Bất động sản

Thị trường bất động sản: Sẽ ấm dần trong năm 2024

Thục Vy 23/11/2023 - 10:48

(TN&MT) - Trong năm 2023, trước nỗ lực gỡ vướng chính sách cho thị trường bất động sản (BĐS), một số khó khăn, vướng mắc bước đầu được tháo gỡ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, cần thời gian để chính sách có thể thẩm thấu vào thực tiễn. Dự báo, quý IV/2023 sẽ là bước đệm cho sự chuyển mình của thị trường. Bức tranh toàn cảnh thị trường BĐS sẽ có thêm những điểm sáng và ấm dần trong năm 2024.

Thị trường đã qua “vùng đáy”

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường BĐS cả nước nói chung và phía Nam nói riêng đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất, có thể quý I/2023 đã là “vùng đáy". Song, từ nửa cuối năm 2022 đến nay, thị trường BĐS mới có triển vọng phục hồi, tăng trưởng trở lại. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, nhìn tổng thể, thị trường BĐS phía Nam nói chung, hiện vẫn còn rất khó khăn, nhưng mức độ khó khăn có xu thế giảm dần theo thời gian, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước, thể hiện rất rõ nét tại thị trường BĐS TP.HCM.

"Trong bối cảnh thị trường BĐS hiện đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì vài nghìn giao dịch thành công trong quý III/2023 là một con số đáng khích lệ, tạo động lực cho thị trường BĐS quý IV/2023 và quý I/2024 dần phục hồi".

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam

“Dữ liệu cho thấy, thị trường BĐS quý I/2023 tăng trưởng âm 16,2%; 6 tháng đầu năm 2023 vẫn tăng trưởng âm 11,58%, nhưng đã giảm 4,62% so với quý I/2023. Đến cuối quý III/2023 tuy vẫn còn tăng trưởng âm 8,71%, nhưng đã giảm thêm 2,87% so với 6 tháng đầu năm và sau 9 tháng thì mức độ khó khăn của thị trường BĐS đã giảm 42,3% so với quý I/2023”, ông Lê Hoàng Châu phân tích.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia nhận định, thị trường BĐS hiện nay có cơ hội nhiều hơn thách thức, bởi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và chuyển sang phục hồi. Cụ thể, đến quý II/2023 đã xuất hiện chào bán trở lại của hơn 200 sản phẩm BĐS với khoảng 3.700 giao dịch thành công. Quý III/2023, số giao dịch thành công đã đạt hơn 5.000 cùng 300 dự án mở bán. Điều này cho thấy, niềm tin của các nhà đầu tư và lượng giao dịch BĐS đang quay trở lại.

Tương tự, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Dat Xanh Services cho biết, khi chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường BĐS phục hồi trở lại. Mặc dù, quý IV/2023 thị trường BĐS chưa có tăng trưởng đột biến, nhưng chắc chắn có tăng trưởng tốt hơn so với cùng kỳ. Với nhiều thông tin chuyển biến tích cực thì hoàn toàn có cơ sở để dự báo thị trường BĐS sẽ ấm dần lên từ cuối quý IV/2023 và sẽ phục hồi rõ nét hơn vào năm 2024.

Cần thời gian để "thẩm thấu"

Phân tích về thời điểm thị trường BĐS phục hồi trong thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường BĐS nói chung hiện đang quyết liệt thực hiện tái cấu trúc ở các phân khúc, đặc biệt với nhà ở cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng… Trong đó, chủ đầu tư rất cân nhắc để tập trung nguồn lực vào dự án khả thi nhằm nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, giúp thúc đẩy dòng tiền quay trở lại.

bds.jpg
Thị trường BĐS đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ đảo chiều trong năm 2024

Đặc biệt, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS, cũng như phê duyệt Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đã tạo lực đẩy giúp thị trường phục hồi, đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc thị trường, tăng cường năng lực của thị trường một cách nhanh nhất. Tuy vậy, để thị trường thị trường BĐS thực sự phục hồi thì phải cần có thời gian để các chính sách thẩm thấu.

Ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng Dịch vụ Tư vấn và Phát triển Dự án DKRA Group nhận định, mặc dù thị trường BĐS hiện đã có những tín hiệu tích cực, nhưng để chuyển biến sang chu kỳ tiếp theo sẽ cần thêm thời gian. Những phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thực sẽ hồi phục tốt hơn. Trong đó, phân khúc căn hộ có mức giá phù hợp với tài chính, nhu cầu của người dân ở trung tâm thành phố và ven trung tâm sẽ phục hồi tốt, phân khúc đất nền cũng sẽ tập trung khu vực đông dân cư, đầy đủ tiện ích và cơ sở hạ tầng.

Ở một góc nhìn tương tự, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, các chính sách của Trung ương dự kiến cần thời gian để thị trường thẩm thấu. Tâm lý nhà đầu tư đã dần tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới. Diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu BĐS trở về với giá trị thực. Thị trường BĐS sẽ đảo chiều vào năm 2024 trong điều kiện các chính sách điều hành vĩ mô tiếp tục tích cực như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản: Sẽ ấm dần trong năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO