongju và Tập đoàn Sơn Hà sớm có những hợp tác chính thức để đưa công nghệ này vào Việt Nam. Thứ trưởng cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện về mặt thủ tục pháp lý để công nghệ này được đưa vào Việt Nam thuận lợi và dễ dàng phổ biến tới những đơn vị có nhu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) về vấn đề xử lý nước thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO