Bất động sản

Thị trường BĐS Hà Nội: Đất đấu giá khởi sắc

Tuấn Minh 09/01/2024 - 09:49

(TN&MT) - Năm 2023 là một năm khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là phân khúc đất nền, tuy nhiên, với lợi thế có hạ tầng được xây dựng đồng bộ, quy hoạch tại vị trí thuận lợi, pháp lý rõ ràng, đất đấu giá tại nhiều quận, huyện của Hà Nội vẫn thu hút được nhiều người quan tâm.

Tại nhiều cuộc đấu giá, phần lớn các thửa đất đều được đấu giá thành công. Kết quả này cũng giúp một số quận, huyện của Thủ đô đã hoàn thành được chỉ tiêu thu ngân sách từ đấu giá đất. Đây cùng là tiền đề để phân khúc đất nền này tiếp tục là điểm sáng của thị trường BĐS Thủ đô trong năm 2024.

Nhiều quận, huyện đấu giá đất thành công

Phiên đấu giá cuối cùng của tháng 12, huyện Mê Linh (Hà Nội) đã mang 47 lô đất tại thôn Chu Trần (xã Tiến Thịnh) đấu giá, thu hút 200 khách hàng tham gia. Kết quả, cả 47 thửa đất đều đã được bán hết với mức giá cao hơn giá khởi điểm từ 200 triệu đồng đến 2 tỷ đồng/lô - cao hơn rất nhiều so với giá khởi điểm.

Anh Nguyễn Hồng Ký (nhà đầu tư) cho biết, tại phiên đấu giá này, anh đã bỏ trúng giá lô đất rộng 103m2 với giá 28,5 triệu đồng/m2, cao hơn giá khởi điểm 450 triệu đồng/lô. "Tôi đánh giá cao vị trí thương mại của lô đất này nên tự tin trả giá cao hơn giá khởi điểm. Về mặt hình thể, lô đất được chia mặt tiền dài 6m, vị trí tiếp giáp nhiều đường lớn hướng ra trung tâm TP. Vĩnh Phúc. Mua đất đấu giá rất an toàn về mặt pháp lý và quy hoạch nên tôi thấy rất yên tâm. Tôi kỳ vọng khi thị trường BĐS khởi sắc trở lại, phân khúc này sẽ tăng trưởng sôi động".

10a.jpg
Đất đấu giá được nhà đầu tư ưa chuộng vì có tính pháp lý cao và quy hoạch ổn định

Trong năm 2023, huyện Mê Linh đã tổ chức được 17 cuộc đấu giá đất ở tại 9 dự án với tổng diện tích hơn 2ha, số tiền thu được khoảng hơn 700 tỷ đồng, vượt hơn 200 tỷ so với kế hoạch được giao.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, dù thị trường BĐS năm nay trầm lắng, nhưng việc đấu giá đất ở địa phương đạt hiệu quả nhờ TP. Hà Nội phân cấp ủy quyền cho huyện xác định mức giá khởi điểm. Điều này giúp cho công tác xác định giá khởi điểm sát với thực tế. Năm 2024, huyện Mê Linh dự kiến tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại 7 dự án với tổng diện tích 4,8ha, quy hoạch 462 thửa đất. Năm 2025 sẽ triển khai 14 dự án với diện tích 11ha, quy hoạch khoảng 1.000 thửa đất. Dự kiến nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất sẽ được huyện đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội nhằm đáp ứng tiêu chí lên quận sau năm 2025 và lên thành phố trực thuộc Thủ đô sau năm 2030.

Huyện Phú Xuyên trong năm 2023 đã tổ chức đấu giá tất cả 121 thửa đất thuộc 17 dự án tại 13 xã và thị trấn Phú Xuyên. Phần lớn các thửa đất này nằm tại các làng nghề truyền thống và có giá trúng đều cao hơn giá khởi điểm. Do đo, năm 2023, huyện đã thu được 274 tỷ đồng từ đấu giá đất, đạt hơn 101% kế hoạch HĐND huyện giao và đạt hơn 161% kế hoạch thành phố giao. Có được kết quả này là do huyện đã chủ động quy hoạch các vị trí đất đấu giá phù hợp, thuận lợi để thu hút người dân tham gia đấu giá.

Ông Phạm Thành Công - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên cho biết, năm 2023, trung tâm đã nỗ lực hoàn thành kế hoạch huyện ủy giao, ngay từ cuối 2023, huyện đã tập trung xây dựng hạ tầng để hoàn thành kế hoạch năm 2024. Các khu đất lựa chọn đấu giá đều có vị trí kết nối giao thông thuận lợi, đặc biệt tập trung vào các khu vực đất làng nghề có giá trị cao, nơi nhu cầu để ở và sản xuất của người dân lớn.

Chuyển biến từ chính sách

Nhận định thị trường BĐS đang gặp khó khăn, đặc biệt là phân khúc đất nền, do đó, các quận, huyện trên địa bàn TP. Hà Nội đã tập trung rà soát các quỹ đất ở, ưu tiên xây dựng hạ tầng các khu đất đấu giá ở các vị trí trung tâm, có kết nối giao thông thuận lợi, có tiềm năng sinh lời để thu hút người dân và nhà đầu tư. Do đó một số huyện khác như: Thanh Trì, Thường Tín, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Sóc Sơn cũng đã hoàn thành hoặc hoàn thành vượt mức kế hoạch thành phố và HĐND huyện giao về thu ngân sách từ đấu giá đất ở.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, một số quận huyện của TP. Hà Nội có được được kết quả thu ngân sách tốt từ đấu giá đất một phần cũng nhờ sự điều hành chính sách linh hoạt của thành phố trong việc ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất đấu giá có giá trị (tính theo Bảng giá đất) từ 30 tỷ đồng trở lên. Việc này giúp các quận, huyện chủ động, kịp thời điều chỉnh giá khởi điểm phù hợp thị trường để thu hút người dân tham gia đấu giá.

Có thể nói, trong bối cảnh thị trường BĐS còn nhiều khó khăn, đặc biệt là đất nền thì phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực của người dân như đất đấu giá được coi là điểm sáng của thị trường nhà đất Thủ đô năm 2023. Những kết quả khả quan này sẽ là tiền đề quan trọng để các quận, huyện có những điều chỉnh trong việc quy hoạch các vị trí đất đấu giá phù hợp, giúp công tác đấu giá đất năm 2024 được thuận lợi, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS Hà Nội: Đất đấu giá khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO