Bất động sản

Thị trường BĐS 2023: Kỳ vọng phục hồi từ cải thiện thanh khoản

Thục Vy 25/05/2023 - 10:35

(TN&MT) - Sau hàng loạt động thái tích cực từ Chính phủ về lãi suất ngân hàng, chính sách gỡ khó pháp lý dự án..., thị trường bất động sản (BĐS) năm 2023 tại khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng hiện đang le lói gam màu sáng. Niềm tin của các nhà đầu tư (NĐT) cũng đang dần quay trở lại, giao dịch ấm dần, nhất là phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực, pháp lý dự án hoàn chỉnh.

Niềm tin trở lại

Thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho thấy, hết quý 1/2023, thị trường BĐS tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Nguồn cung ra thị trường quý 1/2023 đạt khoảng 25.000 sản phẩm, chủ yếu là hàng tồn kho từ các dự án mở bán trước đó. Tỷ lệ hấp thụ trong quý vừa qua chỉ đạt tầm 11%, tương đương khoảng 2.700 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá BĐS, nhất là sản phẩm đất nền ở những khu vực từng xảy ra “sốt đất” tiếp tục được điều chỉnh về giá trị phù hợp, tương xứng với giá trị đầu tư vào nội tại sản phẩm và hạ tầng khu vực.

“Hiện nay, lãi suất cho vay đã hạ nhiệt và giảm đáng kể, đây là một động thái tích cực và mang tính cấp thiết, giúp thổi làn gió mới vào thị trường nguồn vốn, giảm một phần gánh nặng lãi suất hiện nay trên thị trường BĐS. Để tạo lực đẩy đủ lớn cho thị trường BĐS hồi phục, cần phải quyết liệt thực hiện đồng loạt các giải pháp gỡ vướng pháp lý dự án, khơi thông nguồn vốn… ”.

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Việt Nam

Theo nhận định của chuyên gia, mặc dù rơi vào cảnh trầm lắng, hoạt động mua bán vẫn âm thầm diễn ra trên thị trường BĐS với các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực, giá hợp lý, pháp lý hoàn thiện, tiến độ đảm bảo và chính sách thanh toán linh hoạt cho người mua. So với thời điểm đầu năm 2023, thanh khoản thị trường bắt đầu cải thiện, giao dịch vẫn chưa thực sự khả quan nhưng tâm lý thị trường hiện ổn định hơn so với trước, đây là yếu tố quan trọng đối với thị trường BĐS giai đoạn hiện nay.

Số liệu khảo sát của các công ty nghiên cứu thị trường BĐS cũng cho thấy, kết quả giao dịch mới chưa tăng nhiều, một phần do giai đoạn này các chủ đầu tư vẫn chưa tung sản phẩm mới ra thị trường nhưng sự thay đổi mang tính tích cực của tâm lý khách hàng đã thấy rất rõ. Nếu như cách đây vài tháng, nhiều khách hàng đã mua sản phẩm từ trước đó đồng loạt tạm dừng đóng tiền, thì nay bắt đầu nộp trở lại khi thấy chủ đầu tư đã giảm bớt khó khăn và niềm tin đã gia tăng nên họ muốn tiếp tục đồng hành.

Từng bước phục hồi

Nhận định về sự phục hồi của thị trường BĐS phía Nam nói chung, TP.HCM nói riêng, các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, nếu nguồn cung tăng, lãi suất giảm mạnh 10 - 12% thì giá bán BĐS sẽ tăng nhẹ, tỷ lệ hấp thụ cao 40 - 50%. Ở kịch bản kỳ vọng, nguồn cung tăng nhẹ, lãi suất đi ngang từ 12 - 14% thì giá bán cũng sẽ đi ngang và tỷ lệ hấp thụ từ 20 - 30%. Song, thách thức thật sự sẽ diễn ra nếu nguồn cung tiếp tục giảm 20 - 30%, lãi suất giữ ở mức cao trên 14% thì khi đó thị trường có thể phải đối mặt với đợt giảm giá bán từ 10 - 20% và tỷ lệ hấp thụ thấp khoảng 10 - 20%.

10.jpg
Thanh khoản trên thị trường BĐS bắt đầu cải thiện so với thời điểm đầu năm 2023.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) nhận định, thị trường BĐS đang rất cần được tháo gỡ pháp lý để khơi thông thanh khoản. Có như vậy, NĐT mới có niềm tin để tiếp tục đầu tư vào BĐS vốn được xem là kênh trú ẩn cho dòng tiền này. Hiện tại, TP.HCM có nhiều dự án BĐS bị vướng mắc đang được các cơ quan chức năng tập trung xử lý. Nhiều dự án được cấp “sổ hồng”, hoàn tất nghĩa vụ pháp lý để tiếp tục triển khai đang lấy lại niềm tin của NĐT với thị trường. Động thái khơi thông từ chính sách điều hành, từ các hành động thiết thực của cơ quan quản lý nhà nước đang thắp lại niềm tin về thị trường BĐS cho người mua.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn Khu vực phía Nam cho rằng, khả năng trong vòng 3 - 6 tháng tới, thị trường BĐS sẽ từng bước phục hồi. Với sự hỗ trợ từ chính sách tháo gỡ khó khăn của các cơ quan chức năng, sẽ ngày càng có nhiều các dự án tái khởi động cũng như những dự án mới triển khai và lượng sản phẩm ra thị trường cải thiện đa dạng, phù hợp hơn với nhu cầu số đông người mua nhà. Thanh khoản vẫn sẽ tập trung vào dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực, an toàn về pháp lý. Với các dự án mà chủ đầu tư bộc lộ năng lực yếu kém hoặc đánh mất niềm tin từ khách hàng, vẫn sẽ tiếp tục đối mặt khó khăn và cần thời gian để vực dậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS 2023: Kỳ vọng phục hồi từ cải thiện thanh khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO