Thu hút đầu tư trong giảm phát thải khí nhà kính tại các tòa nhà

06/10/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 6/10, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cùng Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã tổ chức hội thảo “Biến đổi khí hậu: Cơ hội và thách thức trong lĩnh vực tòa nhà”. Đây là hoạt động thứ 3 nằm trong khuôn khổ của Dự án quy mô nhỏ về Xây dựng các hoạt động giảm phát thải phù hợp với điều kiện quốc gia (NAMAs) trong lĩnh vực các tòa nhà tại Việt Nam. 

Hội thảo có sự hiện diện của các chuyên gia, đại diện các Bộ: Công Thương, TN&MT, Xây dựng và Kế hoạch và Đầu tư, Cục Xây dựng và Công trình Singapore, Trường Đại học Tsinghua (Đài Loan) cùng chuyên gia UNEP.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH phát biểu tại hội thảo
Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục KTTV&BĐKH phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Đại diện Quỹ Bảo vệ Môi trường Việt Nam và Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFINANCE) đã cho biết về cơ chế hỗ trợ tài chính cho các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả; các chuyên gia cũng nêu những ý kiến về việc thu hút vốn đầu tư từ khối tư nhân và các tổ chức tài chính, tiềm năng hợp tác lâu dài với các đơn vị này. Đồng thời, một số nhà sản xuất đã giới thiệu công nghệ sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng trong điều hòa không khí và bình nước nóng năng lượng mặt trời… phù hợp cho các tòa nhà dân cư và thương mại tại Việt Nam hiện nay.

Toàn cảnh hội thảo ngày 06/10
Toàn cảnh hội thảo ngày 6/10

Phát biểu tại hội thảo, ông Curt Garigan, Điều phối viên Dự án của UNEP cho biết, dù đã có một số CDM được triển khai trong lĩnh vực này nhưng đều chỉ áp dụng cho những tòa nhà cụ thể chứ chưa đưa ra được những phương án phát triển chung. Vì vậy thực hiện NAMAs là điều rất cần thiết để đưa ra biện pháp tiết kiệm năng lượng, cắt giảm phát thải khí nhà kính mang tính chất tổng thể, đóng góp cho chiến lược quốc gia.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT), những thông tin thiết thực cho các tổ chức tài chính và khu vực tư nhân về các hoạt động giảm nhẹ biến đổi khí hậu cũng như sự hỗ trợ tiềm năng giữa các chủ dự án tòa nhà, chuyên gia kỹ thuật và tổ chức tài chính là cơ sở để thúc đẩy việc hợp tác sử dụng năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Tin & ảnh: Khánh Ly

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút đầu tư trong giảm phát thải khí nhà kính tại các tòa nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO