Bạn đọc - Pháp luật

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Lợi dụng thi công hạ thấp độ cao để bán đất cho nhà máy gạch?

Thu Thuỷ 02/08/2023 - 14:42

Trong quá trình tận thu đất thừa, thi công hạ mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vân Dũng đã sử dụng khoáng sản sai mục đích, có dấu hiệu vận chuyển đất bằng xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 6/7/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 9628/UBND-CN về việc cho phép Công ty TNHH Xây dựng thương mại Vân Dũng (Công ty Vân Dũng) được tận thu, vận chuyển 42.627 m3 đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm của 02 hộ gia đình (ông Lê Văn Hiện tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân và ông Trịnh Ngọc Hải tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân) để làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư xã Nam Giang, huyện Thọ Xuân và thi công cải tạo, nâng cấp ĐT 506B đoạn từ xã Thọ Lập đi xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, với thời gian 5 tháng.

UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Công ty Vân Dũng thực hiện theo đúng phương án đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo quy định và tuân thủ các quy định của ngành giao thông vận tải trong quá trình khai thác, vận chuyển, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm về chở quá khổ, quá tải, ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mất an ninh trật tự trong khu vực, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

a1.jpg
Khu vực tận thu đất tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân

Đồng thời, giao UBND huyện Thọ Xuân giám sát quá trình thực hiện thi công phương án và tận thu đất thừa trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, tạo mặt bằng của Công ty Vân Dũng đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, không ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân trong khu vực; đồng thời quản lý chặt chẽ việc thu hồi, vận chuyển đất thừa trong quá trình thực hiện phương án, đảm bảo đúng mục đích, tránh lợi dụng để khai thác khoáng sản trái phép.

a2.jpg
Khu vực tiếp nối với QL47 xe tải cỡ lớn ra vào tấp nập nhưng không có biển cảnh báo

Mặc dù quy định chặt chẽ là vậy, tuy nhiên sau gần một tháng triển khai, đến nay quá trình thi công phương án và tận thu đất thừa của Công ty Vân Dũng đã bộc lộ nhiều bất cập về giao thông, môi trường, đặc biệt là sử dụng khoáng sản sai mục đích để trục lợi, phớt lờ các quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa, gây thất thoát nguồn thuế tài nguyên khoáng sản.

a3.jpg
Nhiều xe có dấu hiệu cơi nới, chở vượt thành thùng, vượt tải trọng

Theo ghi nhận thực tế của Phóng viên trong nhiều ngày, tại khu vực tận thu đất của Công ty Vân Dũng thuộc xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân có nhiều xe tải cỡ lớn và máy xúc đang hoạt động. Vị trí ra vào điểm tận thu chưa được các cơ quan chức năng cho phép đấu nối với QL47, đồng thời không có biển cảnh báo, cảnh giới, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới, chở vượt tải trọng, che chắn bạt sơ sài khi di chuyển ra QL47 làm rơi vãi đất, gây bụi, ô nhiễm môi trường. Đáng nói hơn, sau khi đất được chất đầy thùng, thay vì chở đến địa bàn các xã Nam Giang, Thọ Lập, Xuân Tín để phục vụ san lấp các công trình như trong phương án đã được phê duyệt trước đó, song các xe tải mang BKS: 29C-464.55; 36C-199.59; 29H-301.58 lại lần lượt băng băng chở đất đến thẳng nhà máy gạch cách vị trí tận thu không xa.

a4.jpg
Xe tải che chắn bạt sơ sài chạy trên QL47

Liên quan đến vấn đề này, ông Ngô Khắc Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Vị trí mà Công ty Vân Dũng đang tận thu đất thuộc hộ gia đình ông Lê Văn Hiện ở thôn Đá Dựng, xã Xuân Phú. Đối với việc công ty sử dụng khoáng sản sai mục đích, chở đất bán cho nhà máy gạch, thi công không đúng phương án được phê duyệt, chúng tôi sẽ kiểm tra, lập biên bản báo cáo UBND huyện Thọ Xuân về vấn đề này.

a5.jpg
Các xe tải chở đất về nhà máy gạch

Việc Công ty Vân Dũng cố tình làm trái các quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa, lợi dụng thi công tận thu đất để vận chuyển, “tuồn” đất cho nhà máy gạch mà không phục vụ san lấp các dự án cấp thiết như khu dân cư, đường giao thông theo phương án, đang khiến dư luận đặt dấu hỏi lớn về tiến độ thực hiện các dự án nói trên, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của chính quyền địa phương liệu đã chặt chẽ ?

Theo quyết định số 10/2018/QĐ-UBND ngày 22/3/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên trên địa bàn tỉnh cho thấy: Giá tiền cấp quyền khai thác đối với Đất khai thác để san lấp, xây dựng công trình chỉ là 49.000đ/m3, trong khi đó Giá tiền cấp quyền khai thác đối với Đất làm gạch lên tới 119.000đ/m3 (cao hơn 2,4 lần). Dễ dàng nhận thấy, với hơn 40.000 mđất mà Công ty Vân Dũng được phép tận thu, cùng với việc liên tục vận chuyển đất về nhà máy gạch, nguồn thuế tài nguyên khoáng sản của nhà nước đang đứng trước nguy cơ bị thất thoát một cách nghiêm trọng.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin !

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Lợi dụng thi công hạ thấp độ cao để bán đất cho nhà máy gạch?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO