Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai "bật đèn xanh" cho đất tặc?

22/09/2016 00:00

(TN&MT) - Cả một quả đồi trồng sắn rộng mênh mông trong phút chốc đã trở lên hoang tàn vì “đất tặc”. Đó là những gì đang xảy ra tại dốc Lỗ Đại xã Xuân Phú (huyện Thọ Xuân - Thanh Hóa). Điều đặc biệt nữa, huyện lại có công văn đồng ý cho “đất tặc” hạ thấp độ cao để làm nhà ở(!?)

Một người dân sống tại khu vực dốc Lỗ Đại cho biết: "Khu vực này là đồi dốc nên người dân chủ yếu là trồng sắn, cây sắn trồng ở đây phát triển tốt lắm, củ săn ăn bùi mà thơm nữa. Nhưng không hiểu tại sao, nhiều ngày nay tôi thấy từng đoàn xe to cứ nườm nượp kéo nhau vào lấy đất mang đi đâu đó, nhìn cảnh tượng đó mà thấy xót xa chú ạ". 

Máy xúc đang múc đất lên xe
Máy xúc đang múc đất lên xe

Có mặt tại dốc Lỗ Đại, chúng tôi chứng kiến cảnh từng đoàn xe “ ba chân” kéo nhau vào lấy đất. Chỉ mới đứng đó ít phút mà đã có hàng chục chiếc xe “ ba chân” gắn tên Công ty Tài Anh và Công ty 168 xếp hàng chờ lấy đất. Chiếc máy múc công suất lớn nhả khói đen xì nhoài cần lên tận đỉnh đồi để xúc đất, những cây sắn non chưa đến vụ thu hoạch đã bị máy xúc “băm nát” không thương tiếc nằm chỏng chơ.

Chúng tôi hỏi lái xe mang biển kiểm soát 36C 169… thuộc Công ty Vận tải Tài Anh: "Mỗi ngày chở được bao nhiêu chuyến, mỗi lần xe chở được bao nhiêu mét khối, đổ tại địa điểm nào?" Thì được biết: "Xe của anh mỗi này chở được vài chục chuyến để san lấp cho Nhà máy may (Nhà máy may tại huyện Triệu Sơn- PV), xe của anh đã chở từ nhiều ngày nay".

Điều đặc biệt, mặc dù cả “đoàn xe” chở quá tải bon bon trên QL 47 nhiều như thế nhưng không hề bị CSGT kiểm tra xử lý?. 

Xe tải đang vào ăn hàng
Xe tải đang vào ăn hàng

 

Đồi sắn đang bị chặt hạ không thương tiếc
Đồi sắn đang bị chặt hạ không thương tiếc

Được biết, ngày 20/9/2016, UBND huyện Thọ Xuân có Công văn số 1360/UBND-TNMT về việc đồng ý cho hộ ông Phạm Đình Thắng, Xóm 10, xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn được san lấp mặt bằng. Công văn nêu rõ: “ Đồng ý cho ông Phạm Đình Thắng được san lấp mặt bằng tại khu đất ở sử dụng để làm nhà, khối lượng đổ thải khoảng 1.500 m3. Nghiêm cấm việc lợi dụng san lấp để bán đất trái phép, chỉ được san gạt mặt bằng và đổ thải tại bãi thải của dự án đường QL 47 đi đường Hồ Chí Minh tại xã Xuân Phú”.

Công văn chỉ đạo là thế, nhưng thực tế là không phải “ san gạt mặt bằng” mà ông Thắng đưa máy múc vào để múc đất đồi mang đi bán cho nhà máy may. 

Xe  tải Công ty Tài Anh gây tai nạn trên QL 47
Xe tải Công ty Tài Anh gây tai nạn trên QL 47

Ông Lê Xuân Hướng, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Khu vực mà PV phản ánh thuộc dốc Lỗ Đại, thôn Hố Dong, xã Xuân Phú, là thửa đất số 09, tờ bản đồ số 18, diện tích 3.622,5 m2, đo vẽ năm 2005, loại đất ở nông thôn đã được UBND xã bán cho hộ gia đình ông Phạm Đình Thắng và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BU 698591. Còn nếu ông Thắng mà lợi dụng vào việc này mà lấy đất mang đi bán cho Nhà máy may, không đổ vào bãi thải là hoàn toàn sai quy định. Tôi sẽ chỉ đạo cán bộ địa chính cho dừng ngay việc này. 

Công văn đồng ý của UBND huyện Thọ Xuân
Công văn đồng ý của UBND huyện Thọ Xuân

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường trường điện tử qua điện thoại, ông Lê Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND Thọ Xuân thừa nhận: :Tôi vừa ký Công văn số 1360/UBND-TNMT do Phòng TN&MT trình, đồng ý cho hộ ông Phạm Đình Thắng chỉ được san lấp mặt bằng để làm nhà chứ không phải là để lấy đất mang đi bán, còn nếu ông Thắng lấy đất mang đi bán là hoàn toàn sai, tôi sẽ làm việc lại với Phòng TN&MT ngay".

Khi Phóng viên đặt câu hỏi: Việc UBND huyện ký Công văn số 1360/UBND-TNMT đồng ý san gạt mặt bằng lấy 1.500 m3 có vượt thẩm quyền hay không?. Thì ông Lê Huy Hoàng cho hay: Ông chỉ ký cho “san gạt mặt bằng” là đúng theo thẩm quyền, chứ không phải cho lấy đất!

Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những dấu hiệu khuất tất trên./.

Bài & ảnh:Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thọ Xuân (Thanh Hóa): Ai "bật đèn xanh" cho đất tặc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO