Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022

Thu Phương| 29/12/2022 20:22

(TN&MT) - Ngày 29/12, tại Trụ sở tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022.

c993d9dc-a73a-4d62-9d71-ffe999062484(2).jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa (giữa) tiếp công dân định kỳ tháng 12 năm 2022

Tham dự buổi tiếp công dân có Lãnh đạo Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai… Tại buổi tiếp công dân, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và các đơn vị chức năng của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp 6 lượt công dân kiến nghị, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường.

Cụ thể, trường hợp của bà Giang Thị Vân và ông Đinh Ngọc Quỳnh địa chỉ xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội đại diện cho 100 hộ dân địa phương kiến nghị về việc thu hồi đất phục vụ dự án mở rộng Quốc lộ 1 A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi.

Ông Quỳnh cho biết các hộ tại đây được UBND xã Liên Ninh đã tiến hành giao đất đấu thầu dịch vụ, sử dụng để buôn bán kinh doanh từ năm 1989 theo diện lâu dài có trả tiền và đóng thuế đất hàng năm. Thế nhưng, khi chính quyền ban hành quyết định thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng Quốc lộ 1 A chưa đảm bảo quyền lợi cho các hộ sử dụng ổn định, không có tranh chấp từ năm 1989 đến nay.

Trường hợp thứ 2 của bà Lê Thị Ngải địa chỉ số 16, ngõ 4 đường Kim Đồng, phường Phúc Lộc, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình đại diện thay cho bố đẻ là ông Lê Văn Lượng đề nghị xem xét lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Lê Văn Tuấn vì trên phần đất làm sổ vẫn đang có tranh chấp.

UBND tỉnh Ninh Bình đã có Quyết định giải quyết tranh chấp, cùng với đó là Toà án phúc thẩm đã có kết luận bằng bản án số 37. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại UBND thành phố Ninh Bình, cũng như các cơ quan liên quan vẫn chưa thực thi theo bản án nói trên.

Trưởng hợp thứ 3 của ông Nguyễn Văn Lý, địa chỉ tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị liên quan đến vấn đề làm đường của huyện Hương Khê và một số vấn đề liên quan đến lấn chiếm đất rừng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường của đơn vị sản xuất gần gia đình ông.

ed58fca9-3a9b-40ea-a224-ed6a10eecdf1.jpeg
Người dân Đồng Tam, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh tại buổi tiếp công dân 

Theo ông Lý về việc này gia đình đã liên tiếp có đơn gửi đến các cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh. Sau đó UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản chỉ đạo UBND huyện Hương Khê đầu tư dự án làm đường đảm bảo, cũng như phục vụ người dân đi lại, sản xuất…

Trường hợp thứ 4 là của hộ ông Dương Văn Biệu địa chỉ Đại Cường, Kim Bảng, tỉnh Hà Nam kiến nghị về việc thu hồi đất liên quan đến Khu công nghiệp Đồng Văn. Cụ thể, theo ông Biệu thực hiện theo chủ chương của Nhà nước dồn điền đổi thửa người dân có đất đẹp được chia theo hệ số K. Tuy nhiên, khi thực đền bù giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu công nghiệp Đồng Văn lại không đề cấp đến vấn đề này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Trường hợp thứ 5 là của ông Nguyễn Văn Vũ địa chỉ tại Đồng Tam, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đại diện cho các hộ dân tại Đồng Tam đề nghị bồi thường phần đất các hộ dân đóng góp vào Hợp tác xã dịch vụ thôn Đông, xã Đông Tam, huyện Yên Phong.

Cụ thể, theo ông Vũ  mỗi một hộ xã viên thời điểm đó đóng góp vào Hợp tác xã dịch vụ thôn Đông 3 thước ruộng. Thế nhưng, phần lớn số diện tích này khi thực hiện dự án khu công nghiệp được chính quyền địa phương đưa vào đất công ích của xã. Từ đó, người dân không được hưởng chế độ chính sách đền bù phục vụ cho dự án khu công nghiệp tại huyện Yên Phong...

216d15b0-5c55-43a3-b54f-cc7b3586685d.jpeg
Toàn cảnh buổi tiếp công dân 

Trường hợp thứ 6 là của ông Võ Xuân Thu đại diện cho các hộ dân tại Khu tập thể Cá hộp, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng khiếu nại về việc cưỡng chế hơn 300 hộ dân tại Khu tập thể Cá hộp, cùng với đó ông Thu cũng kiến nghị về việc sau cưỡng chế thành phố Hải Phòng lại đề ra chính sách thuê nhà tại khu tái định cư quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân lao động.

Sau khi lắng nghe những kiến nghị, khiếu nại của công dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Hà Nam, Hải Phòng và Bắc Ninh; ý kiến của đại diện Thanh tra Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai, Văn phòng Bộ, Vụ Pháp chế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, Lãnh đạo và các cơ quan chức năng của Bộ luôn lắng nghe và sẽ chỉ đạo giải quyết các bức xúc, kiến nghị của người dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành Tài nguyên và Môi trường theo thẩm quyền và theo các quy định pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cũng yêu cầu các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường sau khi kết thúc buổi tiếp công dân, tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ các vụ việc của công dân. Trong đó, nội dung nào liên quan đến thẩm quyền của Bộ thì tham mưu bằng văn bản gửi về các địa phương đề nghị tổ chức rà soát, xác minh trả lời các công dân theo đúng quy định pháp luật.

Với các trường hợp không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Thứ trưởng đã giải thích, cũng như hướng dẫn công dân tới các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, có trách nhiệm, để được giải quyết theo đúng quy định, trình tự pháp luật khiếu nại, tố cáo.

Thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào tất cả các ngày làm việc trong tuần. Định kỳ hàng tháng, lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần cuối tháng và tiếp đột xuất theo quy định để tiếp nhận, giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của người dân trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thị Phương Hoa tiếp công dân định kỳ tháng 12/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO