Thông tin tiếp vụ "nhùng nhằng" hợp đồng "đổi đất lấy công trình" tại Nghệ An

03/07/2015 00:00

(TN&MT) -  Báo Tài nguyên & Môi trường online ngày 29/6 đã phản ánh về một số bất cập từ hợp đồng "đổi đất lấy công trình" xảy ra tại xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sau khi báo đăng, PV đã tiếp tục trở lại địa phương để làm rõ một số nội dung liên quan.

Như đã phản ánh, vào ngày 20/7/2000, UBND xã Quỳnh Bảng đã tiến hành ký hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Xuân Quỳnh do ông Nguyễn Cảnh Doạt làm giám đốc để giao một phần diện tích đất thuộc ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu tại khu vực ven biển cho doanh nghiệp này. Bù lại, địa phương sẽ được Công ty TNHH Xuân Quỳnh bỏ vốn đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nông thôn cho xã Quỳnh Bảng. Cụ thể, số diện tích đất ven biển mà Công ty TNHH Xuân Quỳnh sẽ được giao nhận là 29.000m2. Đổi lại, xã Quỳnh Bảng sẽ được doanh nghiệp này thi công con đường dài 2 km từ ngã tư UBND xã đến bãi biển và con đường cấp phối ven biển dài 0,6km với tổng mức vốn đầu tư khoảng trên 700 triệu đồng.

Những lều quán tạm bợ, xập xệ ở biển Quỳnh Bảng
Những lều quán tạm bợ, xập xệ ở biển Quỳnh Bảng

Để thực hiện theo cam kết trong hợp đồng, ngày 16/12/2001, UBND xã Quỳnh Bảng đã làm tờ trình gửi UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị cấp GCNQSD đất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2001 đến nay, Công ty TNHH Xuân Quỳnh vẫn không có đủ cơ sở pháp lý để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình kiên cố cũng như thủ tục để cấp GCNQSD đất tại xã Quỳnh Bảng. Đặc biệt, khi tìm hiểu các hồ sơ liên quan tại thời điểm thực hiện hợp đồng kinh tế giữa UBND xã Quỳnh Bảng và Công ty TNHH Xuân Quỳnh nhận thấy, có sự “tự ý” đổi đất nằm trong diện tích rừng phòng hộ ven biển.

Qua xác minh, làm với với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳnh Lưu, chúng tôi được biết, số diện tích đất nói trên mà UBND xã Quỳnh Bảng đã “tự ý” giao cho doanh nghiệp bằng hợp đồng chuyển nhượng vào thời điểm nói trên là sai quy định. “Mặc dù hiện nay diện tích đất rừng phòng hộ trên địa bàn huyện đã được chuyển đổi mục đích sử dụng để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội…Tại xã Quỳnh Bảng, hiện nay Ban cũng chỉ quản lý gần 30ha đất rừng phòng hộ ven biển. Còn diện tích đất mà UBND xã Quỳnh Bảng đã trực tiếp ký kết, giao cho doanh nghiệp để đổi lấy công trình xây dựng trên địa bàn thì tại thời điểm đó thuộc đất rừng phòng hộ. Vì vậy, vào thời điểm đó, địa phương tự ý làm các thủ tục chuyển nhượng đất cho doanh nghiệp là sai quy trình” – ông Dương Minh Ngọc, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quỳnh Lưu cho biết.

Bản hợp đồng kinh tế “đổi đất lấy công trình” của UBND xã Quỳnh Bảng và Công ty TNHH Xuân Quỳnh sẽ bị vô hiệu để thu hồi diện tích đất đã giao
Bản hợp đồng kinh tế “đổi đất lấy công trình” của UBND xã Quỳnh Bảng và Công ty TNHH Xuân Quỳnh sẽ bị vô hiệu để thu hồi diện tích đất đã giao

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cũng thừa nhận tại thời điểm UBND xã Quỳnh Bảng ký kết hợp đồng kinh tế đổi đất lấy công trình là trái phép. Ông Quý cho biết: “Sau khi có thông tin phản ánh của báo chí về bất cập tại hợp đồng kinh tế đổi đất lấy công trình tại xã Quỳnh Bảng, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo chính quyền xã Quỳnh Bảng khẩn trương làm rõ. Mặt khác, chúng tôi cũng đề nghị UBND xã Quỳnh Bảng cần sớm làm việc với đại diện Công ty TNHH Xuân Quỳnh để khắc phục những sai sót từ trước kia để lại để tiến hành thu hồi số diện tích đất đã giao. Hiện nay, diện tích đất mà báo phản ánh không thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp mà trực tiếp là của chính quyền địa phương. Trên thực tế, doanh nghiệp sau khi đầu tư một số ki ốt, hàng quán thì đã bỏ dở đó cho người khác thuê”.

Như vậy, việc UBND xã Quỳnh Bảng đã tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế để giao đất ven biển cho Công ty TNHH Xuân Quỳnh tiến hành rồi đổi lấy công trình đường giao thông là sai nguyên tắc. Tuy nhiên, việc “tự ý” chuyển đổi, giao đất cho doanh nghiệp đầu tư, xây dựng tại thời điểm nói trên cần được làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin tiếp vụ "nhùng nhằng" hợp đồng "đổi đất lấy công trình" tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO