Thị trường rơi vào trầm lắng: Nhà đầu tư rục rịch “bắt đáy”

Thục Vy| 13/04/2023 09:07

(TN&MT) - Thời gian vừa qua, thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã rơi vào trầm lắng, giá bán liên tục sụt giảm. Trong khi nhiều chủ đất vẫn đang loay hoay tìm cách giảm giá nhằm thoát hàng, thì với nhiều nhà đầu tư (NĐT) có tiềm lực tài chính, đây chính là cơ hội để “bắt đáy”.

“Thời” của nhà đầu tư có thực lực

Với kinh nghiệm hơn 15 năm “chinh chiến” trên thị trường BĐS, anh Nguyễn Văn Lộc (NĐT BĐS ở khu vực TP.HCM) cho rằng, thời điểm thị trường BĐS nói chung, phân khúc đất nền nói riêng chững lại, giá giảm như hiện nay là cơ hội 10 năm mới có 1 lần để đầu tư. Bởi trong khi nhiều chủ đất đang chật vật tìm người mua, thì cũng là lúc người mua có nhiều cơ hội để lựa chọn được sản phẩm vừa ý, giá hợp lý.

"Các phân khúc như nhà liền thổ và đất nền vẫn là ưu tiên số 1 trong giai đoạn hiện nay. Bởi, đây là những sản phẩm cơ bản của BĐS, dễ đầu tư và không bị lỗi thời. Do đó, NĐT có thể giữ 2 phân khúc này lâu dài mà không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện nay, NĐT không thể kỳ vọng “lướt sóng” BĐS để kiếm lời như trước đây mà phải thay đổi chiến thuật đầu tư BĐS sang trung và dài hạn".

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa

“Giao dịch trên thị trường đang chững lại, nhiều chủ đất bị “ngộp” tài chính, không gánh nổi lãi suất ngân hàng sẽ tìm cách “tháo” hàng. Hiện, tôi đang ưng ý 2 lô đất ở xã Hòa Phú, huyện Củ Chi (TP.HCM). 2 lô này chủ đất đang bán lỗ gần 200 triệu đồng/lô so với giá mua vào nhưng tôi vẫn trả giá, nếu chủ đất giảm thêm 100 triệu đồng/lô thì tôi sẽ xuống cọc. Tôi sẵn tiền mặt, không lo lắng tài chính nên xác định mua xong để vài ba năm, đợi thị trường phục hồi sẽ bán chốt lời”, anh Lộc cho hay.

Nhận định về thị trường BĐS thời điểm này, Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho rằng, sau 2 năm phát triển như “vũ bão”, đây là giai đoạn thích hợp để các NĐT chuyên nghiệp có kinh nghiệm nắm bắt thông tin thị trường hoặc tiềm lực tài chính mạnh, dòng tiền nhàn rỗi sẵn sàng đầu tư 3 - 5 năm trở lên với kỳ vọng lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng có thể “gom hàng", do giá bán đã dần ổn định và nhiều lựa chọn, đặc biệt là ở thị trường thứ cấp. Còn đối với những người có nhu cầu ở thực cũng là cơ hội để an cư, bởi giai đoạn này, doanh nghiệp BĐS buộc phải tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán ở điểm cân bằng nhằm “sinh tồn” trong lúc thị trường khó khăn.

Thực tế cho thấy, nhiều NĐT có kinh nghiệm đầu tư cũng như có tiềm lực tài chính mạnh trên thị trường BĐS tại khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đã bắt đầu rục rịch xuống tiền với tâm thế sẵn sàng chờ “bắt đáy” sản phẩm BĐS. Hiện nay, thị trường BĐS trên cả nước nói chung và khu vực phía Nam nói riêng đang có tín hiệu tích cực nhờ vào động thái hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời từ Chính phủ.

Cần kế hoạch tài chính tốt

Theo nhận định của các chuyên gia, không có một thước đo nào để có thể xác định được đâu là “đáy” của BĐS. Để không bỏ lỡ cơ hội, NĐT cần xác định rõ giới hạn “bắt đáy” cho riêng mình. Đồng thời, NĐT cũng cần bổ sung và tích lũy kiến thức hoặc chọn cho mình một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, cũng như chuẩn bị cho mình một kế hoạch tài chính thật tốt để khi giá giảm, có thể mua vào ngay, đừng để mong muốn “bắt đáy”, kỳ vọng mức giá sẽ tiếp tục giảm trong tương lai mà bỏ lỡ cơ hội.

10.jpg

Hiện tại, nhiều NĐT BĐS đã bắt đầu có động thái xuống tiền “bắt đáy”.

Dự báo về giá bán sản phẩm BĐS thời gian tới, bà Dương Thùy Dung - Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Việt Nam cho rằng, giá bán sơ cấp - bán từ chủ đầu tư căn hộ chung cư sẽ tăng 4 - 7%/năm trong vòng 3 năm tới do nguồn cung khan hiếm. Giá bán biệt thự, nhà ở liền kề có thể tiếp diễn xu hướng giảm đến hết quý 2/2023 trước khi bắt đầu tăng trở lại từ năm 2024.

Ông Trần Khánh Quang - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Việt An Hòa nhận định, thời gian tới, giao dịch BĐS có thể sẽ tăng dần. Đến quý 2/2023, một số chính sách sẽ bắt đầu thấy rõ hơn, lúc đó, giao dịch trên thị trường sẽ nóng dần lên. Quý 3/2023 là thử thách với thị trường, lúc này sẽ định hình thị trường đi theo hướng nào. Theo ông Quang, để có thể "săn" được BĐS với giá tốt không phải dễ dàng, đòi hỏi NĐT phải có kinh nghiệm để chọn được sản phẩm tốt về vị trí, hạ tầng và không gian phát triển tốt sau này. Có đủ các yếu tố này BĐS mới dễ dàng mua bán sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường rơi vào trầm lắng: Nhà đầu tư rục rịch “bắt đáy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO