Thứ trưởng Trần Hồng Hà làm việc tại Cần Thơ: Tập trung các dự án ứng phó biến đổi khí hậu

22/07/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều 21/7, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc với UBND TP.Cần Thơ.

   
(TN&MT) - Chiều 21/7/2014, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc với UBND TP.Cần Thơ về công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý khoáng sản tại địa bàn TP.Cần Thơ.
   
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Trần Hồng Hà trao đổi với lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ.
   
Bức xúc nhu cầu vốn đầu tư
   
  Cùng với việc báo cáo đánh giá thực trạng, tác động của BĐKH tại địa phương, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ – Nguyễn Văn Sử, cho biết về cơ bản thành phố đã làm tốt các nhiệm vụ ứng phó BĐKH, dự kiến kết thúc nhiệm vụ trong năm 2014 theo danh mục dự án BĐKH được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 158/2008/QĐ-TTg ngày 02/12/2008. Tuy nhiên, “Vốn đầu tư là vấn đề bức xúc và trọng tâm nhất để thành phố triển khai thực hiện các biện pháp chủ động ứng phó với BĐKH. Đề nghị Bộ TN&MT quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về vốn đầu tư triển khai các chương trình, dự án ứng phó với BĐKH của thành phố” – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ, Nguyễn Văn Sử, kiến nghị.
   
  Sở Kế hoạch – Đầu tư TP.Cần Thơ cho biết, thành phố đã và đang triển khai nhiều dự án ứng phó với tình trạng ngập lụt và sạt lở ngày càng nghiệm trọng. Trong đó, có 7 dự án kè các sông Cần Thơ, Bình Thủy, Mỹ Khánh, Bò Ót, Ô Môn, Rạch Cam, Cái Sơn và dự án chống ngập trên địa bàn. Tổng nhu cầu vốn đầu tư các dự án này lên tới hàng chục ngàn tỉ đồng. Riêng dự án chống ngập, nhu cầu vốn đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng. “Chúng tôi rất mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện về nguồn vốn đầu tư cho thành phố thực hiện các dự án này” - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Võ Thị Hồng Ánh, nói.
   
Giám đốc Sở TN&MT TP.Cần Thơ Nguyễn Văn Sử phát biểu kiến nghị tại buổi làm việc.
    
   
  Bà Võ Thị Hồng Ánh cũng cho biết hiện thành phố đang chỉ đạo lồng ghép giữa các giải pháp đồng bộ theo hướng thích ứng với BĐKH, ngăn ngừa sạt lở, chống ngập, qui hoạch cao độ, cải tạo hệ thống kênh rạch thoát nước, giảm đầu tư cao tầng, nghiên cứu khai thác sử dụng và quản lý tài nguyên nước ngầm… Hợp tác với Ngân hàng Thế giới huy động chuyên gia nghiên cứu nhiều giải pháp đồng bộ để thành phố thích ứng với BĐKH…
   
Phải biến cơ sở vật chất hiện có thành giải pháp
   
  Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận điều tiết tối thiểu 50% tổng nguồn vốn các nhà tài trợ cam kết tài trợ để đầu tư thực hiện các dự án ứng phó BĐKH. TP.Cần Thơ cần phân công đầu mối thực hiện các dự án về BĐKH đề tiện việc phối hợp, quan hệ triển khai thực hiện các dự án. Nên tập trung những dự án lượng vốn vừa (khoảng vài trăm tỉ); chú trọng các dự án chống ngập, sẵn sàng phân kỳ đầu tư để từ 2015 để có thể triển khai; cần thống nhất về tiêu chí trong chuẩn bị dự án, phối hợp chặt chẽ liên ngành để thuận lợi trong làm việc với các bộ ngành và đối tác.
   
   
  Thứ trưởng Trần Hồng Hà, lưu ý: BĐKH là vấn đề nguy cơ trước mắt nhưng để giải quyết thì phải có chiến lược, giải pháp lâu dài. Việc đầu tư phải hiệu quả, cần ưu tiên lựa chọn đề đầu tư và cách làm phải rất bài bản. TP.Cần Thơ cần tập trung vào những dự án nghiên cứu đánh giá tác động của BĐKH đầy đủ nhất. Có kế hoạch hành động khả thi, chi tiết, với các giải pháp, chính sách cụ thể. Trên cơ sở đánh giá, dữ liệu, bản đồ ngập lụt, đưa ra qui hoạch tính toán, bố trí dân cư, qui hoạch đô thị, giao thông… “Phải lồng ghép các giải pháp trong xây dựng kết cấu hạ tầng; phải biến cơ sở vật chất hiện có thành giải pháp… Phải liên ngành, liên tỉnh, liên vùng có sự tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau. Khi triển khai thì phải có sự phối hợp, đồng bộ…” - Thứ trưởng Trần Hồng Hà, nhấn mạnh.
   
  Về công tác quản lý khoáng sản, qua báo cáo và thị sát thực tế trên sông Hậu, Thứ trưởng Trần Hồng Hà, cho rằng: Về cơ bản, lãnh đạo TP.Cần Thơ đã có sự quan tâm quyết liệt, công tác thanh kiểm tra được tăng cường và đem lại hiệu quả nên tình hình khai thác khoáng sản đã đi vào nề nếp.
   
  Bài & ảnh: Hùng Minh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Trần Hồng Hà làm việc tại Cần Thơ: Tập trung các dự án ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO