Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc với Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của WB

Khương Trung | 09/12/2019 20:48

(TN&MT) - Chiều 9/12, Thứ trưởng Lê Công Thành đã có buổi làm việc với ông Benoit Bosquet, Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) về một số các lĩnh vực thuộc thẩm quyền Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý.

Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc với Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới

Tại buổi làm việc, hai bên cùng nhau đề xuất trao đổi một số hoạt động chính hai bên đang có hợp tác và định hướng về khả năng mở rộng thêm trong thời gian tới.

Thứ trưởng Lê Công Thành chào mừng ông Benoit Bosquet, Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của WB lần đầu tiên đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Thứ trưởng Lê Công Thành tin tưởng, với 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển bền vững và cứu trợ nhân đạo ở các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi, ông Benoit Bosquet với kinh nghiệm dày dặn trong việc phụ trách lĩnh vực tài nguyên và môi trường, sẽ cùng với WB phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT để hai bên sẽ sớm có định hướng cụ thể xác định những ưu tiên trước mắt và lâu dài, tiến tới mục tiêu tiên quyết hỗ trợ Việt Nam phát triển bền vững trong điều kiện thách thức về môi trường ngày càng đa dạng và phức tạp.

Cảm ơn sự đánh giá cao của Thứ trưởng Lê Công Thành, ông Benoit Bosquet cho rằng, hiện nay Chính phủ Việt Nam đã và đang có những hành động cụ thể, thiết thực trong các nhiệm vụ thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Ông Benoit Bosquet tin tưởng Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài nguyên và Môi trường nói riêng sẽ đạt được những mục tiêu, kỳ vọng đặt ra.

Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới - ông Benoit Bosquet

Trao đổi về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường của Việt Nam, Ông Benoit Bosquet cho rằng, vấn đề nguồn nước hiện nay đang trở nên cấp bách, các quốc gia cần phải có những đề án quản trị nguồn nước quốc gia để ứng phó với tình trạng khan hiếm hiện nay.

Hiện nay WB đang hỗ trợ Bộ xây dựng “Đề án đối mới quản trị nước quốc gia của Việt Nam”. Ông Benoit Bosquet sẵn sàng hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường để dự án có thể hoàn thành sớm nhất.

Thứ trưởng Lê Công Thành ghi nhận những hỗ trợ của WB đối với Việt Nam và cho biết thêm, hiện nay ở vấn đề quản lý nguồn nước bao gồm nhiều Bộ, ngành cùng quản lý, cho nên cần có sự đồng hành ở mức cao nhất từ các cơ quan quản lý nhà nước. Với chức năng và nhiệm vụ của mình, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thành lập và chỉ định tổ công tác cùng với các chuyên gia của WB thực hiện và xây dựng Báo cáo về Đề án đổi mới quản trị nước cấp quốc gia của Việt Nam (được mong đợi là sản phẩm cuối cùng của hỗ trợ kỹ thuật), dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2020.

Trong lĩnh vực Biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, hiện các hành động chính sách cam kết với WB và các nhà tài trợ Chương trình SP-RCC đã cơ bản hoàn thành. Nghị định quy định về bảo vệ lòng, bờ bãi sông đã được lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và Chính phủ đang xem xét.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam cũng đang tích cực được Bộ Công Thương và các Bộ, ngành xem xét. 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Thứ trưởng Lê Công Thành với Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới

Đối với Dự án Kế hoạch quản lý loại trừ các chất HCFC của Việt Nam giai đoạn II, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết hiện nay vẫn còn có những khó khăn vướng mắc. Vì vậy, trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị nhóm chuyên gia thực hiện Dự án của WB phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT, Ban quản lý Dự án đề xuất các biện pháp tháo gỡ vướng mắc phù hợp và kịp thời.

Đối với lĩnh vực quản lý và bảo vệ môi trường, ông Benoit Bosquet cho biết, hiện nay WB có đánh giá và nhận định về thực trạng quản lý chất thải rắn nguy hại tại Việt Nam, trong đó tập trung vào công tác quản lý chất thải rắn nguy hại tại đô thị. Đồng thời đưa ra một số khuyến nghị cho Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo nhằm mục tiêu tiến tới một hệ thống quản lý chất thải rắn hiện đại, tổng hợp, bền vững với chi phí phù hợp và đạt được các mục tiêu dự kiến đề ra tại Chiến lược quốc gia về quản lý chất thải rắn.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, Việt Nam thể hiện cam kết chính trị mạnh mẽ, chung tay cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn hiểm họa của ô nhiễm rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa đại dương nói riêng. Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường là một trong các Bộ, ngành tiên phong trong phong trào “Nói không với rác thải nhựa”. Bộ cũng đã phát động phong trào thi đua “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và ni lông” kêu gọi mỗi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong toàn Ngành hãy hành động và vận động gia đình, người thân cùng thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa và túi ni lông sử dụng một lần”.

Bộ TN&MT mong muốn trong thời gian tới sẽ có hoạt động hợp tác cụ thể với WB trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn, ví dụ như các chương trình, dự án mới sẽ được xây dựng.

Ngoài ra, trao đổi thêm về những nhiệm vụ hỗ trợ phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết, vừa qua Chính phủ Việt Nam thống nhất Quỹ Bảo vệ môi trường nhận nhiệm vụ quản lý Quỹ phát triển ĐBSCL, sẽ có nhiệm vụ cho vay, tài trợ các công trình tích trữ nước ngọt, hồ chứa, các dự án phát triển bền vững vùng ĐBSCL. Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị phía WB hỗ trợ để Quỹ có thể vận hành tốt với những nhiệm vụ chứng năng mới và theo kịp những tiến trình phát triển kinh tế bền vững tại khu vực ĐBSCL.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Lê Công Thành làm việc với Giám đốc phụ trách phát triển bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của WB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO