Thị trường bất động sản năm 2023: Kỳ vọng sẽ khởi sắc

Đình Du| 15/12/2022 10:00

(TN&MT) - Mặc dù thị trường bất động sản (BĐS) đang đi vào giai đoạn nước rút của năm 2022, doanh nghiệp BĐS lại gặp khó khăn về dòng tiền, nguồn cung lệch cầu, thanh khoản thị trường có dấu hiệu tuột dốc, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, năm 2023, thị trường BĐS sẽ chuyển biến tích cực, giao dịch sẽ khởi sắc trở lại.

Sức mua giảm mạnh

Hiện nay, thị trường BĐS tại một số tỉnh, thành khu vực phía Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn. Sức mua của khách hàng và thanh khoản giảm mạnh. Doanh nghiệp thiếu nguồn cung nhà ở đi liền với cơ cấu sản phẩm không hợp lý, thiếu nhà ở giá vừa túi tiền, thừa nhà ở cao cấp, giá nhà ở tăng liên tục, vượt quá khả năng tài chính của đa số người dân nên khó tạo lập được nhà ở.

Thị trường BĐS hiện đang gặp rất nhiều khó khăn và không thể giải quyết trong ngắn hạn, nhưng với niềm tin thị trường sẽ được cải thiện thông qua các quyết sách, quy định pháp luật sắp được ban hành, kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột phá. Bản chất của BĐS khi hết chu kỳ đi xuống thì sẽ phục hồi trở lại, khả năng trở lại thời vàng son trong các năm tới.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA

Theo Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), hiện nay, pháp lý là vướng mắc lớn của thị trường BĐS, chiếm khoảng 70% khó khăn của các dự án nhà ở. Một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS phải thu hẹp quy mô đầu tư. Ngoài ra, nguồn vốn tín dụng, trái phiếu và cả vốn huy động từ khách hàng bị ngưng, khiến một số doanh nghiệp BĐS thiếu vốn, phải chuyển nhượng dự án và rao bán sản phẩm BĐS với chiết khấu cao.

Nhận định từ CBRE Việt Nam cho biết, nếu tài chính lưu thông ổn định trở lại, thị trường BĐS vẫn có cơ hội tốt cho người mua và người bán, bởi lúc đó nguồn cung đa dạng, giá cạnh tranh. Hiện chưa có thống kê cụ thể cho quý 4, tuy nhiên, có thể thấy, doanh số bán hàng quý 3/2022 giảm tới 40% so với quý trước, trong bối cảnh thắt chặt các khoản vay ngân hàng, thị trường trái phiếu chao đảo, bán hàng trầm lắng, dòng tiền của nhiều nhà phát triển BĐS dần cạn kiệt.

Theo một số chủ đầu tư, nhiều dự án mới có thể sẽ bị trì hoãn mở bán trong năm 2023, bởi trong bối cảnh quá trình phê duyệt pháp lý của dự án chờ được khai thông với Luật Đất đai (sửa đổi) và tâm lý người mua nhà ở suy yếu do hạn mức tín dụng hạn chế. Dự báo nguồn cung mới căn hộ tại TP.HCM trong 2023 vẫn ở mức thấp với khoảng 19.000 - 20.000 căn, giảm 10% so với cùng kỳ. Còn nguồn cung mới nhà ở xây sẵn chỉ duy trì ở mức 1.000 - 2.000 căn sẽ được mở bán trong năm 2023.

Cần được khơi thông

Mặc dù nhiều nhà đầu tư lo ngại thị trường BĐS trong năm 2023 sẽ khó hồi phục, nguồn cung khó cải thiện do cộng đồng doanh nghiệp vẫn khan hiếm dòng tiền… Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ tích cực, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị trường BĐS năm 2023 sẽ có chiều hướng chuyển biến tích cực, giao dịch khởi sắc trở lại.

10.jpg

Năm 2023, thị trường BĐS tại TP.HCM và các tỉnh lân cận được dự báo sẽ khởi sắc trở lại

Theo TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, hiện tại, thị trường BĐS đối mặt khó khăn như vấn đề nguồn cung hạn chế, các sản phẩm mới chủ yếu có giá trị cao, hệ thống ngân hàng thắt chặt tín dụng, tăng trưởng kiểm soát trái phiếu doanh nghiệp và lãi suất tăng cao... Dự báo năm 2023, thị trường BĐS sẽ chuyển biến khá thận trọng, phân khúc nhà ở vẫn sẽ duy trì ở mức thanh khoản ổn. Bên cạnh đó, vẫn có những niềm tin về sự ổn định cũng như thanh lọc cho ngành địa ốc.

Còn Chuyên gia kinh tế Lê Chí Nhân cho rằng, trước biến động của thị trường BĐS như hiện nay, doanh nghiệp BĐS cần nhanh chóng sắp xếp, cơ cấu lại bộ máy kinh doanh, nhất là tìm nguồn cung với giá trị thực cho các khách hàng có nhu cầu ở thực. Vì phân khúc nhà ở cao cấp có nhu cầu nhưng chỉ dừng lại ở một bộ phận nhất định. Ngoài ra, các chính sách tín dụng về trả góp trong vòng 5 -10 năm tới cần được khơi thông, điều chỉnh lãi suất xuống hơn nữa thì mới giúp người dân mua được nhà ở

Thực tế cho thấy, thị trường BĐS hiện đang trầm lắng nhưng không “đóng băng”. Bước sang năm 2023, thị trường sẽ dần khởi sắc nhờ những chính sách tích cực của Nhà nước. Điển hình, động thái nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước là tín hiệu tích cực cho đà phục hồi của nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản năm 2023: Kỳ vọng sẽ khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO