"Thủ phủ" quất miền Trung lo thất thu vụ Tết

Lan Anh| 04/01/2021 21:46

(TN&MT) - Làng quất Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) được xem “thủ phủ” quất nức tiếng ở miền Trung đang tất bật vào vụ Tết. Tuy nhiên, năm nay, nhiều trận mưa lớn và kéo dài đã khiến cho hàng chục nghìn cây quất bị hư hỏng và khó tiêu thụ nên hàng trăm hộ dân trồng quất ở đây như “ngồi trên đống lửa”.

Những ngày này, đi dọc các trục đường dẫn vào làng quất Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), những vườn quất đang độ chín vàng, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật chăm sóc cho các chậu quất cảnh.

Tuy nhiên, trái với tâm trạng khấp khởi mừng vui từ những vụ mùa bội thu của các năm trước, năm nay, bà con làng quất Cẩm Hà trĩu nặng âu lo. Năm nay, thời tiết ở khu vực miền Trung mưa lũ liên tục khiến lượng lớn quất cảnh nơi đây bị hư hại. Bên cạnh đó là tình trạng nấm bệnh trên cây quất cảnh, khiến người dân trồng quất hoang mang.

Năm nay, nông dân làng quất Cẩm Hà đối mặt với vụ quất thất thu.

Đang cùng vợ bứt hàng loạt quả quất bị nấm, hư hỏng do nấm bệnh và mưa lũ dài ngày, ông Cao Minh Thanh, thôn Bầu Ốc, xã Cẩm Hà, TP Hội An buông tiếng thở dài khi nhắc đến vụ quất cảnh sắp sửa cho thu hoạch. Ông Thanh ngậm ngùi chia sẻ, trải qua một năm gió bão dồn dập và nhiều trận ngập nước do mưa lớn kéo dài, vườn quất rộng gần 1 hecta với 800 cây quất của gia đình ông chịu thiệt hại nặng nề

“Đợt mưa lũ vừa rồi nước ứ quá nhiều gây úng những gốc quất. Hơn 300 cây quất có giá trung bình mỗi cây giá 5 triệu đồng đã hư hại toàn bộ. Người dân chúng tôi quanh năm ăn nhín nhịn dành dụm tất cả dồn tiền để trồng quất mong cuối năm thu được chút ít trang trải cho gia đình, đón Tết sung túc nhưng năm nay tốn kém phân thuốc nhân công nhưng đành phải hạ giá quất xuống để bán vì lo dịch sẽ không ai mua”- ông Thanh rầu rĩ cho biết

Bà Xê đang cố gắng chăm sóc số chậu quất còn lại mong có thể thu hồi được số vốn bỏ ra.

Chung tâm trạng với ông Thanh, bà Nguyễn Thị Xê, thôn Bầu Ốc, xã Cẩm Hà cho hay trải qua một năm thiên tai liên miên, nhiều trận lụt do mưa lớn kéo dài, vườn quất với 300 gốc của bà cũng chịu thiệt hại nặng nề. Hiện nay, bà Xê đang cố gắng chăm sóc số chậu quất còn lại mong có thể thu hồi được số vốn bỏ ra.

“Vừa rồi, mưa lụt, gió bão nên hư hết. Ước tính 10 vườn mà đã hư hết 5 vườn. Không những vậy, giá quất mấy năm trước bán 1 triệu đồng/chậu thì năm nay còn khoảng 600.000 - 700.000 đồng/chậu, chỉ mong thu hồi lại tiền phân thuốc và trả công thuê người chăm, chứ công của mình xem như đổ sông đổ biển, thôi thì năm sau mình làm lại. Mình sống với nghề quật cả đời mà.” – bà Nguyễn Thị Xê cho biết.

Người dân treo bảng bán quất cảnh trước vườn.

Theo người dân địa phương, cứ bắt đầu từ tháng 10 âm lịch thì thương lái các tỉnh như Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi… tìm đến các nhà vườn để đặt mua. Các thương lái thường mua từ vài trăm đến cả ngàn chậu với nhiều mức giá khác nhau. Chậu quất bình thường thì có giá vài trăm ngàn, chậu to, đẹp thì giá lên đến vài triệu đồng.  Thế nhưng năm nay dù đã gần đến tháng 12 âm lịch nhưng vẫn vắng bóng thương lái.

Bà Võ Thị Thu Lợi, chủ nhà vườn Nguyễn An, thôn Bầu Ốc, xã Cẩm Hà, TP. Hội An cho biết, vào thời điểm này mọi năm, người trồng quất cảnh ở Hội An cơ bản đã "chốt đơn" xong và tập trung vào chăm sóc để giao hàng cho thương lái đúng chất lượng và đúng thời gian. Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 khiến ngành du lịch Hội An điêu đứng nên nhiều khách sạn, nhà hàng ở đây cũng chưa nghĩ đến việc trang trí quất, các đơn hàng ở xa cũng hết sức èo uột.

Người dân vừa chăm sóc quất cảnh để phục vụ thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2021 vừa chuẩn bị cho mùa vụ sau.

Ông Nguyễn Thành Được – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà cho hay, toàn xã Cẩm Hà có hơn 500 hộ dân chuyên trồng quất cảnh và bán vào dịp Tết Nguyên đán. Sau bão, người dân cố gắng chăm sóc số quất còn lại để bán Tết nhưng tình hình tiêu thụ rất khó khăn. “Vụ quất Tết Nguyên đán 2021, cả xã dự kiến xuất bán 65 nghìn chậu. Tuy nhiên, thiên tai, dịch bệnh đã khiến 30% quất cảnh bị hư hại. Mấy ngày qua, một vài tiểu thương tới đặt hàng nhưng đưa ra giá cũng thấp hơn 20% so với năm trước”, ông Được cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thủ phủ" quất miền Trung lo thất thu vụ Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO