Thời tiết ấm dần lên trong 10 ngày tới

Tuyết Chinh| 11/12/2019 07:54

(TN&MT) - Không khí lạnh sẽ suy yếu và thời tiết sẽ ấm dần lên trong 10 ngày tới. Đến cuối tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020 có thể xuất hiện đợt không khí lạnh tăng cường với tần suất tăng dày hơn so với trước.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đánh giá, hiện đợt không khí lạnh đang diễn ra kéo dài trong nhiều ngày. Những ngày qua, nhiệt độ các tỉnh miền núi phía Bắc cũng như ở khu vực Bắc Bộ xuống thấp, bắt đầu từ ngày 2/12.

Nhiệt độ ở các tỉnh miền núi phía Bắc xuống rất thấp, phổ biến từ 5 đến 8 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Nhiều nơi xuất hiện băng giá và sương muối.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

Trong khi đó, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiệt độ cũng xuống rất thấp, khoảng từ 8 – 10 độ C. Không khí lạnh còn ảnh hưởng xuống Trung Bộ, đồng thời khuyếch tán và ảnh hưởng đến các tỉnh Tây Nguyên và Nam Bộ. Trời cũng chuyển rét ở Tây Nguyên, lạnh về đêm và sáng sớm ở Nam Bộ.

Theo ông Năng, đợt rét ngày còn kéo dài khoảng 3-4 ngày nữa, đến ngày 13/12, nhiệt độ sẽ tăng trở lại, đặc biệt nhiệt độ ban đêm sẽ tăng nhanh hơn.

“Hiện nay, không khí lạnh đang chi phối các tỉnh miền núi phía Bắc và trong những ngày tới sẽ suy yếu với cường độ chậm. Đến ngày 14/12, không khí lạnh sẽ suy yếu nhanh và lệch sang phía Đông và có không khí ẩm mang vào. Không khí sẽ không còn khô hanh như những ngày vừa qua. Nhiệt độ bắt đầu tăng nhanh, đặc biệt vào ban đêm, mỗi ngày tăng 2-3 độ C, rét sẽ giảm dần”, ông Năng dự báo.

Lý giải về việc trong những ngày qua, nhiệt độ về đêm rất lạnh, trưa thì nắng nóng, ông Năng cho hay, về bản chất, đợt không khí này rất khô và lạnh nên trời quang mây. Ban đêm nhiệt độ sẽ không được giữ lại mà bị phát xạ ra ngoài khí quyển, do đó, nhiệt độ sẽ giảm mạnh. Ban ngày quang mây, trời nắng nên nhiệt độ tăng nhanh so với ban đêm khoảng từ 10-15 độ C. Do đó, tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn trong những ngày qua.

Về tình hình thời tiết trong 10 ngày tới, ông Năng dự báo, không khí lạnh sẽ suy yếu và thời tiết sẽ ấm dần lên. Cuối tháng 12/2019 và đầu tháng 1/2020 có thể xuất hiện đợt không khí lạnh tăng cường với tần suất tăng dày hơn so với trước 3-5 ngày/ đợt. Tuy nhiên, để đánh giá cụ thể khi nào có đợt rét đậm rét hại, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhập sớm nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời tiết ấm dần lên trong 10 ngày tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO