Thị xã Sơn Tây, Hà Nội: Dân lập lán chặn xe đổ trộm rác thải

19/10/2017 00:00

(TN&MT) – Từ khi phát hiện có đơn vị cho xe đổ trộm rác thải ra khu vực đê sông Hồng (thuộc thôn Hà Tân, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội), người dân đã lập lán, thay phiên nhau trông giữ không cho đoàn xe vào đổ rác ở khu vực này.

Phản ánh của người dân tại xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội cho biết, gần 1 tháng qua, một bãi rác lớn bỗng dưng xuất hiện ở khu vực chân đê sông Hồng (thuộc thôn Hà Tân) bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Mặc dù bãi rác đã được phủ bạt kín và có rắc vôi khử trùng xung quanh nhưng vẫn không thể ngăn được mùi xú uế bốc lên và thứ nước rác rỉ ra đen ngòm chảy tràn ra xung quanh.

Rác được đổ ở chân đê sông Hồng thuộc thôn Hà Tân, xã Đường Lâm
Rác được đổ ở chân đê sông Hồng thuộc thôn Hà Tân, xã Đường Lâm

Ghi nhận của phóng viên thấy rằng, những đống rác lớn hiện vẫn đang được phủ bạt kín và chưa được chuyển đi. Mùi hôi thối vẫn bốc lên khiến cho mọi người đi qua đều phải lấy tay bịt mũi. Trao đổi với phóng viên, bác Trần Thị Tuyết (trú ở thôn Hưng Thịnh, xã Đường Lâm) cho hay: “Vào cuối tháng 9 vừa qua, người dân chúng tôi đi tập thể dục sớm qua khu vực này và phát hiện một đơn vị đang cho xe đổ rác tại đây. Chúng tôi lập tức báo cho mọi người trong các thôn ra chứng kiến và ngăn chặn. Tại thời điểm đó, tất cả có 7 xe rác đang tiến hành mang rác ra chân đê để đổ nhưng mới chỉ có một xe đổ được. 6 xe còn lại chúng tôi nhất quyết không cho đổ”.

Lo ngại các xe rác này sẽ lén lút đổ trộm lúc người dân không có mặt nên từ ngày 25/9, người dân đã lập một lán tạm, thay nhau trông coi. Nhiều người còn nấu cơm luôn ở đây để túc trực suốt ngày đêm. Bác Nguyễn Văn Thắng (trú tại thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm) nói: “Chúng tôi rất bức xúc việc công ty môi trường mang rác ra đây đổ. Hàng ngày đi qua đây người dân ở các thôn lân cận và con em chúng tôi phải ngửi mùi xú uế rất kinh khủng từ bãi rác bốc lên. Chưa kể nguồn nước rỉ ra từ bãi rác chảy thẳng xuống sông hay ngấm vào đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các bệnh ngoài da, ruồi muỗi cũng từ đó mà phát sinh. Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền mau chóng vào cuộc, di chuyển bãi rác đi nơi khác”.

Theo người dân nơi đây, việc nhiều xe mang rác ra khu vực chân đê sông Hồng để đổ trộm có thể liên quan tới sự cố ùn ứ ở bãi rác Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) mấy tháng gần đây. Tuy nhiên công ty môi trường cũng không thể tùy tiện, vớ chỗ nào, đổ chỗ ấy được.

Dù được phủ bạt nhưng những đống rác vẫn bốc lên mùi xú uế, gây ô nhiễm môi trường
Dù được phủ bạt nhưng những đống rác vẫn bốc lên mùi xú uế, gây ô nhiễm môi trường

Nhằm làm rõ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Giang Mạnh Hoằng, Chủ tịch xã Đường Lâm về vấn đề nêu trên. Ông Hoằng cho biết: “Đúng là có sự việc công ty môi trường mang rác ra đổ ở khu vực chân đê sông Hồng thuộc thôn Hà Tân. Tuy nhiên đó không phải là đổ trộm như mọi người vẫn nói. Thực tế số lượng rác đó đều được thu gom trên địa bàn xã và tạm tập kết về đấy. Nguyên nhân là bởi trước đây, rác tại địa phương đều được xe rác chở lên đổ ở bãi rác Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây. Nhưng thời gian qua do người dân ở đó phản đối nên rác bị ùn ứ. Rác ở địa phương chúng tôi cũng không thể chuyên chở đi đâu được nên mới vậy. Tuy nhiên khi đổ được vài xe, người dân có ý kiến nên việc đó đã dừng lại ngay. Hạt quản lý đê điều và UBND thị xã Sơn Tây cũng về lập biên bản và yêu cầu không được đổ rác ra khu vực chân đê. Chúng tôi đã chấp hành đúng chỉ đạo”.

Chủ tịch UBND xã Đường Lâm cũng thông tin thêm: “Hiện số lượng rác đã trót đổ ở khu vực chân đê, chúng tôi đã cho phủ bạt kín và rắc vôi khử trùng. Nếu tìm được chỗ tập kết rác thích hợp, số rác đó sẽ được chuyển đi ngay lập tức”.

Đề cập tới phương án xử lý số lượng rác bị ùn ứ tại địa phương gần một tháng qua, ông Giang Mạnh Hoằng chia sẻ: “Sau khi người dân phản đối không cho tập kết rác ở khu vực chân đê, chúng tôi vẫn chưa có phương án xử lý. Hiện người dân tự tập kết tại nhà hoặc tập kết ở những nơi công cộng phù hợp. Tất cả rác đều được phủ bạt và rắc vôi khử trùng. Chúng tôi hi vọng, những vấn đề ở bãi rác Xuân Sơn sớm được khắc phục để giải quyết tình trạng rác ùn ứ ở nhiều địa phương hiện nay”.

Phạm Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Sơn Tây, Hà Nội: Dân lập lán chặn xe đổ trộm rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO