Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai và xây dựng

Thanh Tâm| 13/09/2019 11:02

(TN&MT) – Đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ Bèo không đúng quy trình; giao đất trái thẩm quyền; đầu tư xây dựng hội trường đa năng để xảy ra sự cố sụt lún; cho các hộ thuê kiot tại chợ Bèo nhưng không làm hợp đồng, không thu tiền… Đó là những sai phạm tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) đã được Thanh tra huyện chỉ ra.

Sau khi có đơn phản ánh của các hộ dân, Thanh tra huyện Thiệu Hóa đã vào cuộc kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Thiệu Thành tại kết luận số 513/KL-UBND ngày 23/04/2019.
 

Trong năm 2012, 2013 UBND xã Thiệu Thành đã giao nhiều lô đất trái thẩm quyền.
Trong năm 2012, 2013 UBND xã Thiệu Thành đã giao nhiều lô đất trái thẩm quyền.

Đối với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ Bèo: Chợ Bèo xã Thiệu Thành là chợ dân sinh, thuộc chợ hạng 3, được cải tạo, nâng cấp tại vị trí chợ cũ và việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ phải thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, năm 2018 khi thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ Bèo gắn với việc chuyển đổi mô hình, mặc dù có chủ trương, nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã, tổ chức đấu thầu công khai, các hạng mục được xây dựng cơ bản theo thiết kế của xã và toàn bộ kinh phí đầu tư đến nay đều do bà Nguyễn Thị Sáu chịu trách nhiệm. Nhưng UBND xã Thiệu Thành không thực hiện theo trình tự, thủ tục chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ không báo cáo cấp có thẩm quyền để được chấp thuận chủ trương, thẩm định và phê duyệt là không đúng theo quy định của pháp luật và quy định tại quyết định số 08/QĐ-UBND ngày 19/03/2018 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2018 khi thực hiện đầu tư, nâng cấp chợ Bèo, UBND xã Thiệu Thành mới chỉ thông báo, yêu cầu các hộ tự tháo dỡ mà chưa yêu cầu người trúng thầu chợ Bèo cùng với UBND xã xác định rõ nguồn gốc đất đai, đánh giá hiện trạng các loại tài sản để có biện pháp hỗ trợ, tháo dỡ.
 

Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ Bèo không đúng quy trình, một số hộ kinh doanh không nộp thuế khiến xảy ra việc khiếu kiện.
Việc đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ Bèo không đúng quy trình, một số hộ kinh doanh không nộp thuế khiến xảy ra việc khiếu kiện.

Năm 2005 UBND xã Thiệu Thành ký hợp đồng cho bà Hách Thị Long mượn làm kiot bán hàng với diện tích 20m2, thời hạn là 5 năm, tổng giá trị khoán thầu 1.080.000đ. Tuy nhiên từ năm 2010 đến nay, UBND xã không tiến hành thanh lý hoặc ký hợp đồng cho thuê tiếp, để hộ bà Long tiếp tục sử dụng khu đất mà không có hợp đồng, không thực hiện nghĩa vụ tài chính là không đúng quy định của pháp luật. Ngày 16/05/2005 Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã đã ký đồng ý vào đơn xin mượn đất kinh doanh đứng tên Nguyễn Văn Mười trong khi chưa thẩm tra, xác định đúng nguồn gốc đơn và nhu cầu xin thuê là việc làm thiếu chặt chẽ, thiếu trách nhiệm.

Trong năm 2012, 2013 và một số năm trước, UBND xã Thiệu Thành đã bàn bạc, xin ý kiến của Đảng ủy, HĐND xã và thực hiện việc tự ý chuyển giao đất cho một số hộ dân, mặc dù số tiền thu được đã nộp vào ngân sách xã vào mục đích chi tiêu chung, nhưng đây là việc làm trái thẩm quyền quy định của pháp luật đất đai.

Cụ thể: Trong năm 2012, 2013 UBND xã Thiệu Thành đã tự ý giao đất trái thẩm quyền cho 06 hộ dân gồm: Hộ bà Đặng Thị Vương (Thành Tiến) giao 330m2, thu số tiền 33.000.000đ ngày 04/09/2012; hộ bà Trịnh Thị Mầu (Thành Bảo) giao 270m2 thu số tiền 35.000.000đ ngày 30/08/2012; hộ ông Ngô Xuân Trung (Thành Đông) thu số tiền 25.900.000đ ngày 22/08/2012; hộ bà Trịnh Thị Thắng (Thành Đức) thu số tiền 15.600.000đ; hộ ông Nguyễn Văn Thường (Thành Bảo) thu số tiền 25.962.000đ nhưng đã được cấp GCNQSD đất và hộ bà Nguyễn Thị Hồ (Thành Tiến) đã sử dụng khu đất từ những năm 1992 đến năm 2013 UBND xã đã thu số tiền 70.000.000đ với mục đích để hợp thức hóa.
 

Công trình nhà hội trường văn hóa đa năng xã Thiệu Thành đã để xảy ra sự cố sụt, lún móng hè trong quá trình thi công.
Công trình nhà hội trường văn hóa đa năng xã Thiệu Thành đã để xảy ra sự cố sụt, lún phần móng hè trong quá trình thi công.

Ngoài ra, qua kiểm tra, xác minh và cung cấp của công dân cho thấy những năm trước đây UBND xã Thiệu Thành cũng đã thực hiện giao đất trái thẩm quyền, thu tiền của một số hộ dân khác đối với diện tích đất dôi dư sau đo đạc địa chính như: Hộ Trần Văn Tam (Thành Bảo thu số tiền 10.000.000đ ngày 05/05/2005; hộ ông Trịnh Hồng Quân (Thành Tiến) thu số tiền 15.000.000đ ngày 26/03/2009…

Đối với công trình nhà hội trường văn hóa đa năng xã Thiệu Thành với tổng mức đầu tư 3,3 tỷ đồng cũng đã để xảy ra sự cố sụt, lún phần móng hè. Trung tâm kiểm định chất lượng thuộc Sở Xây dựng cũng đã kiểm tra và kết luận: Việc xảy ra sự cố sụt, lún phần móng là do thi công không đúng thiết kế được phê duyệt, thi công không đảm bảo kỹ thuật chất lượng. Trách nhiệm thuộc về Chủ đầu tư, ban QLDA, đơn vị thị công và đơn vị giám sát. Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã yêu cầu kiểm điểm, khắc phục sự cố và ban hành Quyết định xử phạt hành chính 30.000.000đ đối với Ban QLDA huyện, đơn vị thi công là Công ty cổ phẩn xây dựng Đông Thịnh Phát và yêu cầu thay tư vấn giám sát.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Hiểu, Chánh Thanh tra UBND huyện Thiệu Hóa cho biết: Đối với việc đầu tư nâng cấp, cải tạo chợ Bèo UBND xã Thiệu Thành đã không báo cáo huyện xin chấp thuận chủ trương, thẩm định và phê duyệt là sai quy định. Sau khi thanh tra, đã yêu cầu xã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi lên huyện theo đúng quy định. Còn việc để xảy ra sự cố sụt, lún phần móng hè hội trường văn hóa đa năng theo phản ánh của công dân là đúng. UBND huyện đã yêu cầu khắc phục sự cố, xử phạt hành chính và kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

“Riêng việc giao đất trái thẩm quyền, nhất là trong năm 2012, 2013 đang rất khó xử lý. Vì xã đã thu tiền của dân nhưng không nộp vào kho bạc huyện mà để chi tiêu chung trong xã. Vì vậy, việc cấp GCNQSD đất cho các hộ dân đang rất bất cập”, ông Hiểu cho biết thêm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai và xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO