Thọ Xuân (Thanh Hóa): Cần làm rõ những khuất tất trong đền bù giải phóng mặt bằng

10/07/2018 14:09

(TN&MT) – Thời gian gần đây Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư của 12 hộ dân thuộc các Xóm: 4, 5, 6, 7, 9, 14 thuộc xã Xuân Thắng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) phản ánh về những khuất tất trong việc thực hiện đền bù GPMB tại Dự án khu công nghiệp công nghệ cao (KCN– CNC) Lam Sơn – Sao Vàng. Trong khi UBND công khai cho người dân biết nguồn gốc đất lại không được đền bù, nhiều người khác được đền bù thì sau lại thu lại hơn một nửa…(!?)

Người dân khốn khổ vì đợi chờ

Theo đơn của người dân: Diện tích đất của 12 hộ dân trên đang sử dụng do gia đình tự khai hoang từ những năm 1990 trở về trước và được ông bà, bố mẹ để lại, từ đó họ trồng cây nông nghiệp hàng năm cho đến nay và hiện không có tranh chấp. Sau đó, ngày ngày 05/06/2017 để thực hiện việc đền bù tiền đất cho 11 hộ dân Xóm 6 là 50 triệu/sào. Thế nhưng, từ khi Dự án KCN – CNC Lam Sơn – Sao Vàng thực hiện việc đề bù GPMB, thì UBND xã Xuân Thắng tự ý đưa đất của 12 hộ dân vào đất công ích xã và có thu thuế từ 20 – 30 kg thóc/sào (trong khi chưa có phê duyệt của UBND huyện Thọ Xuân). Nhiều diện tích đất liền kề của nhiều hộ xung quanh đều có điều kiện và nguồn gốc đất như nhau thì UBND xã Xuân Thắng lại đề nghị UBND huyện Thọ Xuân cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất?.
 

Ông Trần Văn Ổn đang chỉ tay về diện tích của mình đã bị cày xới trong khi vẫn chưa nhận được tiền đền bù GPMB.
Ông Trần Văn Ổn đang chỉ tay về diện tích của mình đã bị cày xới trong khi vẫn chưa nhận được tiền đền bù GPMB.

Điều đáng nói là ngày 26/06/2017, UBND xã Xuân Thắng đã thành lập Hội đồng Tư vấn – Đăng ký đất đai đề nghị UBND huyện Thọ Xuân chi trả tiền bồi thường cho 11 hộ dân xóm 6 với giá 50 triệu/sào, còn những hộ dân khác có đất thuộc Dự án KCN – CNC Lam Sơn – Sao Vàng vẫn “trắng tay”.

Ông Trần Văn Ổn, người dân Thôn 5 (xã Xuân Thắng), bức xúc cho biết: Việc UBND xã Xuân Thắng căn cứ vào phiếu lấy ý kiến của khu dân cư ngày 31/05/2017 và Bản danh sách niêm yết công khai đất xóm 6 ngày 05/06/2017 để thực hiện việc đền bù tiền đất cho 11 hộ dân Xóm 6 là 50 triệu/sào là đúng quy trình. Vậy tại sao những hộ khác lại không được đền bù theo giá đất như 11 hộ ở thôn 6, trong khi đó nguồn gốc đất của các hộ đều do bố mẹ khai hoang từ năm 1980 và trồng cây hàng năm đến nay?.
 

Danh sách niêm yết công khai đất Xóm 6 ngày 05/06/2017 của UBND xã Xuân Thắng, theo đó toàn bộ diện tích đất của 45 hộ dân đều được khai hoang vào năm 1980 và không có tranh chấp.
Danh sách niêm yết công khai đất Xóm 6 ngày 05/06/2017 của UBND xã Xuân Thắng, theo đó toàn bộ diện tích đất của 45 hộ dân đều được khai hoang vào năm 1980 và không có tranh chấp.

Ông Nguyễn Huy Hiểu - Trưởng thôn 6, cho biết: Việc xét duyệt của Hội đồng tư vấn đất đai, danh sách niêm yết công khai và phiếu lấy ý kiến khu dân cư đều được tổ chức công khai và có sự góp mặt, xác nhận của cán bộ UBND xã Xuân Thắng. Sau một thời gian thực hiện đề bù GPMB cho 11 hộ dân thôn 6 với giá là 50 triệu/sào, xong phía UBND xã Xuân Thắng lại thông báo, đề nghị 11 hộ trên phải hoàn trả lại 30 triệu/sào với lý do đất không đủ tiêu chuẩn nhận 50 triệu/sào(!?)

Trên bảo dưới không nghe?

Theo tìm hiều của Phóng viên, tại Quyết định số 855/QĐ-UBND ngày 20/03/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa có nêu rõ: Giao cho UBND xã Xuân Thắng diện tích 300.765m² (bao gồm diện tích đất các hộ thôn 4, 5, 6, 7, 9, 14) và đề nghị UBND xã Xuân Thắng lập phương án giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, gia đình, cá nhân trình UBND huyện Thọ Xuân phê duyệt và triển khai thực hiện. Nhưng không hiểu lý do vì sao nhiều hộ đến nay vấn chưa được cấp sổ đỏ?.
 

Cho rằng phía UBND xã Xuân Thắng có những khuất tất trong việc thực hiện đền bù GPMB, 12 hộ dân đã gửi đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.
Cho rằng phía UBND xã Xuân Thắng có những khuất tất trong việc thực hiện đền bù GPMB, 12 hộ dân đã gửi đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận việc thực hiện Dự án KCN – CNC Lam Sơn – Sao Vàng, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Công văn số 01/HD-STNMT ngày 04/01/2016 về việc hướng dẫn xác định nguồn gốc, thời điểm bắt đầu sử dụng đất của các hộ dân thuộc xã Xuân Thắng, từ đó công khai danh sách niêm yết đất.

Ngày 05/06/2017, UBND xã Xuân Thắng đã công khai danh sách niêm yết đất xóm 6 với nội dung: 45 hộ dân đều có nguồn gốc đất là gia đình khai hoang từ đất rừng vào năm 1980 và trồng cây hàng năm từ trước đến nay, tình trạng đều không tranh chấp, nhà ít nhất thì có số diện tích là 258m² và nhiều nhất là 11.559m².

Vậy, căn cứ vào danh sách niêm yết công khai đất thôn 6 mà UBND xã Xuân Thắng  xác nhận ngày 05/06/2017 và chiếu theo khoản 4, điều 50 Luật đất đai năm 2003, khoản 2 điều 77 và khoản 2 điều 101 Luật đất đai năm 2013, cho thấy diện tích đất của 45 hộ xóm 6 đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 

Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, nhưng đến nay huyện Thọ Xuân vẫn chưa có câu trả lời.
Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa gửi Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân, nhưng đến nay huyện Thọ Xuân vẫn chưa có câu trả lời.

Thế nhưng trong biên bản xét duyệt của Hội đồng Tư vấn – Đăng ký đất đai của UBND xã Xuân Thắng ngày 26/06/2017 (gồm 16 thành viên thuộc cán bộ xã Xuân Thắng, nhưng chỉ có 2 đại diện hộ thôn 6 tham gia) lại kết luận các hộ không có hồ sơ chứng minh đất, nên đất này thuộc UBND xã quản lý?.

Tuy nhiên, các hộ dân cho biết: UBND xã Xuân Thắng không có hồ sơ hay chứng cứ nào để chứng minh việc diện tích đất của họ có nguồn gốc đất lâm nghiệp giao cho nhóm hộ?.

Trước việc chậm chạp trả lời người dân của UBND xã Xuân Thắng và UBND huyện Thọ Xuân, Ngày 05/06/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 6362/UBND-TD đề nghị UBND huyện Thọ Xuân xem xét việc thực hiện bồi thường về đất khi GPMB thực hiện Dự án KCN – CNC Lam Sơn – Sao Vàng. Tuy nhiên đến nay đã hơn 1 tháng, phía UBND huyện Thọ Xuân vẫn chưa có văn bản trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày 26/06, PV đã liên hệ với Ông Cao Văn Xuân - Chủ tịch UBND xã Xuân Thắng, thì Ông Xuân lấy lý do là bận họp. PV đã đặt lịch làm việc, nhưng đến nay 2 tuần trôi qua vẫn chưa thấy phía UBND xã Xuân Thắng phản hồi.

Câu hỏi đặt ra là liệu UBND xã Xuân Thắng có căn cứ vào Danh sách niêm yết công khai để thực hiên việc áp giá đền bù GPMB hay không? Vậy tại sao UBND xã lại không đề nghị UBND huyện Thọ Xuân xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ đủ điều kiện? Lý do gì mà đến nay UBND huyện Thọ Xuân vẫn chưa trả lời người dân có diện tích nằm trong quy hoạch của Dự án KCN – CNC Lam Sơn – Sao Vàng? Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa và các ban ngành chức năng sớm vào cuộc để người dân xã Xuân Thắng sớm an tâm sản xuất và ổn định cuộc sống.          

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tinvấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Cần làm rõ những khuất tất trong đền bù giải phóng mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO