Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các địa phương quyết liệt hơn nữa trong xây dựng NTM

Võ Hà - Lan Anh| 31/12/2020 17:44

(TN&MT) - Ngày 31/12, tại Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng về nội dung thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng, qua 10 năm triển khai Chương trình (2010 - 2020), số xã được công nhận đạt chuẩn NTM đều đạt mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 đã đề ra.

Qua đó, kinh tế nông thôn tại các địa phương đã có bước phát triển lớn, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng hàng năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; sản xuất đã chuyển dần sang hướng sản xuất hàng hóa, xác định được các sản phẩm hàng hóa chủ lực để phát triển; đã có sự quan tâm cao về ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, sản xuất theo hướng liên kết, theo chuỗi giá trị. Văn hóa, xã hội, môi trường khu vực nông thôn đã có sự thay đổi rõ nét, tích cực. 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì buổi làm việc

Riêng việc thực hiện tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm được các địa phương chú trọng. Những phong trào như “Sạch làng, đẹp ruộng”, “Thắp sáng quê hương”… đang dần dần nâng cao ý thức của người dân nông thôn về giữ gìn môi trường sinh thái và môi trường xã hội. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt chuẩn quốc gia, nước hợp vệ sinh đều đảm bảo mục tiêu của chương trình. Triển khai có hiệu quả thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn. Nghĩa trang nhân dân tại các xã được xây dựng, chỉnh trang đảm bảo theo quy hoạch.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND và lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh, thành đã thảo luận, chia sẻ những khó khăn, hạn chế và kiến nghị với Bộ TN&MT các đề xuất để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Đại diện UBND  các tỉnh, thành kiến nghị với Bộ TN&MT các đề xuất để triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Theo đại diện các Sở TN&MT các tiêu chí về môi trường của Chương trình chưa cụ thể, rộng và thiếu sự định lượng gây khó khăn cho công tác đánh giá. Điển hình như yêu cầu về xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp chưa được xây dựng thành tiêu chí cụ thể nên thiếu tính bền vững. Bên cạnh đó, xuất phát điểm về hạ tầng bảo vệ môi trường nông thôn trước khi triển khai xây dựng nông thôn mới rất thấp, các công trình bảo vệ môi trường hầu như chưa được đầu tư xây dựng dẫn đến việc thực hiện chỉ tiêu chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định gặp nhiều khó khăn. 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu các địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng quyết liệt hơn nữa trong xây dựng NTM

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đánh giá cao những nỗ lực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại 03 địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng trong 10 năm qua. Chương trình đã góp phần quan trọng thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện. Thứ trưởng yêu cầu, trong giai đoạn mới, các địa phương phải quyết liệt hơn, tập trung hơn nữa để duy trì các tiêu chí. Mỗi địa phương cần phải có những cách làm sáng tạo, huy động được sự tham gia của toàn thể nhân dân để đạt được những bước tiến đột phá.

Nông thôn mới góp phần diện mạo khu vực nông thôn, hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được hoàn thiện.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng cho rằng, tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó nhất trong bộ tiêu chí xây dựng NTM đặc biệt đối với công tác duy trì và giữ vững ở những địa phương sau khi đã đạt chuẩn NTM.  Nhưng nếu không đạt tiêu chí về môi trường thì không thể xây dựng nông thôn mới. Do đó, yêu cầu lãnh đạo Sở TN&MT các địa phương quyết liệt chỉ đạo thực hiện thu gom, xử lý, phân loại và tái chế rác thải tại nguồn. Nông thôn mới sạch sẽ thì đất nước mới xanh – sạch. Xây dựng du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với làng quê truyền thống, vừa bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương, đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân như làng cổ Lộc Yên (Tiên Phước), Hòa Vang (TP. Đà Nẵng), làng Gò Cỏ (Sa Huỳnh, Quảng Ngãi)….; Mỗi tỉnh, thành phải có quy hoạch quản lý chất thải rắn sinh hoạt, phấn đấu mỗi tỉnh phải có 1 khu vực xử lý chất thải rắn công nghệ cao, đáp ứng tiêu chuẩn Châu Âu.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ghi nhận, tổng hợp để báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương xem xét, xử lý nhằm giúp các địa phương có nhiều xã NTM kiểu mẫu gắn phù hợp với của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các địa phương quyết liệt hơn nữa trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO